Thứ Hai, 3 tháng 7, 2023

245- GIÚP NGƯỜI KHÁC BẰNG CÁCH SỐNG ĐẠO ĐỨC

 

245- GIÚP NGƯỜI KHÁC BẰNG CÁCH SỐNG ĐẠO ĐỨC

(58:10) Cũng như bây giờ mấy con thấy rằng khi mà nghe Thầy nói như vậy Đại thừa sai, rồi này kia. Mấy con hồi nào tới giờ tập trung chị em đi chùa này kia, bây giờ thì mấy con không đi. “Tui học theo Nguyên Thủy rồi, tui không có đi cúng bái nữa, tui không đến chùa nữa”. Mấy con sai mấy con. Các bạn con còn đang đau khổ chưa hiểu biết, người ta mới lầm lạc, người ta đi chùa, người ta cúng bái, người ta làm những chuyện mê tín. Mình cũng đi nhưng mà mình không làm điều đó nữa. Nhưng mình đi, may đâu cái chị nào đó mới hỏi: “Sao nay chị sao lại không có tụng kinh, không có sám hối nữa mà chị đến đây chị ngồi chị chơi vậy? Chị ngồi ở gốc cây, còn tụi này vô tụng kinh ó ré”. Thì tụng xong rồi ra hỏi mình thì nói: “Ngồi chơi khỏe hơn là tụng kinh mệt”“Tại sao vậy?” “Tại vì tui có học, Thầy có dạy như thế này thế này. Phật có dạy như thế này thế này. Cho nên tui ngồi nãy giờ, tui khỏe hơn mấy chị, mấy chị tụng kinh mệt quá. Thôi đi uống nước đi”. Ví dụ chẳng hạn. Nhưng mà các con đã đánh thức người ta một cách rất rõ ràng, rồi từ đó người ta dần dần chuyển.

Còn bây giờ mấy con theo Thầy, mấy con không thèm đến chùa nữa. “Thôi mấy ông chùa Đại thừa này tui bỏ tui không đi nữa”. Như vậy là mấy con bỏ ra một cái điều cái dịp tốt để vừa lợi ích cho mình, vừa lợi ích cho người. Lấy tất cả những cái người tu sai đó trở thành những người bạn tốt của mình. Còn bây giờ mấy con chia ra, những người tu theo Đại thừa thôi mình không chơi nữa. Mấy con thấy như vậy là mấy con sai rồi mấy con, không có đúng đâu, cho nên mấy con sửa lại.

Mình cũng đi chùa, mấy Thầy cũng không biết cô Phật tử hồi nào tới giờ cũng đi chùa, bây giờ cũng đi chùa. Nhưng mà cô này lại không tụng niệm, làm cách khác hơn. Cô này cũng không đến mà mua hương đăng, hoa quả hay giấy tiền, vàng mã gì cúng nữa. Cô này không có làm cái chuyện mà cúng bái như hồi xưa nữa. Mà cô này đến thăm quan rồi xem, rồi ngồi chơi ở ngoài cái tảng đá hay hoặc là nơi nào đó bóng cây, bóng mát ở chùa chơi thôi. Chứ không có đến mà lễ Phật, mà lạy ông này đã rồi tới lạy ông kia, không có làm như vậy. Nhưng mà người ta thấy mình có cái lối sống mới, có cách thức sống rất là an ổn. Cho nên có nhiều chị em người ta thấy vậy người ta mới hỏi thăm.

Do cái duyên mình tạo như vậy người ta mới hỏi thăm mình mới hướng dẫn người ta được. Rồi mình dẫn nhẹ nhẹ chứ đừng có nói Đại thừa sai nha, mê tín này kia. Đừng có chửi người ta như vậy, mà mình đừng có nói động người ta. Mà mình nói: “Ờ tui tu, tui thấy tui tu theo cái này nó an ổn lắm”. Chứ đừng có nói cái sai người ta. Từ cái an ổn của mình, người ta mới thấy sao nó hay quá, cho nên người ta theo dần dần. Chứ đừng có chỉ trích gì hết, đừng có nói vậy.

Tại sao mà sách của Thầy lại nói Đại thừa sai? Tại vì từ lâu tới giờ không có ai dám nói. Mà không nói thì ai biết sai, cho nên Thầy phải nói. Còn bây giờ mấy con biết rồi thì đừng có nói, các con không có nói được. Mà Thầy nói để cho những người đó biết và đồng thời bây giờ các con cứ lấy cái đúng mà thôi. Còn những cái sai mấy con không nói. Mấy con nhờ Thầy nói mấy con mới biết sai. Nhưng mà khi người ta theo được cái đúng, lần lượt người ta hướng về mình rồi thì mình mới nói đó sai như vậy như vậy. Còn bây giờ dục không mà, người ta còn cố chấp cái đó mà các con nói là các con có chuyện với họ. Thấy không? Cho nên khéo léo mà giúp đỡ nhau. Trong một xã hội loài người đông đảo đâu phải riêng có một mình mình sống. Còn tu tập theo đạo Phật riết rồi mấy con tu cho con thôi, chứ còn không có nghĩ gì đến ai nữa.

Cho nên sự thật đâu phải là đạo Phật ích kỷ đâu. Nhưng mà tại sao mà Thầy nói như thế này nè: Mình tu chưa xong thì đừng hướng dẫn người khác. Bởi vì cái hướng dẫn người khác là cái bản ngã của mình muốn làm thầy. Chứ không phải là cái gì hết. Mình tránh cái này chứ không phải là không hướng dẫn họ đi theo con đường tốt của mình. Mình sống đạo đức được thì mình hướng dẫn. Cái hành động của mình là hướng dẫn người ta rồi chứ, đâu cần mình phải nói. Cho nên con đến chùa mà con làm theo cái kiểu của con thì người ta sẽ theo con nhiều. Mà chính đó là con đã hướng dẫn người ta bằng cách không tham vọng. Còn con thuyết giảng, con nói cái này cái kia nọ, con khoe khoang con tu được cái này kia, điều đó đều sai pháp hết rồi mấy con. Các con hiểu điều đó không? Cái đó là cái tham vọng, cái bản ngã của mình, nó lộ ra cho cái thấy của mình là mình mới có hiểu biết mà thôi.

(1:02:06) Cho nên trong kinh sách Phật nói mình khi tu chưa xong thì đừng có dạy ai. Miễn chừng mình đến mình chơi chung với họ mà mình tu theo mình thôi. Họ thấy mình hay là họ dựa theo mình, chứ mình không có dạy ai hết. Các con nên nhớ đó là mình sống trong một cái cộng đồng, mình đừng có làm cho mình có cái vẻ riêng rẽ. Mà cái cách riêng rẽ của mình nó cũng mang cái bản ngã nữa. Nghĩa là mình riêng rẽ là mình mang cái bản ngã: “Tui đúng các anh sai”. Chứ ai lại cũng nói của mình đúng, chứ bao giờ có ai nói sai. Thì cái bản ngã của mình là như vậy. Cho nên vì vậy mình lấy cái đúng là mình thực hiện qua cái hành động đúng của mình để ảnh hưởng đến những người khác người ta sẽ làm tốt được.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

546-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  545-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...