Thứ Ba, 11 tháng 7, 2023

503- NHẮC TÂM THƯƠNG MỌI CHÚNG SANH ĐANG ĐAU KHỔ

 

503- TRAU DỒI TÂM BI/ 3

3.3- NHẮC TÂM THƯƠNG MỌI CHÚNG SANH ĐANG ĐAU KHỔ

(39:59) Trưởng lão: Muốn trau dồi được như vậy thì lúc nào chúng ta cũng thường nhắc nhở tâm ta:

“Hãy thương người đang sân!”

Nghĩa là hằng ngày mình muốn cho tâm mình đừng có sân giận người thì mình thường dùng cái pháp hướng, như cái lý mình tác cái ý ra:

Hãy thương người đang sân!”

Đó là cái câu mà chúng ta thường nhắc ở trong tâm của chúng ta, khi lúc nào rảnh rỗi là chúng ta thường nhắc cái câu đó, chớ không phải nhắc nội cái tâm mình: “Tâm đừng sân, đừng có hận!” thì nó chưa đủ, mà ở đây mình trau dồi cái tâm mình thương người cho nên mình hãy nhắc:

Hãy thương người đang sân!”

Họ đang sân với mình đó, chớ không phải sân với người khác đâu, nhưng mà mình hãy thương người đang sân.

Do cái câu hướng tâm như vậy, trạch cái pháp hướng tâm như vậy thì chúng ta có một cái câu để nhắc nhở tâm mình thường xuyên, vì vậy mà nó thấm nhuần. Từ đó nhìn cái người mà đang sân với chúng ta, chúng ta vẫn thương họ được.

“Hãy thương người đang bệnh khổ!”

Nghĩa là chúng ta bây giờ tuy rằng thấy người ta khổ chúng ta thương, nhưng mà thương chưa bằng thương cái sự đau khổ của chính mình đâu. Cho nên chúng ta thường hay nhắc nhở:

Hãy thương người đang bệnh khổ!”

Đó là một cái trạch pháp để chúng ta thường nhắc nhở tâm mình.

Kế đó, chúng ta lại dùng một cái trạch pháp khác, thì chúng ta lại nhắc nhở tâm mình:

Hãy thương người đang buồn khổ!”

Để làm gì? Để chúng ta tìm mọi cách mà an ủi những người đó, để chúng ta gợi lên những cái lòng thương yêu của chúng ta đối với những người đang buồn khổ đó.

Kế đó thì chúng ta lại dùng một cái trạch pháp khác để chúng ta nhắc cái tâm của mình nữa:

“Hãy thương người có tai nạn!”

Nghĩa là gặp ai có tai nạn thì chúng ta hãy thương, tức là chúng ta trau dồi tâm Bi của chúng ta đó. Đó là một cái câu để mà chúng ta hướng tâm như cái lý mà chúng ta tác ý ra để trau dồi cái tâm thương yêu của chúng ta, cái tâm Bi của chúng ta đối với chúng sanh, đối với con người.

(42:09) “Hãy thương người tham lam trộm cắp”.

Đó, thường thường người ta thấy kẻ tham lam trộm cắp là thấy ghét rồi. Bây giờ chúng ta phải thấy thương cái người tham lam trộm cắp. Vì chúng ta biết được cái nhân của cái người tham lam trộm cắp là họ sẽ nghèo khổ, họ sẽ đói rách, cho nên chúng ta hãy thương người tham lam trộm cắp, và chúng ta tìm mọi cách để chỉ cho họ thấy rằng cái sự tham lam, trộm cắp đó là cái nhân đưa đến cái quả nghèo khổ, đói rách, đừng tham lam trộm cắp nữa!

Vì mình thương người cho nên mình thấy cái người tham lam trộm cắp đó họ đến họ ăn cắp của mình, mình không có giận hờn, mình không có ghét họ, vì vậy mà mình tìm mọi cách để cho mình giúp họ. Do đó mình mới trau cái lòng Bi của mình, lòng Từ của mình mới được!

Còn nếu mình không nhắc nhở mình như vậy thì mình thấy người ta ăn cắp của mình là mình tức tối: “Đem mà bắt nó mà đem cho cảnh sát mà bỏ tù nó cho rồi!” thì đó là cái lòng ác chớ không phải lòng Bi, không phải là lòng Từ.

Vì vậy mà chúng ta thường nhắc nhở để trau dồi cái tâm chúng ta, trước những cái con người trộm cắp tham lam mà chúng ta biết thương, vì vậy mà chúng ta sẵn sàng không đánh đập khi chúng lấy đồ chúng ta.

“Hãy thương người đang si mê!”

Nghĩa là cái người đang si mê đó là họ đang nghiện thuốc phiện nè, uống rượu nè, hút thuốc nè, họ say mê bài bạc, rồi say mê tất cả những sự phóng dật, thì chúng ta cũng phải nhắc.

Chớ thấy cái thằng cha uống rượu thấy ghét, nó vô cứ chửi mình hoài, thì cái điều đó các con nghĩ: Mình không có tu tập, không có trau dồi cái tâm Từ của mình!

Thường thường có những người uống rượu họ đi ngang chùa mình cái họ vô, họ vô họ la lối, họ nói này kia, họ nói họ tu, họ tụng niệm, rồi họ chọc ghẹo, họ nói thầy chùa này, thầy chùa khác, trong lúc đó, mình biết là cái người đó đang si mê.

Cho nên chúng ta thường nhắc tâm:

Hãy thương người đang si mê!”

Đó, thì như vậy là chúng ta thấy cái người uống rượu mà đang say sưa, họ mê muội như vậy, thì mình đâu có trách họ, mình đâu có giận hờn họ, mình đâu có tức giận họ?

Đó, thì như vậy là cái tâm chúng ta biết thương người và cũng từ cái chỗ biết thương người đó, chúng ta được giải thoát, chúng ta không có thấy khổ đau, chúng ta không có phiền muộn ở trong lòng.

Sự tu tập như vậy, trau dồi tâm chúng ta như vậy nó đem lại lợi ích cho chúng ta và cũng không làm khổ người khác, mà mang đến cho chúng ta một cái niềm, một cái sự - mang đến cho người khác một cái niềm an ủi họ, xoa dịu những cái sự đau khổ của họ.

Câu kế nữa:

Hãy thương người đang tị hiềm!”

Trong chúng mình có thấy có người nào mà tị hiềm với nhau: Thấy người này tu hơn, mình thua, rồi sanh ra cái lòng tị hiềm ganh ghét, đó thì, khi mà chúng ta biết cái người đó như vậy thì chúng ta hãy thương người đó chớ chúng ta không nên ghét.

Có nhiều khi mà thấy người ta tị hiềm, người ta kiếm chuyện nói này, nói kia, nói nặng, nói xấu mình thì mình đâm ra mình ghét người đó, thì do đó mình chưa phải là lòng Từ, lòng Bi, mình chưa phải là biết thương yêu người khác.

Cho nên chúng ta hãy thương người đang tị hiềm. Họ đang ghét mình đó, họ đang tị hiềm người này, người kia đó, họ thấy người khác hơn, hay hoặc là thấy cái người đó giàu hơn thì họ sanh tâm nó ganh ghét, do đó thì chúng ta cũng thường nhắc tâm để chúng ta biết thương cái người mà đang có cái lòng tị hiềm đó.

(45:31) Câu kế - để chúng ta trạch pháp câu kế nữa để chúng ta hướng tâm, như cái lý tác ý để diệt cái mạn của chúng ta, tức là ngã mạn:

Hãy thương người đang ngã mạn, cống cao!”

Nghĩa là cái người mà hiu hiu tự đắc, cho mình là hiểu biết, cho mình là chứng đạo, cho mình thế này, thế khác đó, thì cái người đó chúng ta cũng phải thương họ, không nên thấy họ nói những cái điều đó mà mình đâm ra mình ghét hay hoặc là mình nói như thế này, thế khác đối với cái người đó, mà mình phải thương yêu người đó.

Vì người đó họ đang si mê, họ đang cầu cái ngã của họ, cái danh của họ, cho nên họ mới ngã mạn, cống cao như vậy. Chúng ta nên thương họ chớ không nên ghét họ.

Mà khi mà thương họ như vậy thì chúng ta có tranh luận với họ không? Chắc chắn là chúng ta không tranh luận. Và không tranh luận thì nó sẽ đem đến như thế nào? Nó sẽ đem đến cho chúng ta có sự an ổn và cũng chính người cống cao, ngã mạn đó cũng được an ổn.

“Hãy thương người tàn tật!”

Nghĩa là mình thấy cái người mà tật nguyền, đui mù, hoặc là cụt tay, cụt chân thì mình hãy thương xót cái người đó. Mình thấy họ có điều kiện gì mình có thể giúp đỡ an ủi họ.

Trong khi mình đủ lành lặn tay, chân, mắt, tai, mũi, miệng sáu căn đầy đủ, còn họ lại thiếu khuyết, cho nên họ bất hạnh hơn mình nhiều, vì vậy mà thấy người tàn tật thì mình nên thương yêu.

Mặc dù mình nghèo, nhưng mà mình đến mình giúp họ một cái bánh, một đồng bạc hay hoặc là một cái vật dụng gì cần thiết cho đời sống họ: Một cục xà bông, một cái bàn chải đánh răng, một cây kem…​ cũng nói lên cái sự an ủi cái sự tật nguyền của họ, cái sự mất mát của họ trong thân của họ.

Đó là chúng ta thường nhắc tâm để chúng ta biến ra cái hành động của chúng ta, để nói lên cái lòng thương, lòng Từ, lòng Bi của chúng ta.

Sự trau dồi thường nhắc tâm chúng ta mới có thực hiện được. Nếu mà chúng ta không nhắc tâm thì tâm nó sẽ quên đi. Nó quên đi là tại vì nó chạy theo những công việc khác. Nó quên đi là tại vì nó đang lo lắng cho cá nhân của nó, cho nên nó không nghĩ những người xung quanh nó đang bao nhiêu là sự bất hạnh, bao nhiêu là sự đau khổ.

“Hãy thương người già yếu!”

Vì chính chúng ta ngày nào đó cũng già yếu lọm cọm, rồi đi đứng run rẩy, cho nên chúng ta thấy những người già yếu là chúng ta phải kính nhường, kính cho họ lối đi, kính cho họ chỗ ngồi…​, tất cả mọi cái đó để chứng tỏ cái lòng Bi của chúng ta, cái lòng Từ của chúng ta đối với những người đang khổ sở trong cái tuổi già còm, trong cái sức yếu mòn.

Cho nên đó là những điều mà chúng ta phải thực hiện và chúng ta thường nhắc nhở.

(48:33) Và cuối cùng thì chúng ta hãy đặt một cái câu cuối cùng là:

Hãy thương tất cả chúng sanh, vì chúng sanh hoàn toàn là đau khổ!”

Đó là chúng ta nói chung tất cả chúng sanh, mọi vật chớ không riêng gì một người nào. Nghĩa là hiện giờ họ đang mạnh khỏe an vui, nhưng lúc nữa họ sẽ đau khổ, vì vậy mà chúng ta hãy đặt một cái tình thương rộng lớn như là Từ Vô Lượng, rồi Bi Vô Lượng, do cái sự vô lượng này là thương hết tất cả các loài chúng sanh cùng cây cỏ thảo mộc, từ đó tâm chúng ta luôn luôn lúc nào cũng thấy an vui trong vạn hữu.

Vì tất cả những (cái) đó tràn đầy cả tình thương, cho nên nó mới có chan hòa nhau, không có một cái sự phân biệt như thế này, như thế khác, do đó mà chúng ta sống thảnh thơi, an lạc trước vạn hữu.

Đó là chúng ta thực hiện tâm Bi Vô Lượng của chúng ta. Đó là những cái câu pháp hướng để mà chúng ta hằng trau dồi tâm Bi của chúng ta đối với vạn hữu, đối với tất cả chúng sanh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

546-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  545-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...