528- TRAU DỒI TÂM XẢ (Tiếp theo)
1.8- XẢ VÔ
LƯỢNG NGỦ TÙY THEO NGUYÊN NHÂN
(01:07:50) Bây
giờ Thầy sẽ dạy quý thầy áp dụng cách nào để mà hành pháp cho nó đạt được xả
cái Vô Lượng Tâm ngủ này để chúng ta được tỉnh táo, được sáng suốt, được thông
minh, để lấy cái trí tuệ chúng ta dẫn lối cho chúng ta đi đến cái con đường giải
thoát chân chính.
Khi một
người tu hành đã bị năm thứ si thiền này thì phải tận dụng hết sức để phá nó.
Gặp nó rồi
thì phải hết sức tận dụng phá nó chớ không có được theo nó mà hễ nghe mỏi mệt
hay lười biếng là lo đi ngủ thì không được, hay hoặc là ngồi thiền mà nghe an lạc
rồi thiếp dần ở trong đó, vô rơi vô cái trạng thái ngoan không, thì cũng không
phải là tốt lắm đâu. Phải phá nó đi cho được, phải tìm mọi cách không có được để
cho nó nhập vào tâm, vào thân của chúng ta.
Vì thế
người cư sĩ mới trau dồi tâm mình thì ngay đây cũng phải trau dồi tâm Xả Vô Lượng
ngủ. Vì cái ngủ cũng có vô lượng hình thức và trạng thái ngủ khác nhau.
Bây giờ đó
Thầy kể ra một cái số trạng thái ngủ để cho quý thầy biết. Chớ nếu mà quý thầy
cứ nói nó là năm cái loại này rồi không biết nó xảy ra như thế nào để mà chúng
ta thấy được năm cái trạng thái ngủ. Bởi vì ở đây Thầy nói nó có vô lượng cái
ngủ chớ không có phải có một cái ngủ.
Vì cái
ngủ cũng có vô lượng hình thức và trạng thái ngủ khác nhau như:
Đi xe,
tàu, bị sóng, như say say ngủ.
Đó, thì quý
thầy có đi tàu đi xe rồi quý thầy biết rằng nó gật gà gật gù, nó làm chúng ta mệt
nhọc cơ thể chúng ta, rồi hoặc là bị say sóng, say gió, do đó nó làm cho chúng
ta ngây ngây, như ngủ mà không ngủ. Đó là cái những trạng thái nó làm cho chúng
ta mê đó, mà không tỉnh đó.
(01:09:55) Bị
cảm gió, thân lừ đừ nóng lạnh, buồn ngủ.
Đó, khi mà
chúng ta bị cảm gió hoặc bị mưa, thì thân của chúng ta nóng, lạnh nó cũng làm
chúng ta buồn ngủ.
Tất cả
những bệnh khác đều có trạng thái không tỉnh táo.
Nghĩa là mọi
cái bệnh tật nó nhiều khi nó làm cho cơ thể chúng ta uể oải khó chịu, do đó
chúng ta lừ đừ. Đó là những cái trạng thái ngủ.
Cơ thể
lờ đờ, tu sai cũng buồn ngủ.
Nghĩa là
chúng ta tu sai nó cũng buồn ngủ nữa, nghĩa là không đúng nó cũng buồn ngủ đó.
Cũng như trong cái pháp sổ tức mà nó sổ tức đến một cái mức độ nào đó mà quý vị
sổ tức quá mức của nó, thì nó cũng sanh ra buồn ngủ cho quý vị nữa, chớ không
phải quý vị sổ tức là nó tỉnh đâu.
Nó quá cái sức,
thí dụ như bây giờ cái sức của chúng ta sổ tức đến một ngàn hơi thở đi, mà
chúng ta tăng lên chừng một ngàn rưỡi, hai ngàn hơi thở, thì lúc bấy giờ chúng
ta sẽ bị buồn ngủ.
Rồi chúng ta
không biết tìm ở đâu mà cái buồn ngủ này ra, nhưng mà do vì chúng ta đếm quá sức
cho nên cái sức tập trung để ở trong cái số đếm mà tỉnh đến một ngàn, hai ngàn
hơi thở như vậy, thì nó làm cho quý vị sẽ bị buồn ngủ. Rồi từ cái buồn ngủ đó
quý vị không còn nhớ đếm nữa.
Trụ
tâm không đúng chỗ là buồn ngủ.
Đó, nếu mà
trụ tâm không có đúng chỗ nó sẽ sanh ra buồn ngủ. Nó phải đúng cái chỗ nó thì
nó mới tỉnh, mà không đúng chỗ nó thì nó sẽ sanh ra buồn ngủ.
Làm
quá sức cũng buồn ngủ.
Sống
cô đơn một mình cũng buồn ngủ.
Lười
biếng cũng buồn ngủ.
Rượu
chè, bài bạc, trác táng cũng buồn ngủ.
Trai
gái, dục lạc quá độ cũng làm buồn ngủ v.v..
Đó là những
cái mà có thể đưa đi đến chúng ta vô lượng cái buồn ngủ đó, cái ngủ.
(01:11:51) Vậy
muốn Xả Tâm Vô Lượng ngủ này phải làm sao?
Đó, thì bây
giờ chúng ta phải hiểu được những cái trạng thái đó để mà chúng ta biết nó là
cái trạng thái ngủ nó ở trong cái trạng thái nào, để mà chúng ta đối trị nó cho
nó hết.
Cũng như bây
giờ mình bị bệnh mà ngủ, thì mình phải tìm thuốc thang mình uống cho hết bệnh.
Đằng này mình lại bắt nó đi kinh hành, mà đi hết muốn nổi nữa. Đi riết một hơi
chắc là vô nằm đó ngủ luôn chớ còn không có bao giờ tỉnh lại được nữa!
Đó là cái
sai. Trị nó phải trị cho đúng cách, không thể trị cái ngủ bằng có một phương
pháp nào cả, mà phải tùy theo cái trường hợp ngủ đó mà trị thì nó mới hết.
Phải
tùy theo những trạng thái cơ thể bệnh tật hoặc thuốc thang, hoặc nghỉ ngơi dài
hạn, hoặc dứt bỏ những trò chơi trác táng, hoặc dứt bỏ không được làm quá sức lực
cơ thể cũng như tinh thần.
Đó thì, quý
thầy thấy ở đây Thầy dạy rất là rõ ràng cụ thể.
Phải xét cái
buồn ngủ đó - cái mệt nhọc của cơ thể chúng ta nó ở cái chỗ nào, để rồi từng
đó, tùy cái đó mà chúng ta trị cái bệnh buồn ngủ này, thì nó sẽ tỉnh táo và
thông minh, sáng suốt. Chớ còn nếu mà cứ làm quá sức hoài vừa tinh thần mà vừa
cơ thể của mình, thì cái người đó lừ đừ buồn ngủ, thì nói sao mà họ không thông
minh?
Họ thông
minh, nhưng mà họ làm quá sức thì làm sao mà họ còn thông minh nữa! Đầu óc tối
ngày cứ suy tư hoài làm sao mà thông minh, ít ra họ cũng phải nghỉ ngơi. Như vậy,
muốn cho chúng ta có thông minh thì đừng có làm quá sức!
Đó là những
cái mà để đối trị lại, để làm cho chúng ta càng ngày có một cái trí tuệ, có một
cái ý thức rất là thông minh, chính xác trong công việc làm.
Ở đây
người muốn Xả Tâm Vô Lượng ngủ này phải hết sức thận trọng trong việc trau dồi
tâm này.
Nghĩa là phải
hết sức thận trọng, phải rõ ràng từng cái buồn ngủ nó để mà trau dồi cái tâm của
chúng ta. Chớ không phải là muốn trau dồi nó, đặt nó ở chỗ nào, sai nó thì
không thể được.
1. Phải
biết buồn ngủ trong thân mình là loại nào;
Đó, thứ nhất
là mình phải xét nó ở trong của thân mình nó thuộc về loại nào.
2. Tùy
theo bệnh trạng buồn ngủ mà dùng thuốc thang trị bệnh;
3. Cương
quyết, mạnh mẽ dứt bỏ những trò chơi không lành mạnh;
Nghĩa là như
uống rượu chè hay hoặc là bài bạc thức thâu đêm, ca hát thâu đêm. Cái đó mình
phải dứt bỏ, cương quyết dứt bỏ, để không khéo một đêm mà chơi vui vậy, sáng ra
ngủ gà, ngủ gật suốt ngày mà không có thấy tỉnh, thì tức là cái người đó rất là
mê si.
4. Phải
rèn luyện nghị lực, chiến thắng với những trạng thái lười biếng;
Nghĩa là
luôn luôn lúc nào mình cũng phải tìm mọi cách mà rèn luyện cái nghị lực của
mình để mình chiến thắng lại những trạng thái lười biếng, vì trạng thái lười biếng
nó cũng sẽ sanh ra buồn ngủ.
5. Lấy
nước súc miệng, rửa mặt hoặc tắm cho lạnh;
Khi mà mình
biết cái trạng thái lười biếng của mình thì làm cho nó lạnh, làm cho nó sợ thì
nó mới hết. Cái thứ lười biếng thì lấy roi mà quất cho đau thì nó mới hết! Cái
thứ lười biếng lấy cây mà đập cho nó khổ thì nó mới hết! Lấy muối mà xát ở
trong những cái vết thương, lấy dao mà rạch, rồi lấy muối xát vô, thì do đó nó
hết buồn ngủ à!
Đó là những
cái trạng thái lười biếng thì làm như vậy thì nó sẽ hết.
(01:15:15) 6.
Ngồi chỗ nguy hiểm cho tâm sợ hãi;
Nghĩa là
mình ngồi ở trên ngã ba nhánh cây hay hoặc là ngồi ở trên cái tảng đá cheo leo
làm cho nó tỉnh táo, nó không dám, nó sợ chết cho nên nó luôn lúc nào nó cũng cảnh
giác.
Đó là những
cái điều kiện như mình ở trên núi, mình thấy nó buồn ngủ thì mình trèo trên cái
cục đá nào mà cheo leo, mình ngồi trên đó: “Nếu cho mày ngủ mày rớt dưới
mày gãy cổ cho chết cho rồi!” Vì vậy nó sẽ tỉnh táo nó không dám ngủ.
Bởi vậy phải
tìm mọi cách để phá nó, chớ nếu không thì chúng ta sẽ tìm cách mà chui mà trong
thất hay hoặc là chui trong giường mà ngủ!
7. Hoặc
đọc kinh sách;
Nếu mà mình
thấy buồn ngủ thì mình lấy kinh sách mình đọc, rồi mình suy tìm nghĩa lý trong
đó, thì một hơi nó tỉnh táo.
8. Hoặc
ngồi quán xét, tìm cái ngủ ở đâu;
Đây là Thầy
nêu ra tất cả để cho quý thầy thấy biết được cái mà phá ngủ. Quán xét coi cái
ngủ nó từ đâu mà nó đến, từ đâu mà nó làm cho tay chân bần thần, lười biếng như
thế này?
Đó là các thầy
dùng cái sức quán xét, đặt cái niệm trước mặt rồi ngồi đó mà quán xét cái ngủ,
một lúc thì cái ngủ nó mất.
9. Hoặc
xem sao trên trời, tìm lý do diễn biến của vũ trụ;
Đó, cái người
mà thích thiên văn, cái tâm mà thích thiên văn thì lúc bấy giờ buồn ngủ, thì mới
đi ra nhìn trời, nhìn sao, rồi tìm hiểu những cái sự diễn biến thấy sao này xẹt
qua, sao kia lặn mất, điều đó nó làm cho cái người đó thích thú, họ cũng quên
ngủ.
10. Hoặc
đem một số truyện hình ra xem;
Cái người mà
thích xem hình ảnh đánh nhau hay hoặc là thế này thế khác, thì chúng ta đem những
cái số truyện hình ra, chúng ta xem một hơi thì chúng ta hết buồn ngủ.
11. Hoặc
đi kinh hành tu tập tỉnh thức;
Đó, tới cái
thứ mười một này là cái điều kiện của người tu sĩ chúng ta đó. Chúng ta phải tập
tỉnh thức, phải đi kinh hành, phải đi cho nhiều, đừng có lười biếng thì nó sẽ tỉnh
thức được. Mà biết cách áp dụng pháp hướng để nhắc tâm chúng ta thì chúng ta sẽ
tỉnh thức mà phá đi cái buồn ngủ.
12. Hoặc
tu Vô Lậu, quán xét thân tâm, tìm vô thường, khổ, vô ngã và bệnh tật ở trong
thân của chúng ta;
Đó chúng ta
dùng cái Định Vô Lậu, dùng cái Định Chánh Niệm Tỉnh Thức, dùng cái Định Vô Lậu
chúng ta cũng có thể phá được cái buồn ngủ.
13. Hoặc
đi kinh hành trau dồi lòng Từ Tâm mình dưới bước chân đi, tránh tất cả giẫm đạp
lên chúng sanh;
Đó, khi mà
ban ngày cũng như khi ban đêm thì chúng ta lại hướng tâm chúng ta để nhắc tâm
chúng ta để tránh giẫm đạp chúng sanh.
(01:17:43) Còn
một cái câu ám thị mà Thầy chưa nhắc, là khi đi ban đêm con mắt chúng ta không
có nhìn thấy chúng sanh ở dưới chân, thì chúng ta không có thể nào làm sao mà
tránh được, vì vậy mà chúng ta phải nhắc.
Bởi vì Phật
đã nói: “Đạo cảm ứng giao nan tư nghì” - tâm chúng ta có lòng
thương thì cảm ứng được với chúng sanh. Cho nên chúng ta phải dùng câu hướng
như thế này:
"Ban
đêm tôi đi kinh hành, không thấy chúng sanh. Xin tất cả chúng sanh dưới chân
tôi hãy tránh cho tôi đi!"
Đó, thì đó
là mình phải hướng câu nói đó để giao cảm với nhau mà tất cả khi bước chân mình
vừa đến là chúng sanh đã rời khỏi. Đó là vừa là phá cái buồn ngủ mà cũng vừa là
tu trau dồi cái tâm Từ của chúng ta dưới bàn chân trong lúc đêm khuya thanh vắng,
trong lúc tối mờ mà không thấy đường.
14.
Dùng pháp hướng Như Lý Tác Ý: "Cái ngủ này vốn là không có trong thân tứ đại
này, chỉ do ngu si, mê muội, lười biếng, thiếu tinh tấn nên thọ sanh.
Thọ vốn
vô thường, lúc có lúc không. Vậy thọ uẩn phải dừng trạng thái mê muội ngủ nghỉ
này, không được tái diễn, phải chấm dứt ngay!"
Đó là cái
câu pháp hướng cuối cùng để chúng ta phá cái thọ mê ngủ này, phá cái thọ ngu si
này. Thường xuyên khi mà chúng ta đặt niệm nó như vậy phải là ngồi kiết già
lưng thẳng hẳn hòi mới dùng cái câu này để mà hướng tâm ám thị một cách chắc chắn,
đánh đuổi cái thọ ngu si này ra.
Chỗ chữ
“phải chấm dứt” nói như truyền lệnh, càng mạnh càng tốt, làm cho tất cả sức
tinh thần chúng ta dồn tại đó mà đuổi những cơn lừ đừ, say say, của cơ thể. Nói
như truyền lệnh là dùng tâm lực của tinh thần mạnh bạo làm cho cơn ngủ mau lui
bước.
Đó thì quý
thầy thấy Thầy chỉ dạy cho quý thầy những cái pháp rất là cụ thể. Nếu quý thầy
gằn nhiều lần ở cái chỗ “phải chấm dứt” cho nó mạnh bạo, thì từ
cái cơn mà ở trong thân của quý vị, dùng cái lực mà đẩy ra, thì chừng hai ba
câu như vậy là quý thầy đã tỉnh táo không còn buồn ngủ nữa.
(01:19:57) Đó
là hôm nay Thầy dạy cho quý thầy xả Tâm Vô Lượng ngủ để cho biết cách để mà xả
cho tận gốc nó.
Khi đối
với bệnh buồn ngủ, phải thông minh sáng suốt.
Quý thầy phải
sáng suốt, thông minh chớ không thể nào mà thiếu sự thông minh mà đối trị nó được.
Nếu
không thông minh, sáng suốt thì buồn ngủ lại buồn ngủ nhiều hơn.
Nghĩa là
mình trị nó mà mình lại buồn ngủ hơn. Còn thông minh, sáng suốt thì mình trị
đúng bệnh của nó thì nó mau hết.
Nếu mà
không thông minh, sáng suốt thì vất vả hơn. Cho nên quý thầy tu theo đạo Phật
thì cái thứ nhất là bền chí siêng năng, đi kinh hành nhiều.
Đó là cách
thức mà quý thầy theo đạo Phật như ông Phật ngày xưa luôn luôn đi kinh hành ở
trong cái khu rừng của ông ta, và chúng ta nên bắt chước cái gương hạnh của Phật
mà luôn luôn nên đi kinh hành như vậy để phá đi những cái mê muội này, làm cho
tỉnh thức luôn luôn.
Luôn
luôn phải trau dồi tâm phá ngủ dưới chân mình bằng hướng tâm Như Lý Tác Ý:
"Buồn
ngủ, phải lui đi! Lười biếng, phải lui đi!"
Đó là những
cái câu ám thị ngắn mà chúng ta vừa đi vừa nhắc nó khi biết tâm mình đang buồn
ngủ, đang lừ đừ, đang không tỉnh táo.
Rồi tiếp tục
chúng ta lại hướng tới nữa:
"Cơn
mơ mơ, say say, phải lui đi! Thân tâm phải tỉnh táo!"
Chúng ta nhắc
như vậy, nhiều lần như vậy, vừa đi vừa nhắc như vậy.
Ra lệnh
như vậy, một lúc thì hết hôn trầm, thùy miên.
Đó thì, như
vậy là quý thầy thấy mình có pháp để phá, nhưng mà từ lâu tới giờ chưa có ai
triển khai ra được, cho nên mình không biết mà phá. Vì vậy mà cứ buồn ngủ phải
chịu buồn ngủ thôi, không bao giờ hết được.
Hôm nay cái
giáo án này Thầy sẽ dạy hết tất cả những cái kinh nghiệm để cho quý thầy tự
mình về mà lấy pháp mà làm chỗ nương tựa vững chắc mà trau dồi thân tâm của
mình để làm chủ sanh tử.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét