536- THÁNH TĂNG SUBHUTI - ĐỆ NHẤT HẠNH VỀ TỪ BI VÔ LƯỢNG
(01:33:30) Ở
đây Thầy xin đọc lại một cái chuyện của một vị cao tăng ở trong thời Đức Phật
mà đã thực hiện Tứ Vô Lượng Tâm, mà Đức Phật đã ca ngợi rằng - ca ngợi Ngài là
một người đệ nhất hạnh về Từ Bi Vô Lượng.
Đây, cái người
đó như thế nào? Và ai? Tên gì? Thì Thầy sẽ thuật lại cho quý thầy nghe để kết
thúc cái bài pháp này:
Để kết
thúc bài pháp Tứ Vô Lượng Tâm, Thầy thuật lại cho quý thầy nghe một mẩu chuyện
Thánh Tăng trong thời Đức Phật tu tập thiền quán hướng niệm trau dồi Bốn Tâm Vô
Lượng để trở thành một vị Tỳ Kheo đệ nhất về hạnh Từ Bi Vô Lượng:
Ngài
Subhuti.
Ngài
là em trai của ông Cấp Cô Độc. Trong ngày ông Cấp Cô Độc cúng dường Kỳ Viên tịnh
xá cho Đức Phật, ông có chứng kiến và nghe pháp. Sau đó, ông xin Phật xuất gia
và thọ đại giới.
Ngài
thâm hiểu hai loại giới luật, được Đức Phật cho một đề tài thiền quán hướng tâm
tu tập, trau dồi thân tâm bằng pháp môn Tứ Vô Lượng Tâm. Từ đó Ngài trở thành một
người đệ tử của Phật có Từ Tâm đệ nhất .
Quý thầy
nghe bài kệ của ngài:
Đây Thầy đọc
cái bài kệ khi Ngài chứng đạt được Tứ Vô Lượng Tâm:
Từ Tâm
ta trau dồi,
Phủ
trùm khắp muôn phương.
Bi Tâm
ta trau dồi,
Thương
khắp hết quần sanh.
Hỷ Tâm
ta trau dồi
Vui
hòa cùng vạn pháp.
Xả Tâm
ta trau dồi,
Vạn vật
đều chung vui.
Tâm ta
khéo định tỉnh,
Tinh cần
sống giải thoát.
(01:35:33) Đó,
nghĩa là ổng chỉ có tu bây nhiêu đó là ông đã giải thoát, ông chứng được Tam
Minh liền tức khắc. Cái tâm mà nó thương yêu chúng sanh nó tới thanh tịnh đến
cái mức độ đó.
Ông truyền lệnh
một cái - bởi vì trong khi tu tập trau dồi này ông thường dùng pháp hướng, cho
nên Phật nói Như Lý Tác Ý mà - cho nên đến khi đó ông chỉ cần bảo: “Các
hành trong thân ngưng! Hơi thở ngưng!” - là nó ngưng liền, thì tức là
ông nhập Tứ Thiền.
Từ ở Tứ Thiền
ông hướng tâm ông nhắc đến: “Tâm phải hướng về quá khứ!” - thì
Túc Mạng Minh, Thiên Nhãn Minh, Lậu Tận Minh nó phải hiện ra tức khắc, không cần
phải ngồi nhiếp tâm, ức chế tâm như chúng ta dùng hơi thở đâu.
Đó thì người
ta tu có bây nhiêu đó người ta cũng đủ rồi. Vì vậy mà khi mà ông đã nghiên cứu
về cái hai loại giới luật của Phật, thì ông đã thấy cái tâm Từ của ông đến cái
mức độ nào. Bởi vì giới luật của Phật dạy là thiện pháp, cho nên thiện pháp thì
tức là nó phải có tâm Từ rồi, tâm Từ, Bi, Hỷ, Xả trong này rồi.
Cho nên do
đó mà ông áp dụng vào cái bài pháp này mà ông thành tựu được đạo giải thoát.
Cho nên ông là đệ nhất Từ Bi Vô Lượng. Đó, ông được Đức Phật xem như hàng đệ tử
mà cái tâm Từ Bi rộng lớn nhất ở trong hàng đệ tử, đệ nhất đệ tử của Đức Phật.
Đó thì, hôm
nay Thầy đem một cái mẩu chuyện, để lấy cái mẩu chuyện này làm một cái gương mà
chúng ta thấy được. Trong khi Thầy tham cứu về cái phần lịch sử của các bậc
Thánh Tăng, Thầy đã thấy được những cái điều kiện rất là tuyệt.
Vì vậy, muốn
mà mình nương theo các bậc Thánh Tăng trong thời Đức Phật - bởi vì thời mình
đâu có Thánh Tăng mà Phật bảo mình phải quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng,
mình phải theo những vị tăng, thì những vị tăng mà trong thời Đức Phật mới gọi
là Thánh Tăng.
Do những cái
hàng mà tu như vậy, chúng ta phải nghiên cứu qua cái hành trình, qua cái hành
trạng của các Ngài, chúng ta mới theo đó mà chúng ta tu tập cho chính mình.
Chớ bây giờ
mình nương quý thầy của mình thì phạm giới, phá giới hết rồi, mình nương làm
sao cho được? Và cái hành động của quý thầy thì sống trong vật chất, thì mình
nương làm sao được mà mình giải thoát?
Còn các vị
Thánh Tăng ngày xưa người ta sống trong rừng, ba y một bát, đi xin ăn vất vả. Rồi
đây rồi quý thầy sẽ thấy có nhiều vị người ta già cả mà người ta còn đi xin ăn,
rồi người ta mệt nhọc, người ta nương gậy, người ta trèo trên núi hay hoặc thế
này, thế khác.
Đọc tới những
cái nỗi già yếu của những vị mà theo Đức Phật tu hành - phải đi xin ăn chớ còn
không phải ngồi ở nhà mà người ta đem cơm đến cho ăn được - mà phải đi xin ăn hằng
ngày, và đồng thời những cái xin ăn đó các ngài mới ngộ được và tu tập rèn luyện
mình để cho được giải thoát.
Thì đó là những
cái công trình rất lớn trong những bậc Thánh Tăng trong thời Đức Phật mà chúng
ta không có được học và không có được nêu lên để làm cái gương hạnh tốt cho
chúng ta noi theo mà chúng ta thực hiện trong cái đời sống của chúng ta.
Hôm nay, đây
là lần đầu tiên mà Thầy dạy cho quý thầy một cái hành trạng của một bậc Thánh
Tăng. Lần lượt rồi trong những cái bài giảng của giáo án này, Thầy sẽ cho nhiều
cái gương hạnh Thánh Tăng để cho quý thầy lấy đó mà làm gương soi cho mình để
trên bước đường tu tập đến khi giải thoát.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét