379- TU SĨ VÀ CƯ SĨ CÓ PHÁP TU KHÁC NHAU
(01:56:17) Bây
giờ thì sắp hết giờ rồi, các con sẽ nghỉ. Tới chủ nhật, Thầy tiếp tục cái bài
Thập Thiện này để cho hết mười cái điều lành, rồi chúng ta sẽ học tới, như Thầy
đã dạy ở trong cái giáo án là chúng ta sẽ học tới Tứ Vô Lượng Tâm, rồi trau dồi
bốn cái Tứ Vô Lượng Tâm.
Không biết
là cái cuộn băng trước Thầy có đọc lại cái chỗ này cho các con nghe không? Bây
giờ Thầy đọc lại để sau đó Thầy lấy cái điểm này mà dạy các con.
Đạo Phật
không chấp nhận những người cư sĩ chuyên tâm:
1. Làm
khổ người
Không biết
cái này các con có học chưa đây?
Có rồi hả
con?
Những
hàng cư sĩ chân chánh của đạo Phật cần phải được hàng ngày trau dồi Tứ Vô Lượng
Tâm.
Có chưa? Có
rồi hả con?
1. Tâm
Từ trau dồi sẽ diệt sân hận;
Có rồi hả
con? Rồi:
Tâm Hỷ
trau dồi sẽ diệt trừ lòng ganh tỵ.
Cũng rồi hả
con? Như vậy coi như là…. Rồi tâm xả nè. Rồi còn về cái thân bất tịnh thì Thầy
không có dạy, phải không?
Thân bất
tịnh thì sẽ diệt trừ tâm dâm; thân vô thường sẽ diệt trừ tâm kiêu căng ngã mạn;
còn hơi thở thì sẽ dừng các hành trong thân, làm chủ sống chết.
Ba cái điều
kiện này thì nó không nằm ở trong Tứ Vô Lượng, cho nên nó không nằm vào trong
cái giai đoạn của người cư sĩ, cho nên Thầy không có giảng phải không?
Lẽ ra thì
đây là bảy cái điều kiện mà Phật đã nêu ở trong cái bài kinh trong kinh Trung Bộ,
Phật đã nêu bảy cái điều kiện mà chúng ta tu tập, từ tu tập tâm Từ, tâm Bi, tâm
Hỷ, tâm Xả rồi cho đến thân bất tịnh, rồi thân vô thường, rồi hơi thở, thì tất
cả những cái này Phật dạy luôn cho một người tu sĩ chớ không phải người cư sĩ.
Cho nên đến
đây Thầy ngắt ra làm hai đoạn. Cái phần dưới này là cái phần của người tu sĩ,
còn cái phần trên, bốn cái tâm Từ, Bi, Hỷ, Xả này là cái phần của người cư sĩ
đang thực hiện trau dồi những cái Thập Thiện, vì vậy mà phải tu tâm Từ, Bi, Hỷ,
Xả.
(01:58:36) Bây
giờ mình có Từ Bi thì mình mới không giết hại chúng sanh, nó mới vào cái chỗ Thập
Thiện chứ, các con hiểu không? Mình có Hỷ thì mình mới không có lòng ganh tỵ,
mình có Từ Bi thì mình không có hung bạo, mình không sân hận. Các con thấy Thập
Thiện thì nó có sân, rồi si, rồi tánh hung dữ của mình mới có những cái lời nói
thô bạo đó, hung dữ đó.
Cho nên muốn
áp dụng Thập Thiện, tu tập cho nó được kết quả đó, thì người ta phải tu Tứ Vô
Lượng Tâm. Các con thấy không? Khi mà nói về Thập Thiện thì mình phải tu cái
gì, rồi mình trau dồi cái gì, thì nó có những cái pháp để trau dồi.
Cho nên ngồi
lại mà viết cái giáo án nó không phải là tầm thường, mà phải có sự suy tư chín
chắn lắm. Bởi vì, nhằm để đối trị cái tâm sân, mà ở trong Thập Thiện thì có về
ý của mình: tham, sân, si đó. Cho nên nếu không tu Tứ Vô Lượng Tâm thì làm sao
mình diệt được cái sân? Các con hiểu không?
Do tu như vậy
đó mình mới diệt trừ được cái tâm sân, thì cái tâm hận thù của mình mình mới xả
được, cái tâm hung bạo của mình mình mới xả được, cái tâm ganh tỵ mình mới xả
được, thì tham, sân, si ở trong đó, nó có ở trong cái ý hành của chúng ta. Cho
nên chúng ta phải tu Tứ Vô Lượng Tâm là ở cái giai đoạn của người cư sĩ.
Nhưng mà tu
về thân bất tịnh thì tức là trên thân quán cái nhân tướng của thân - cái tướng
thân của chúng ta, mà đặt cái bất tịnh ra để mà chúng ta quán xét nó bất tịnh để
trừ, đối trị cái tâm dâm.
Thì bắt đầu ở
trên cái thân này, mình quán vô thường để thấy cái sự vô thường của nó, cho nên
nó diệt trừ cái tâm ngã mạn của mình. Ngã mạn thì nó ở trong cái Ngũ Triền Cái:
tham, sân, si, mạn, nghi; thì mạn là kiêu mạn đó.
Cho nên nếu
mà mình không cái tu tập về cái thân vô thường thì cái tánh kiêu căng, ngã mạn
của mình nó vẫn còn, mình hễ thấy mình tu học hơn một chút là mình có cái ngã mạn
của mình trong đó rồi, cái tánh tự kiêu của mình ở trong đó rồi.
Còn về hơi
thở thì Phật cũng dạy, nó sẽ dừng các hành ở trong thân, mình nương hơi thở thì
mình dừng các hành trong thân, cho nên mình mới nhập định được, cho nên mới làm
chủ được cái sống chết.
Đó cho nên
các con thấy, ở đây Phật nêu lên bảy cái điều kiện, nhưng mà đây cho cái người
tu sĩ. Còn Thầy ngắt ra làm bốn cái điều ở trên để cho người cư sĩ họ tu Thập
Thiện, họ thực hành Thập Thiện.
Còn ba cái
điều dưới này thì để cho cái người mà tu Tứ Niệm Xứ, họ trên thân quán thân, rồi
trên thân quán vô thường, rồi trên thân quán nội thân về thân hành, thì do đó
quán hơi thở, và hơi thở đó thì họ làm chủ sống chết, họ nhập Bốn Thiền.
Tất cả những
cái này nó đều rất rõ, mà Phật nêu lên bảy cái điều kiện tu tập đây là để cho
tu sĩ. Còn bốn cái điều kiện Từ, Bi, Hỷ, Xả này để cho cư sĩ người ta tu để người
ta thực hiện được Thập Thiện.
Đó lần lượt
những cái này thì các con sẽ phải… và đồng thời thì các con, không biết Thầy
có ghi tới đây không?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét