538- ÔN LẠI THẬP THIỆN VÀ TỨ VÔ LƯỢNG TÂM/ 1
3.1- NHẬN BIẾT,
ĐỐI CHIẾU MƯỜI ĐIỀU LÀNH VÀ MƯỜI ĐIỀU DỮ
(30:20) Bây
giờ Thầy xin ôn lại những điều lành Thầy đã dạy cho quý thầy ở lộ trình thứ nhất.
Bây giờ ôn lại
để chúng ta thấy mình đã học những cái pháp lành nào, cái điều lành nào, để cho
mình biết.
Thứ nhất như
là mười cái điều lành, đó, mười cái điều lành tức là Thập Thiện đó, quý thầy đã
học rồi phải không? Rồi bốn Tâm Vô Lượng đó, thì quý thầy đã học rồi.
Và mười cái
điều lành bây giờ chúng ta mới đem áp dụng vô cái Tứ Chánh Cần này đó. Còn bốn
cái Tâm Vô Lượng thì mình đã trau dồi về cái pháp hướng để làm cho cái tâm Từ,
Bi, Hỷ, Xả, của mình nó rộng lớn hơn, thì cái hành của Tứ Vô Lượng Tâm rồi.
Bây giờ mới
nhắc lại mười cái điều lành này. Hồi trước Thầy chỉ giảng cái lý của mười điều
lành này chớ chưa có dạy quý thầy hành mười cái điều lành này. Bây giờ mới tới
đây là quý thầy sẽ hành mười cái điều lành này.
Nó mới hiểu
biết rằng khi dạy Thập Thiện tức là để cho chúng ta biết mười điều lành và mười
điều ác. Và khi biết rồi, bắt đầu bây giờ mới tới Tứ Chánh Cần mới đem nó mà áp
dụng vào Tứ Chánh Cần để chúng ta thực hiện mười điều lành, mười điều ác.
Bởi vì trong
Tứ Chánh Cần Phật dạy: Các pháp ác chưa sanh thì không cho sanh, mà đã sanh thì
đoạn dứt. Mà các pháp thiện chưa sanh thì phải cho khởi sanh, mà đã sanh thì
tăng trưởng.
Cho nên
chúng ta biết được cái đó vì vậy mà chúng ta phải dạy các pháp ác như thế nào?
Các pháp thiện như thế nào? Để chúng ta hiểu pháp ác làm sao, pháp thiện như thế
nào, để mà chúng ta áp dụng vào Tứ Chánh Cần cho đúng đắn.
(31:11) Qua
mười điều lành và bốn tâm vô lượng, quý thầy đã quan niệm rõ nét về điều dữ và
điều lành trong đạo Phật rất cụ thể.
Đó thì quý
thầy thấy rất rõ. Là vì qua những cái điều mà Thầy dạy đó, thì quý thầy đã thấy
điều lành và điều dữ, không có mơ hồ nữa, quá rõ ràng. Vì đã học xong rồi, quý
thầy đã hiểu rõ rồi.
Mỗi
khi ai đã học xong những điều Thầy đã dạy ở trên mà không hiểu được điều lành,
điều dữ thì người ấy quá là si mê!
Nghĩa là Thầy
dạy rồi mà không hiểu được thì thật là si mê.
Nếu Thầy
dạy điều lành, điều dữ mà người nào không hiểu thật rõ, là đáng thương cho người
đó, người đó là kẻ si mê tận cùng!
Nghĩa là Thầy
dạy như vậy, chắc chắn là Thầy tin một cái người mà bây giờ ngu si như thế nào
mà dạy xong rồi thì chắc chắn là quý thầy cũng phải thấy rõ được cái điều Thầy
dạy, chớ không phải là không thấy rõ.
Bởi vậy,
trước khi làm một điều lành, tránh một điều dữ, chúng ta phải hiểu rõ thế nào
là lành, thế nào là dữ?
Những
điều dữ là những điều gì có thể làm tổn hại cho mình, cho người trong hiện tại
cũng như mai sau.
Đó thì, quý
thầy thấy những cái điều lành, điều dữ là như thế nào. Điều lành là làm cho người
vui, làm cho lợi người, mà điều dữ ớ thì làm cho mình khổ, làm cho người khác
khổ, thì đó là những cái đặc tánh của điều dữ và điều lành nó như vậy.
So
sánh ta thấy rất rõ và nhận định chính xác không lầm. Nếu ta so sánh giữa mười
điều dữ và mười điều lành đối chiếu nhau thì ai ai cũng rõ.
Bây giờ
chúng ta sẽ đối chiếu lại mười cái điều lành và mười điều dữ thì chúng ta thấy
rất rõ.
Bây giờ mình
để cái điều dữ trước và cái điều lành sau, thì chúng ta thấy nè:
1. Sát
sanh.
Sát sanh thì
cái người đó phải cầm dao, cầm gậy, cầm gộc, đánh cho chết người, hoặc là giết
con vật này. Cho nên không sát sanh thì không giết không hại, không làm đau khổ,
không làm chết chóc chúng sanh. Đó là không sát sanh. Đó là lành phải không? Bởi
vì không làm khổ ai hết thì đó là lành.
Điều dữ đây:
2. Trộm
cắp.
Trộm cắp -
mình lấy của người ta không cho, làm cho người ta mất của, người ta buồn rầu,
người ta khổ sở, thì cái đó có khổ không? Đó là ác. Cho nên mình thấy rõ cái
pháp ác mà, đâu có gì là không ác.
Còn mình không
trộm cắp tức là không lấy của người, thì người ta đâu có mất của người ta khổ?
Do đó thì mình thấy không có khổ, vì vậy mà đối chiếu lại thì chúng ta thấy trộm
cắp là pháp ác, mà không trộm cắp là pháp lành.
(34:16) Bây
giờ đến:
3. Tà
dâm.
Cái người mà
tà dâm, có vợ con rồi mà đi lại nhà người ta ve vợ người ta, hoặc làm thế này,
thế khác, làm cho gia đình người ta tan nát rồi gia đình mình tan nát, có khổ
không? Đó là pháp ác, là cái pháp làm cho đau khổ mình, đau khổ người.
Còn không tà
dâm thì gia đình hạnh phúc yên vui, nhà người ta có tan nát cửa không? Đó là
mình vui mà người khác cũng vui. Do đó là không tà dâm là pháp thiện, mà tà dâm
là pháp ác.
4. Nói
dối.
Nói không thật
đó, mà nói không thật tức là gạt người ta chớ gì?
Thí dụ như
con người ta không có té giếng chết, mình chạy về mình nói: “Con bà đi
ra ngoài coi trâu ngoài ruộng, nó té chết, nó lọt giếng, nó chết dưới rồi!” -
làm cho bà ta sợ hãi, khóc lóc chạy ra coi con mình chết không, ai dè thấy nó
ngồi trên bờ ruộng!
Thì do đó là
nói láo như vậy làm cho người ta khổ như vậy đó, có ác không? Ác! Cho nên cái
nói như vậy làm cho người ta khổ, đó là pháp ác.
Còn mình
không nói dối, không gạt ai hết thì có ác không? Không có làm cho ai khổ sở hết
thì cái đó là cái pháp lành. Cho nên chúng ta phải nhớ, so sánh để chúng ta biết
chúng ta phải giữ cái nào mà dứt cái nào.
5. Nói
thêu dệt.
Mình nói
thêu dệt, mình thêu dệt cái này, thêu dệt cái kia để cho người ta thù hằn nhau,
rồi người ta giận với nhau, người ta ghét với nhau, thì cái đó là pháp ác hay
pháp thiện? Vì người ta có giận hờn ghét nhau, thì do đó là pháp ác, làm cho
người ta đau khổ, người ta tức giận. Đó là pháp ác.
Còn mình
không nói thêu dệt thì đâu có làm ai khổ? Mình không nói xấu người khác thì đâu
có làm ai khổ? Cho nên do vì vậy đó mà đó là pháp thiện.
6. Nói
lời phù phiếm
Mình nói lời
phù phiếm, mình nói cái này, cái kia nó không đúng cách, nó làm cho người ta
nghe cái chuyện này rồi dính mắc vào chuyện kia, đi làm chứng làm trái này kia,
làm cho người ta phải mất thì giờ, làm cho người ta tổn phí những cái công sức
để mà ngồi nghe những cái chuyện tào lao không có đúng. Đó là cái pháp ác.
Còn mình
không nói lời phù phiếm thì có phải là người ta không mất thì giờ không? Người
ta không có ngồi nghe cái chuyện tào lao, cho nên người ta nó không có hao tổn
tinh thần, mà cũng hổng hao tổn cái thời gian của người ta, thì như vậy là thiện
pháp.
(36:33) 7.
Nói lời hung dữ.
Nói lời hung
dữ là mình chửi mắng, mình rủa người ta, hoặc là mình nạt nộ, thì làm cho người
ta giận, tức, làm cho người ta đau khổ, thì cái đó là pháp ác phải không? Do vì
vậy đó là nó pháp ác.
Còn chúng ta
không nói lời hung dữ thì đâu có làm ai khổ sở? Cho nên đó là pháp thiện.
8.
Tham lam.
Tham lam là
ham muốn, mình ham muốn cái này cái kia, nó sanh ra những cái (mà) đạt được thì
mình mừng vui chút, mà không đạt được thì nó khổ sở, nó lo toan đủ thứ ở trong
đầu của mình. Do đó tham muốn cái này, tham muốn cái kia nó làm chúng ta phải
lo lắng, thì như vậy là cái sự lo lắng ở trong tâm của mình đó là cái pháp ác.
Còn cái người
mà không tham lam, không ham muốn thì họ có an ổn không? Họ thanh thản, họ an
vui, cho nên cái pháp đó là pháp thiện.
9.
Sân.
Sân thì quý
thầy thấy người sân có giận dữ không? Giận dữ thì tức tối, mặt đỏ, tay múa may,
tay chân múa may. Do như vậy là cái người sân là cái người quá khổ. Mà sân là
khổ như vậy đó là pháp ác.
Còn cái người
không sân là có khổ không? Không có khổ, không có giận dữ, không có múa may,
không có chửi mắng, không có la lớn, thì cái người đó là người không khổ. Còn
cái người kia là cái người sân, là cái người trong pháp ác, cho nên khổ.
10.
Si.
Là ngu si,
không thấy, cho nên thấy người ta uống rượu cái thì mình a tòng vô mình uống rượu,
thấy người ta giết gà thì mình cũng a tòng vô giết gà để ăn thịt, hoặc là làm
những cái chuyện trộm cướp theo những cái điều người ta không có thấy cái tội lỗi.
Cho nên do
những cái si mê đó mà nó đưa cho con người ta đến những cái khổ đau liên tục.
Cho nên đó gọi là - chúng ta phải biết đó là cái pháp ác.
Người không
si tức là người thấy cái điều đúng, điều sai để chúng ta tránh mà không tạo ra
chúng ta khổ và người khác khổ, thì người đó là người không si. Vậy không si đó
là pháp thiện.
Vậy so sánh
mười pháp này xong rồi chúng ta biết pháp nào thiện, pháp nào ác. Vì vậy mà
chúng ta hãy:
Do cái
bảng so sánh này để cho quý thầy thấy rõ mà nhận định điều ác mình cần phải dứt
bỏ, điều lành mình cần phải tăng trưởng và nuôi lớn.
Như vậy là
chúng ta sẽ nuôi lớn mười cái điều thiện mà “không”, “không” này đó: Không làm
những cái - mười cái lần không làm cái này nè.
Thì trong
khi lần lượt chúng ta phải tu tập, trau dồi như thế nào để chúng ta thực hiện
được, tăng trưởng được những cái pháp lành, mười cái pháp lành này, mà đoạn dứt
được mười cái pháp ác này, đó là một cái điều quan trọng. Chớ không thể nói rồi
chúng ta dứt được liền đâu, rất là khó chớ không phải dễ.
Tuy rằng nói
như vậy, so sánh như vậy để chúng ta hiểu, nhưng đến khi mà thực hành tu tập là
một điều mà chúng ta phải rèn luyện, dứt bỏ, trau dồi, và có những sự phải quyết
tâm chúng ta mới dứt được. Chớ không phải là muốn dứt là cái chúng ta dứt ngay
liền được đâu, nó rất là khó chớ không phải dễ.
Vì vậy mà
cái giáo án này Thầy phải ghi lại cho nó được đầy đủ những cái pháp hành để
chúng ta thực hành để mà dứt các pháp ác, mà tăng trưởng các pháp lành làm cho
chúng ta càng ngày càng tiến bước trên con đường giải thoát.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét