514- TRAU DỒI TÂM XẢ
1- XẢ SẠCH HẾT
PHÁP THẾ GIAN MỚI CHUYỂN SANG GIAI ĐOẠN TU SĨ
(00:00) Trưởng
lão: Bây giờ chúng ta học đến Xả Vô Lượng.
Xả Vô
Lượng là gì?
Xả là
gì?
Xả là
bỏ, bỏ ra không dùng nữa, không chấp, không kể đến nữa, dẹp nó qua một bên, gọi
là xả.
Đó thì, mà xả
tất cả mọi pháp thì đó là bỏ qua tất cả hết, không còn lấy cái gì hết. Cho nên
Phật dạy chúng ta còn ba y một bát, tức là xả bỏ hết, xả nhiều lắm, không thể
nào mà xả ít được!
Xả Vô
Lượng là bỏ tất cả, không còn một vật gì, một đối tượng, một hoàn cảnh hay một
chướng ngại nào còn sót trong tâm nên gọi là Xả Vô Lượng Tâm.
Nghĩa là tâm
xả sạch, quét sạch, không có còn chút nào ở trong đó hết, thì mới gọi là Xả Vô
Lượng Tâm.
Xả Vô
Lượng Tâm có nghĩa là từ bỏ, từ giã, xa lìa, viễn ly tất cả các pháp thế gian.
Nghĩa là xa
lìa hết tất cả các pháp thế gian, không còn để một cái pháp nào mà trói buộc,
dính mắc mình hết.
Vậy
các pháp thế gian là gì?
Bây giờ mình
mới hiểu nó. Nghe nói các pháp thì mình không biết cái pháp thế gian là sao.
Vậy
các pháp thế gian là gì?
Các
pháp thế gian là những pháp trói buộc như mạng lưới chằng chịt, khó thoát ra.
Đó là chúng
ta chỉ qua - bây giờ hỏi nó - các pháp thế gian là gì, thì chúng ta nói cái sự
ràng buộc, ràng rịt của nó, rồi chúng ta mới nói cái tên tuổi của nó ra. Cái sự
trói buộc của nó chặt như vậy đó, nó làm cho chúng ta khó mà vượt ra được.
Thì đó là
các pháp thế gian, cái đặc tánh của nó là cái đặc tánh trói buộc, siết chặt,
làm chúng ta khó thoát ra. Rồi chúng ta mới kể tên họ của những cái pháp này ra
để chúng ta biết.
Các
pháp thế gian như là:
Sắc dục,
tiền bạc, của cải, tài sản, vật chất lớn, vật chất nhỏ, nhà cửa, ruộng vườn,
danh thơm, tiếng tốt, tiếng khen, tiếng chê, tiếng mắng, tiếng chửi, thức ăn
ngon, thức ăn dở, ngủ nghỉ, anh em bầu bạn, cha mẹ, vợ con, tình thân quyến thuộc,
bà con xóm làng, bạn bè gần xa, chùa to tháp lớn, miễu đình, tế tự cúng bái, tụng
kệ ca ngâm, hát xướng ngâm vịnh, tủ, giường, bàn, ghế, chén, bát, ly nhạo, máy
móc, xe cộ, tivi, radio, tủ lạnh v.v…;
Kinh
sách, kiến thức học tập các pháp thế gian, thiên văn, địa lý, y học, kiến thức
hội họa, toán học, khoa học, kỹ nghệ học, kinh tế học, chánh trị học, quân sự
v.v…;
Dịch số,
bói toán, và các nghề nghiệp buôn bán, làm ruộng, thợ mộc, thợ may, thợ dệt, đi
săn, bắt cá, trồng trọt mọi thứ, làm thầy thuốc, thầy thông, thầy ký, thầy ngải,
thầy bùa, kế toán, thợ máy, thợ điện v.v… Nói chung tất cả các nghề nghiệp
sanh sống hiện giờ của con người là pháp thế gian.
(03:25) Quý
thầy thấy kể làm sao cho hết những cái pháp thế gian? Nó tùm lum đủ thứ, mà ai
hễ dính vào thì nó bị dính à! Dính cái nào nó cũng dính hết, bứt ra khó bứt ra.
Cho nên một cái người mà đổi nghề cũng không phải dễ; và một cái ly, cái chén,
cái bát của mình ở trong nhà nó cũng dính mình à. Đó là các pháp thế gian đó.
Cho nên ở
đây gọi là Xả Vô Lượng - Xả Vô Lượng pháp. Đó là phải hiểu. Bởi vì vô lượng -
thì các pháp thế gian nó cũng vô lượng, chớ không thể kể một số như vậy là gọi
là hết pháp thế gian đâu!
Từ cái học
thuật của chúng ta, từ kiến thức kim cổ, từ cái hiểu biết thế này, thế khác đều
là pháp thế gian hết. Nó làm cho chúng ta dính kẹt ở trong đó, cho nên nó gọi
là kiến chấp. Đó là những cái hiểu biết học thuật của chúng ta, chấp cái này,
chấp cái kia, chấp cái nọ làm chúng ta không giải thoát. Cho nên đó gọi là pháp
thế gian.
Vì vậy mà xả
nó phải xả hết. Cho nên xả hết nó mới có giải thoát, mà xả không hết thì nó chấp
kiến, chấp cái này đúng, cái này sai thì có tranh luận, có cãi cọ, có hơn thua,
thì bản ngã nó bộc lộ ra liền! Còn xả hết thì nó không có bản ngã.
Đó cho nên
không phải là mình xả những vật chất bàn, ghế, tủ, nhà cửa, đồ đạc của
mình sống không đâu, mà còn xả những cái tri kiến của chúng ta ở trong cái đầu
của chúng ta, nó huân học từ hồi nào tới giờ, xả hết, thậm chí như kinh sách của
Phật cũng xả luôn, chỉ biết có cái thực hiện cho tâm của chúng ta, trau dồi cho
tâm chúng ta để xả cho sạch, thì như vậy là giải thoát.
Còn bây giờ
mà chúng ta đã tu tập mà ở trong đầu chúng ta còn nhớ ông Phật nói vầy, ông Phật
nói khác, đó là chưa xả pháp thế gian. Bởi vì cái này chỉ là mượn mà thôi.
Cho nên Phật
nói: “Phật Pháp còn xả huống hồ là pháp thế gian!” Cho nên
ngay cả những cái lời Phật dạy chúng ta còn bỏ xuống, huống hồ là những cái
pháp thế gian mà chúng ta cứ dính mắc hoài!
Đó là cái Xả
Vô Lượng Tâm. Bởi vì cái tâm của chúng ta đến với cái pháp nào thì nó dính, vì
vậy mà chúng ta phải xả cái tâm vô lượng này để mà xả sạch, thì cái tâm nó
không còn dính đâu nữa hết, thì đó là giải thoát.
(05:52) Cho
nên tới cái chỗ này chúng ta mới thấy Tứ Vô Lượng Tâm thật là rốt ráo. Mà muốn
cho được cái rốt ráo này, muốn xả cho được cái này thì chúng ta thấy trong Thất
Giác Chi tức là Thất Bồ Đề đó là xả sạch đó.
Còn ở đây,
chúng ta là những người mới trau dồi cái tâm xả chớ chưa phải xả sạch để chúng
ta đoạn dứt từng chút, từng chút, cái nào trước, cái nào sau để chúng ta bớt đi
được cái phần nào tốt phần nấy, lần lượt để chuẩn bị cho chúng ta bước vào cái
giai đoạn, cái lộ trình thứ hai là xuất gia tu hành là chúng ta đã xả sạch rồi.
Cho nên nếu
mà không có tu tập cái Xả Vô Lượng Tâm này mà bước vào cái con đường, cái lộ
trình thứ hai của đạo giải thoát của đạo Phật thì chắc chắn là chúng ta chẳng
đi tới đâu hết!
Cho nên Thầy
đem cái Tứ Vô Lượng Tâm này để giảng là đã thấy chỗ xả này rất là kỹ. Nếu mà xả
kỹ thì vô đó chỉ trong một tuần lễ, một tháng, hai ba tháng là chúng ta đã chứng
đạo quả Bồ Đề, không còn nữa. Bởi vì xả sạch rồi còn gì nữa mà không chứng đạo
Bồ Đề?
Đó, quý thầy
thấy rất rõ. Ở đây là cái mục đích của đạo Phật là đạo buông xả, mà Xả Vô Lượng
chớ không phải xả một thứ, xả sạch hết! Như vậy mới biết được cái đạo Phật là
cái đạo rất là siêu xuất chớ không phải cái đạo bình thường. Bởi vì còn một
chút là còn khổ đau, không thể nào giải thoát được!
(07:18) Cho
đến đây, cái chỗ từ cái tập luyện trau dồi cái Từ Vô Lượng Tâm, cho đến Bi Vô
Lượng Tâm, rồi Hỷ Vô Lượng Tâm thì chúng ta chưa thấy, mới có được an vui hòa
mình trong vạn hữu mà thôi. Thì người ta tưởng đâu là - đó là phản bổn hoàn
nguyên, trở về với vạn hữu, sống một cách an lạc, thì đó là cái cuối cùng.
Nhưng lại - cái cuối cùng là cái xả luôn cả hết, không còn để một cái vật gì hết,
thì như vậy mới là chính giải thoát.
Và đây là một
cái sự trang bị cho những người cư sĩ còn gia duyên trói buộc, để chuẩn bị tinh
thần của họ, để chuẩn bị cái sự sắp xếp của họ, để họ xả cho sạch, để họ bước
vào cái con đường xuất gia tu hành trắng bạch như vỏ ốc mà Phật đã thường nhắc: “Khi
bước chân vào xuất gia, trở thành một vị Tỳ Kheo thì tâm hồn của họ trắng bạch
như vỏ ốc” - thì lúc bấy giờ họ thực hiện không có còn bao lâu nữa mà
thành tựu chứng quả Bồ Đề.
Còn trái lại
người cư sĩ mà không chuẩn bị cho mình xả sạch ở trong cái giai đoạn Tứ Vô Lượng
Tâm này thì bước vào cái lộ trình xuất gia tu tập theo các vị Tỳ Kheo thì khó
mà có thể tu tập được, không bao giờ có thể xả được.
Vì ở đó,
chúng ta tiếp tục tu những cái hạnh và những cái việc làm nó khác hơn là người
cư sĩ. Nó không còn ngồi đó mà nghĩ: “Bây giờ phải xả cái bàn, bỏ cái
ly, bỏ cái tách, hay bỏ vợ, hay bỏ con” nữa, mà đi vào đây là còn có sự
tập luyện, thí dụ chẳng hạn là như phải Tứ Niệm Xứ, rồi Bốn Thiền, rồi Bát
Chánh Đạo, Tứ Diệu Đế… tất cả những cái này, chúng ta vào cái vai trò của cái
người tu sĩ Tỳ Kheo thì chúng ta phải thực tập những cái pháp này.
Còn cái vai
trò của người cư sĩ thì phải thực tập cái pháp Tứ Vô Lượng Tâm, thì cái xả là
cái quan trọng nhất của người cư sĩ.
Mà người cư
sĩ không thấy nó quan trọng cho nên nó cứ trói buộc hoài, mà trói buộc hoài thì
làm sao bước qua cái lộ trình thứ hai được? Bị trói buộc làm sao bước qua lộ
trình thứ hai được!
(09:32) Cho
nên ở đây, nhìn chung quanh quý thầy thấy rõ: Mình tu sĩ thật, mình xuất gia thọ
Tỳ Kheo nay năm năm, mười năm, hai chục năm, mà mình có xả được không? Vậy thì
Xả Vô Lượng chỗ nào? Tâm mình còn dính dù nhỏ, dù lớn, dù ít, dù nhiều, cho nên
nó không có xả.
Vì vậy mà Thầy
phải làm cái gương hạnh là ẩn bóng để xả cho sạch, để làm cái gương cho người
khác thấy rằng Thầy xả cả chùa, cả Tu viện, tất cả đệ tử đều xả sạch hết, thì
như vậy mới gọi là Xả Vô Lượng Tâm.
Còn bây giờ
mình ở đây thì mình có xả được đâu? Chùa cũng của mình, rồi ăn uống cũng không
xả, rồi đệ tử cũng không xả, như vậy thì có xả gì đâu?
Mình làm lợi
ích cho chúng sanh thì ở đâu lại làm lợi ích không được? Cần gì mà phải ngồi ở
đây mà làm trụ trì mà mới là độ chúng sanh? Chỗ nào có người tu thì mình đến đó
độ họ, tu xong rồi thì mình đi chỗ khác, thì có gì đâu là không xả! Cho nên đời
sống du tăng khất sĩ là đời sống tuyệt vời, xả sạch!
Đến đây, quý
thầy sẽ thấy được cái tâm Xả Vô Lượng này nó tuyệt vời của đạo Phật. Mà nếu một
người tu sĩ mà không thực hiện được tâm xả này, người ta nhìn thấy người ta biết
rằng không phải là người tu sĩ của đạo Phật. Bởi vì Xả Tâm Vô Lượng, vô lượng
cái xả chớ đâu phải là một!
Nhìn thấy
như vậy, chúng ta mới biết được cái con đường của đạo Phật, người tu chân hay
là người tu giả. Người tu chân thì phải xả hết, mà người tu giả thì xả nửa chừng
hay hoặc là xả ít ít, để cho có chừng đó mà thôi. Cũng xả, mà xả cái phần thế
gian, còn cái phần chùa miễu thì không dám xả, sợ nó mất đi, thì cái đó cũng
chưa phải là xả, mà phải xả sạch hết.
Đó thì hôm
nay Thầy nhắc lại để cho chúng ta thấy được cái chỗ tâm Xả Vô Lượng để chúng ta
tiếp tục mà tu tập để xả cho hết.
Nãy giờ Thầy
nhắc lại những cái pháp thế gian để cho quý vị thấy đó là các pháp thế gian mà
người cư sĩ cần phải xả. Tất cả những cái nghề nghiệp cuộc sống gì, tất cả hết,
lần lượt chúng ta phải trang trải, tính toán, sắp xếp. Vì đời người có thân
là khó, mà được pháp chân chánh mà xả được như vầy là khó lắm.
Muốn chấm dứt
sanh tử luân hồi đâu phải là chuyện dễ! Còn nếu không thì mãi mãi muôn kiếp
trôi lăn ở trong lục đạo không thể nào thoát ra khỏi, kiếp này cũng khổ, kiếp
khác cũng khổ!

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét