332- Ý NGHĨA CỦA VIỆC KIẾT GIỚI LUẬT
(38:20) Vì
sao Phật chế giới?
1. Vì
các Thánh Tăng sợ về sau chư tăng sanh tội lỗi.
Nghĩa là trong
cái thời của Đức Phật có cái một thời là tất cả chư tăng không có phạm giới.
Sau này thì chư tăng phạm giới, do đó Phật mới chế giới. Mà nếu không có giới
thì không có sự kìm thúc cho nên họ dễ bị phạm giới.
2. Vì
các Tỳ Kheo bị phạm tội nên Phật tùy cơ mà chế giới.
Mỗi
khi muốn kết một giới nào, trước hết Ngài quở trách người phạm giới rằng:
"Việc ông làm là quấy, không phải oai nghi, không phải Sa Môn, không phải
tịnh hạnh, không phải hạnh tùy thuận. Ông không nên làm như thế!
Từ nay
về sau, các Tỳ Kheo kiết giới gồm đủ mười nghĩa như sau:
Nghĩa là cái
sự kiết giới đó nó giúp cho cái Giáo đoàn như thế nào, thì có mười cái điều kiện
của nó như thế này:
1- Chỉnh
đốn chư tăng;
2- Khiến
cho chư tăng hoan hỷ;
3- Khiến
cho chư tăng an lạc;
4- Khiến
cho người chưa tin sanh lòng tin ở giới;
5- Người
đã tin khiến cho tăng trưởng lòng tin hơn lên;
6- Điều
phục người khó điều phục;
Nghĩa là lấy
giới mà điều phục người, tức là cái người mà hay phạm giới, tâm còn phóng dật,
lăng xăng theo dục lạc thế gian, mà khi được kiết giới thì làm cho họ điều phục
được họ, họ bỏ được những cái phóng dật, cái tâm phóng dật đó.
7- Người
biết xấu hổ được an lạc;
Nghĩa là
giúp cho cái người chưa có biết xấu hổ - tức là chưa biết tàm quý đó, chưa biết
sợ hãi cái lỗi nhỏ đó, họ sẽ biết sợ hãi và biết xấu hổ, cho nên từ đó họ sẽ được
an lạc.
8- Đoạn
nghiệp hữu lậu đời hiện tại;
Nghĩa là cái
người mà giữ gìn giới luật là họ đã đoạn dứt được cái nghiệp hữu lậu ngay trong
cuộc sống của họ hiện tại. Nghĩa là cái người giữ gìn giới luật thì trong cái
hiện tại họ không tạo ra cái lậu hoặc mới, cho nên họ sống được yên ổn, được
thanh tịnh.
9- Đoạn
nghiệp hữu lậu đời vị lai;
Nghĩa là cái
người giữ gìn giới luật nghiêm túc, không bị vi phạm, thì cái lậu hoặc của đời
vị lai - tức là đời kế tới - không còn có nữa, gọi là đoạn dứt cái nghiệp hữu lậu
đó.
10- Khiến
Chánh pháp được cửu trụ;
Nếu mười cái
giai đoạn này mà cái người tu sĩ giữ gìn trọn vẹn giới luật của Phật thì Phật
Pháp sẽ mãi mãi trường tồn, cửu trụ, không có bao giờ mất.
(41:46) Giới
tướng của Tỳ Kheo có hai trăm năm chục điều, Tỳ Kheo Ni có ba trăm bốn mươi tám
điều, bắt đầu từ vườn Lộc Uyển cho đến cuối cùng nơi Hạc Thọ, Phật đã từ kim khẩu…
Tức là miệng
của Phật.
… nói
ra trong trạng thái tịch tĩnh, thấy xa ba đời, cùng vô biên hữu tình xoay quanh
ba cõi.
Với
lòng từ bi vô lượng, Ngài đã xây dựng nền tảng giới pháp rất kiên cố.
Nghĩa là
Ngài đặt ra hai trăm năm chục giới, ba trăm bốn mươi tám giới là một cái nền tảng
giới luật rất là kiên cố cho tu sĩ của chúng ta đời sau.
Dù trải
qua bao thời gian vô cùng, không gian vô tận, giới pháp này vẫn có giá trị tối
thượng và dẫn đầu cho các hành giả tiến bước vững chắc trên giác lộ giải thoát.
Đó là
các nhân duyên.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét