365- THẬP THIỆN - THÂN HÀNH/ 2
2.2- KHÔNG
GIẾT HẠI CHÚNG SANH
(21:08) Không
giết hại chúng sanh.
Tại sao hành
Thập Thiện con người thoát khỏi bệnh tật, tai nạn, giận hờn, phiền não, đau khổ
và yểu tử?
Như trên Thầy
đã giảng, con người do nghiệp sinh ra mà cũng chính con người tạo ra nghiệp để
rồi con người chịu lấy những hậu quả của nghiệp.
Nếu nghiệp
ác tạo ra thì họ phải chịu lấy những sự khổ đau, tai ương, hoạn nạn hoặc yểu tử,
chia lìa, bệnh và chết. Nếu nghiệp thiện được tạo ra thì họ phải hưởng lấy những
hạnh phúc, an vui như câu hỏi đã nêu trên.
Thập Thiện tạo
ra nghiệp lành. Vì thế, chúng ta cần phải tư duy, suy nghĩ chín chắn.
Tại sao
không giết hại chúng sanh?
Điều quả quyết:
Vạn vật sanh ra trong vũ trụ này, không một loài vật nào không sợ chết, không sợ
đau khổ và bệnh tật. Chẳng có sự vui mừng nào hơn sự vui mừng khỏi bị giết, khỏi
bệnh tật, tai nạn.
Người đời
thường nói: "Thà nghèo mạnh giỏi, còn hơn giàu sang đau ốm". Câu tục
ngữ của chúng ta, của dân tộc Việt Nam: “Ăn được, ngủ được là tiên”.
Ở đời không
ân huệ nào lớn hơn ân huệ tha mạng chết. Loài vật sắp bị giết mà được tha thì nỗi
lòng vui mừng không tả được.
Hòa Thượng
Thiện Hoa dạy:
Như khi
chúng ta thả một con chim sắp bị cắt cổ, nhổ lông, thả một con cá sắp đem chặt
kỳ, đánh vảy. Chim được sống vui mừng bay nhảy, cũng như cá khỏi chết hớn hở lội
bơi. Thế mới rõ: thoát nạn giết hại, chúng sanh nào không khấp khởi vui mừng!
Nên chi không giết hại chúng sanh mà lại còn phóng sanh là nghiệp lành đứng đầu
trong Thập Thiện.
Suy bụng
mình nghĩ loài vật, chúng ta có nỡ lòng nào giết hại chúng sanh chăng? Chúng ta
còn ham sống, sợ chết, lẽ đâu lại cướp mạng sống của muôn loài? Đừng mượn câu:
“Nhơn dưỡng vật, vật dưỡng nhơn” mà hiểu nghĩa cạn cợt để đôi tay của chúng ta
vấy máu chúng sanh, để tâm hồn chúng ta ngày càng hung ác.
(24:18) Chúng
sanh giãy giụa trên thớt, dưới dao, tiếng kêu la thương đau quằn quại. Nhìn lại
chúng ta, lăn lộn trên giường bệnh trong cơn bệnh ngặt nghèo, cơ thể rã rời,
đau nhức vô kể, tiếng rên chẳng dứt.
Xét cái đau
của thân mình, thương cái đau của chúng sanh chẳng khác nhau. Vậy mà, chúng ta
nỡ đành lòng nào giết hại chúng sanh, ăn thịt chúng sanh?
Khi đã hiểu
thấu pháp môn Thập Thiện là pháp môn tạo ra nghiệp lành, đưa chúng ta thoát cảnh
lầm than của nghiệp ác, cải tạo đời sống của chúng ta từng hành động biết
thương yêu muôn loài. Vì thế, chúng ta đâu còn nhẫn tâm làm đau khổ hay giết hại
chúng sanh và ăn thịt chúng sanh được nữa!
Muốn không
sát hại chúng sanh, chúng ta hãy chế ngự và khắc phục tâm mình. Đừng chạy theo
những thực phẩm ăn ngon, khoái khẩu mà tạo tội lỗi ác độc: máu đổ, thịt rơi như
núi, như biển mà chẳng lấp đầy lỗ miệng của chúng ta!
Thấu hiểu sự
đau khổ của muôn người, muôn vật như chính sự đau khổ trong thân tâm của mình
thì chúng ta phải cố gắng từng phút, từng giây tỉnh thức để tu tập và tránh khỏi
vô tình giết hại chúng sanh vì sát sanh là cái nhân tạo ra nghiệp bệnh khổ, tử vong,
tai nạn, yểu tử… Nợ máu xương này phải đền bù, dù trốn đâu cũng không khỏi!
(26:15) Kinh
"Thập Thiện Nghiệp Đạo" dạy:
Nếu ai không
giết hại chúng sanh, không làm đau khổ chúng sanh thì sẽ được mười điều lợi
ích:
1. Tất
cả chúng sanh đều kính mến;
2. Lòng
từ bi biến mãn khắp chúng sanh;
3. Trừ
sạch thói quen giận hờn;
4. Thân
thể thường được mạnh khỏe;
5. Tuổi
thọ được lâu dài;
6. Thường
được người lành giúp đỡ;
7. Ngủ
ngon giấc không ác mộng;
8. Trừ
được sự thù oán;
9. Khỏi
bị đọa vào ba đường ác;
10.Sau
khi chết được sanh vào cõi hạnh phúc, an vui.
Quả thực, kẻ
nào biết sự đau khổ của chúng sanh chính là sự đau khổ của chính mình, thì người
ấy không bao giờ giết hại, làm đau khổ và ăn thịt chúng sanh nữa. Thân người ấy
sẽ ít bệnh, ít tai nạn, sống trường thọ, ít khổ đau.
Pháp môn Thập
Thiện là lộ trình đưa con người đến nơi hạnh phúc chân thật của mỗi cá nhân, mỗi
gia đình, mỗi xã hội.
Nếu ai hằng
ngày siêng năng tu tập, trau dồi Thập Thiện thì ngay trong đời hiện tại, thân
thể được mạnh khỏe, tinh thần được thơ thới, nhẹ nhàng, an lạc, tâm hồn lúc nào
cũng an vui, thanh thản.
Người cư sĩ
đệ tử Phật phải thực hiện tu tập và sống cho được đúng Mười Điều Lành này, vì
Thập Thiện là giáo pháp căn bản, đạo đức nhân quả của người xuất gia cũng như
người tại gia, không thể bỏ qua, đừng xem nó tầm thường. Nó xây dựng đạo đức
cho mỗi con người và cũng chính từ đó xã hội mới đi đến tốt đẹp, thanh bình, an
lạc.
Muốn cầu đạo
giải thoát, ra khỏi nhà sanh tử thì phải hết sức thiết tha tu tập, nhiệt tình,
nhiệt tâm, trau dồi thân tâm sống đúng Mười Điều Lành này thì kết quả an vui, hạnh
phúc đến với quý vị ngay đây, tức thời.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét