531- NHẬN ĐỊNH CÁCH TU TẬP CHO HIỆU QUẢ
2.3- NỘI TÂM
PHẢI AN TRÚ TRONG CHÁNH NIỆM
(01:24:25) 2.
Các thầy tu tập nội tâm phải an trú trong Chánh Niệm.
Nghĩa là
trong khi tu tập quý thầy phải giữ tâm mình ở trong chánh niệm.
Khi bây giờ
mình đặt một cái niệm để cho mình tu, trau dồi cái tâm Từ của mình, thì luôn
luôn mình phải ở trong cái lòng thương yêu mà mình đặt cái niệm, chớ đừng có ở
trong một cái tâm mà dao động, nhớ cái này, nghĩ cái kia, ham cái nọ, thì cái
Chánh Niệm đó nó không phải là Chánh Niệm.
Ở đây Thầy
nhắc lại cho quý thầy nhớ: Khi làm một cái gì thì phải cho chính xác cái tâm của
mình phải biết cái niệm đó nó ở cái chỗ nào. Như trau dồi tâm Từ thì phải ở cái
lòng thương yêu như thế nào, tâm Bi thì nó phải ở cái lòng thương yêu như thế
nào, để đặt cái đó gọi là cái Chánh Niệm.
Cái Chánh Niệm
là cái niệm chân chánh ngay trong cái sự trau dồi đó, chớ không phải là cái
Chánh Niệm bằng cái niệm đúng. Mọi cái niệm đều có niệm đúng, nhưng mà mình đặt
nó không đúng cái chỗ mình trau dồi thì cái đó trật, không có đúng.
Cũng như bây
giờ mình đang ở trong cái Chánh Niệm của cái thân bất tịnh, cái thân vô thường,
mà mình trau dồi cái tâm Từ, thì đó là sai. Đó thì cái Chánh Niệm kia là Chánh
Niệm ở trong cái chỗ khác chớ không phải là cái Chánh Niệm ở chỗ trau tâm Từ!
Muốn tu tập
cho đúng cách phải hiểu được cái này thì quý thầy mới thấy được cái chỗ vi diệu
của Phật Pháp.
Tức là
pháp hướng tâm Như Lý Tác Ý không được xao nhãng…
Nghĩa là lúc
bấy giờ cái pháp hướng đó nhắc cái chỗ đó là cái tâm phải ở Chánh Niệm đó, cho
nên nó không xao nhãng được cái chỗ đó.
… phải
tỉnh thức cao độ.
Phải cái sức
tỉnh thức ở chỗ đó không được mờ mờ, mà phải tỉnh thức ngay cái niệm chỗ đó,
cho nên không bao giờ thất niệm.
Vì vậy mà Phật
gọi người tu sĩ mà thất niệm là bị ma dẫn. Tức là bây giờ chúng ta có cái niệm
Chánh Niệm nào đi nữa mà không đúng ngay cái đối tượng mà đang trau dồi cái
pháp đó, thì cái đó chúng ta cũng vẫn bị ma dẫn.
Nếu tỉnh
thức cao độ chưa có là quý vị phải tu Chánh Niệm Tỉnh Giác Định…
Thấy cái sức
tỉnh mình chưa có, cứ một lát nó lại nhớ cái chuyện này, nhớ chuyện khác xen
vô, nó làm thất niệm, thì phải tu Chánh Niệm Tỉnh Giác Định.
… hoặc tu tập Vô Lậu Định.
Nghĩa là quý
vị biết rằng khi mà cái tỉnh thức mình không có có cao độ là mình tu tập cái
Chánh Niệm Tỉnh Giác Định ít hoặc là tu tập Định Vô Lậu ít, bây giờ phải tu tập
hai cái định này nhiều thì quý vị mới có đủ sức tỉnh.
Bởi vì mình
biết được cái thân và tâm của mình, cái sức tỉnh thức của mình cao hay thấp,
mình vẫn biết mình hơn ai hết. Và biết thì mình phải lo tu cái định gì để cho
cái sức tỉnh thức đó cao hơn, để rồi chúng ta sẽ trau dồi được thân tâm của
chúng ta trong mọi pháp của Phật dạy.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét