333- GIỚI BA LA DI THỨ NHẤT: GIỚI HẠNH BẤT TỊNH/ 1
9.1- CHƯA LÌA BỎ SẠCH TRONG GIAI ĐOẠN ĐẦU NÊN DỄ PHẠM GIỚI
(42:50) Bây
giờ cái phần kiết giới Ba La Di.
Quý vị nhớ
ghi kỹ, đây là cái phần mà Đức Phật đã kiết cái giới bắt đầu, cái giới thứ nhất,
quý vị nhớ cái giới thứ nhất:
Giới
thứ nhất là giới hạnh bất tịnh.
Nghĩa là cái
hành động làm cho không thanh tịnh. Vậy thì cái hành động không thanh tịnh này
như thế nào? Đây, Phật sẽ giải thích cho chúng ta thấy, và cái trường hợp nó xảy
ra như thế nào mà Đức Phật chế cái giới này:
Vì sao
Phật kiết giới này?
Vì khi
Phật thành đạo, giáo hóa trong mười hai năm đầu, chúng tăng đều thanh tịnh…
Nghĩa là mười
hai năm đầu Đức Phật không có kiết giới là vì những người tu trong mười hai năm
đầu đó là những người rất là thanh tịnh, họ không phạm những cái lỗi lầm; họ
luôn luôn dùng Thánh phòng hộ sáu căn của họ: Mắt họ, tai họ, mũi họ, tất cả
sáu cái căn đó họ đều phòng hộ một cách rất là nghiêm túc, cho nên họ không phạm
phải một cái lỗi nào cả. Vì vậy mà Phật không chế giới.
… cho
nên Phật cùng vô sự tăng.
Đến
năm thứ mười ba trở đi, các pháp hữu lậu, phiền não, vọng, hoặc bắt đầu sanh khởi
dần dần nơi chúng tăng, nên Ngài mới tùy theo chỗ vi phạm mà kiết giới.
Bởi vì mười
hai năm đầu là tất cả những bậc tu hành trong rừng, trong núi họ xả bỏ cái tâm
thế gian của họ, họ xả thật sạch, không phải như là chúng ta vừa tu mà đời chưa
chịu bỏ, mà đạo thì muốn tu thêm.
Cho nên
chúng ta xét thấy, qua đến năm thứ mười ba thì người ta thấy đạo Phật rất là vi
diệu, cho nên người ta có theo đạo Phật tu rất nhiều trong năm thứ mười ba.
Do cái sự tu
tập quá nhiều này cho nên những cái người chưa có hiểu biết sâu sắc, chưa có bỏ
sạch cái cuộc đời, cho nên đời vẫn còn mà đạo thì muốn thêm, vì vậy mà họ bị phạm
phải những cái lỗi lầm, sai phạm làm mất thân tâm thanh tịnh. Do cái chỗ đó mà
Phật mới kiết giới.
(45:35) Ngài
A Nan bạch hỏi:
"Tại
sao mười hai năm đầu Phật không kiết giới, đến năm thứ mười ba Ngài mới kiết giới?
Phật bảo:
"Mười
hai năm đầu Ta không kiết giới vì chúng tăng còn thanh tịnh, ví như cái áo còn
lành lẽ. Nhưng qua năm thứ mười ba trở đi Ta mới kiết giới là vì chúng tăng vọng
động, thường sanh tội lỗi, ví như cái áo bị rách, cần phải vá cho lành”.
Không phải
chư tăng theo Đức Phật một thời gian tu tập rồi nó sanh vọng động, không phải
đâu! Cái lý do, cái chỗ mà cái người viết cái bài này thì chắc có lẽ là chưa hiểu.
Theo Thầy hiểu
là vì sau mười ba năm đó, là cái số tu sĩ mà xa lìa cái tâm thế gian thì nó
không còn nữa. Bởi vì, những cái bậc đó người ta đã quy tụ về Đức Phật người ta
tu, cho nên người ta được thanh tịnh tâm, từ đó người ta tu nhanh chóng, người
ta nhập định rất dễ dàng.
Sau mười ba
năm này thì người ta thấy đạo Phật phát triển, ai cũng tôn trọng, tôn kính đạo
Phật, cho nên có một số người ham theo tu đạo Phật nhưng họ không ý thức được,
do cái chỗ tu tập đó họ chưa có lìa bỏ cái giai đoạn thứ nhất như Thầy đã thấy ở
trong giáo án.
Vì thế mà Phật
ghi cái giáo án này rất là kỹ lưỡng, rất là rõ ràng qua những cái bài kinh mà
Thầy thấy là tuyệt diệu!
Có hiểu được
như vậy chúng ta mới thấy mười ba năm sau này, có một số người theo Phật tu
hành, đời chưa bỏ mà đạo thì muốn thêm, cho nên nó mới có những cái sự xảy ra
phạm giới. Vì vậy mà bắt đầu Phật mới chế giới.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét