372- TỪNG PHẦN DỨT BỎ, TRAU DỒI VÀ TU TẬP TRONG THẬP THIỆN
(01:05:18) Đến
đây là bốn cái điều kiện của cái miệng của mình hành động để tạo thành một cái
nghiệp đau khổ cho chính đời mình. Vì vậy mà những cái điều này, từ cái thân của
chúng ta nó có ba cái hành động, thì chúng ta hãy cố gắng.
Ở đây như Thầy
đã dạy là chúng ta có bốn cái điều kiện để tu tập trong cái giai đoạn một của
người cư sĩ. Như cái giai đoạn thứ nhất thì chúng ta phải thông suốt, thông hiểu
những gì phải thông hiểu đó. Cái giai đoạn thứ hai là phải trau dồi.
Cái giai đoạn
thứ hai thì chúng ta thấy rằng: mình cũng phải trau dồi từng cái hành động, từng
cái ý tứ của mình, rồi từng cái bước đi, từng mọi cái hành động của chúng ta
như là lấy của không cho, chúng ta cũng phải trau dồi cái hành động.
Chẳng hạn là
như người ta nói rằng, khi mình đi ngang qua một đám dưa, mặc dù là mình không
tham nhưng mình cúi xuống mình sửa giày là cái người giữ dưa người ta nghĩ rằng
mình đã hái dưa. Cho nên đó là mình phải trau dồi những cái hành động khéo léo
để mình tránh cái sự nghi ngờ của kẻ khác.
Do khi đi
ngang qua đám dưa, dù là chiếc giày chúng ta có sút đi nữa, hoặc là như thế nào
thì chúng ta cũng đừng nên cúi xuống mà làm cho người khác sanh cái tâm nghi ngờ,
tạo cho cái tội của họ. Và đồng thời họ đánh giá trị chúng ta là người không
trau dồi được cái hành động của mình.
Cho nên sự
trau dồi cũng như chúng ta tu Chánh Niệm Tỉnh Giác là để đi kinh hành từng cái
sự ý tứ của chúng ta, từng cái hành động làm hàng ngày của chúng ta; đó là
chúng ta trau dồi cái hành động của chúng ta, cái hành động thiện, cái hành động
ác của chúng ta đều biết rõ ràng. Cho nên chúng ta phải trau dồi từng chút.
Và cái phần
thứ ba là những gì mà chúng ta cần phải dứt. Chúng ta biết rằng cái hành động
giết hại chúng sanh làm đau khổ chúng sanh, chúng ta phải đoạn dứt, không được
cho nó tiếp diễn.
Như vậy là lấy
ba cái hành động thân, khẩu, ý để làm tiêu chuẩn trau dồi Mười Điều Lành, như hồi
nãy Thầy đã giảng dạy ở trên.
(01:07:51) Về
thân hành thì phải dứt bỏ.
Quý thầy phải
nhớ: Về thân hành thì quý thầy phải tập dứt bỏ. Dứt bỏ cái gì?
Thứ nhất là
dứt bỏ sát sanh.
Thứ hai là dứt
bỏ trộm cắp, không được lấy của không cho.
Thứ ba là dứt
bỏ tà dâm, dâm dục.
Về phần
khẩu hành phải trau dồi.
Mà trau dồi
cái gì đây?
Thứ nhất là
phải trau dồi không nói dối, phải luôn luôn nói lời chân thật;
Hai là trau
dồi không nói lời hai chiều, phải luôn luôn nói một chiều, nói đúng sự thật;
Ba: Trau dồi
không nói lời phù phiếm, nói cái gì đáng nói, đúng thời, đúng lý; không có lý
luận, không nói một cách viển vông, nói một cách không có đúng, thì không được
nói;
Bốn: Trau dồi
cái lời nói, không được nói lời hung dữ, phải luôn luôn nói lời nhẹ nhàng, ôn tồn,
nhã nhặn, dễ thương.
Đó là cái phần
trau dồi về cái lời nói.
Về phần
ý thì phải tu tập.
Đây quý thầy
phải nhớ: về phần cái ý thì phải tu tập.
Thường ngày
phải tu tập Định Vô Lậu, quán xét các pháp vô thường, bất tịnh, khổ, vô ngã để
diệt ý tham, ý sân. Và hàng ngày quý thầy còn phải tu tập và quán sát các pháp
để thông suốt khiến cho tri kiến giải thoát của quý thầy được triển khai rộng
ra, hiểu lớn ra. Do cái tri kiến giải thoát của mình nó làm cho mình hiểu được
các pháp vô thường, khổ và vô ngã, làm cho tâm si lần lần lui mất.
Và hàng
ngày, quý thầy còn phải tu tập Chánh Niệm Tỉnh Giác, đi kinh hành để phá cái
tâm si ám, ham ngủ, lười biếng, bần thần, khó chịu. Vì có tu tập như vậy thì
Minh lần lần phát triển và Vô Minh lần lần sẽ bị tiêu diệt, tức là ý si tiêu trừ.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét