330- TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIỚI LUẬT
(29:01) Đó
là hôm nay, đến đây thì quý vị đã thấy được cái giai đoạn đầu của cái giáo án Đức
Phật là chúng ta phải hiểu biết những cái giới như vậy. Nhưng rồi quý vị sẽ học
giới từng giới một chớ đâu phải nói như vậy rồi không biết cái giới nào hết!
Đây là giáo
đầu, bắt đầu của cái sự hiểu biết về giới, để rồi chúng ta mới đi sâu vào giới.
Xưa Phật
thuyết pháp bốn mươi chín năm, hơn ba trăm hội, không lường diệu nghĩa nhưng
không ngoài Giới, Định, Huệ. Vì có giữ giới tâm mới định, tâm có định mới phát
sanh trí huệ.
Như thế,
giới là căn bản thành Phật, tác Tổ.
Nghĩa là cái
giới nó căn bản làm cho chúng ta thành được Phật và làm được Tổ sau này.
Giới
có công năng như chiếc bè báu đưa người qua biển khổ.
Ở đây, người
ta ví dụ giới luật như là chiếc bè mà đưa chúng ta qua biển khổ.
Nhưng theo
Thầy thiết nghĩ, ở đây giới luật là cái hàng rào đầu tiên để ngăn, làm cho
chúng ta không vượt qua cái hàng rào của giới này, cho nên chúng ta không có phạm
phải những cái ác pháp. Đó là phải hiểu cái giai đoạn đầu.
Và giai đoạn
kế, khi mà chúng ta đã đắc được giới, đã thành tựu được giới, đã chứng lý được
giới thì đó là cái công năng nó như là chiếc bè báu đưa người qua biển khổ.
Giới
là cửa ngõ vào Niết Bàn.
Tức là cái
người nào muốn vào cái cảnh giới được giải thoát hoàn toàn thì phải đi ngang
qua cái cửa ngõ giới. Mà cái người nào muốn vào được cảnh giới giải thoát hoàn
toàn mà không có đi ngang qua cái cửa ngõ giới thì không bao giờ mà vào được cảnh
giới Niết Bàn. Cho nên ở đây ví nó - giới là cửa ngõ vào Niết Bàn.
(31:04) Cho
nên quý vị đến với đạo Phật là đi tìm cái sự giải thoát chớ không phải đi tìm
danh, tìm lợi trong đó, mà tìm giải thoát tức là Niết Bàn. Mà muốn tìm giải
thoát thì dù muốn, dù không, quý vị cũng phải đi vào cửa ngõ này.
Nếu quý vị
không đi vào cửa ngõ này thì quý vị sẽ không đi vào Niết Bàn được. Dù là quý vị
có lý luận, có những cái cao siêu hơn, cái lý luận siêu việt hơn, nhưng quý vị
không đi vào cái cửa ngõ này thì chắc chắn là quý vị không được giải thoát,
không có Niết Bàn trong tâm của quý vị được.
Vì giới
là biệt giải thoát.
Nghĩa là
riêng ta giữ một giới nào cũng đều được giải thoát cả.
Đó thì khi
mà chúng ta đến với giới, dù chúng ta tu tập hay là lấy một cái giới đó mà
chúng ta giữ gìn thân và tâm của mình không cho phạm cái giới đó, thì chúng ta
cũng sẽ được giải thoát cả ngay liền chớ không phải đợi một thời gian nào cả.
Cho nên, giới
đem lại cái sự giải thoát cho quý vị rất là cụ thể hơn tất cả.
Thí dụ như
bây giờ quý vị giữ gìn cái giới sát sanh, quý vị không có giết hại chúng sanh,
thì ngay đó quý vị thấy tâm hồn của mình không có một cái sự làm đau khổ người
khác, cho nên quý vị không sợ sự đau khổ nơi chính bản thân của quý vị, đó là một
cái sự giải thoát thật sự và cụ thể.
Giới
luật còn là đạo pháp còn.
Giới luật mà
còn hiện tiền thì đạo Phật sẽ còn. Mà giới luật mất, nghĩa là nhìn chung, tu sĩ
mà phạm giới thì đương nhiên chúng ta xem như là đạo Phật mất. Chớ không phải
thấy sắc áo của những tu sĩ còn mà cho rằng đạo Phật còn đâu, mà đạo Phật đã mất
rồi!
Còn giới luật,
mỗi vị tu sĩ đều giữ gìn giới luật nghiêm túc thì đạo Phật hưng thịnh và đạo Phật
còn mãi với thế gian. Còn nếu tu sĩ mà chỉ còn một, hai người giữ gìn giới thì
tức là đạo Phật còn duy trì chớ chưa có phát triển cao được.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét