Chủ Nhật, 9 tháng 7, 2023

379- TU SĨ VÀ CƯ SĨ CÓ PHÁP TU KHÁC NHAU

 

379- TU SĨ VÀ CƯ SĨ CÓ PHÁP TU KHÁC NHAU

(01:56:17) Bây giờ thì sắp hết giờ rồi, các con sẽ nghỉ. Tới chủ nhật, Thầy tiếp tục cái bài Thập Thiện này để cho hết mười cái điều lành, rồi chúng ta sẽ học tới, như Thầy đã dạy ở trong cái giáo án là chúng ta sẽ học tới Tứ Vô Lượng Tâm, rồi trau dồi bốn cái Tứ Vô Lượng Tâm.

Không biết là cái cuộn băng trước Thầy có đọc lại cái chỗ này cho các con nghe không? Bây giờ Thầy đọc lại để sau đó Thầy lấy cái điểm này mà dạy các con.

Đạo Phật không chấp nhận những người cư sĩ chuyên tâm:

1. Làm khổ người

Không biết cái này các con có học chưa đây?

Có rồi hả con?

Những hàng cư sĩ chân chánh của đạo Phật cần phải được hàng ngày trau dồi Tứ Vô Lượng Tâm.

Có chưa? Có rồi hả con?

1. Tâm Từ trau dồi sẽ diệt sân hận;

Có rồi hả con? Rồi:

Tâm Hỷ trau dồi sẽ diệt trừ lòng ganh tỵ.

Cũng rồi hả con? Như vậy coi như là…​. Rồi tâm xả nè. Rồi còn về cái thân bất tịnh thì Thầy không có dạy, phải không?

Thân bất tịnh thì sẽ diệt trừ tâm dâm; thân vô thường sẽ diệt trừ tâm kiêu căng ngã mạn; còn hơi thở thì sẽ dừng các hành trong thân, làm chủ sống chết.

Ba cái điều kiện này thì nó không nằm ở trong Tứ Vô Lượng, cho nên nó không nằm vào trong cái giai đoạn của người cư sĩ, cho nên Thầy không có giảng phải không?

Lẽ ra thì đây là bảy cái điều kiện mà Phật đã nêu ở trong cái bài kinh trong kinh Trung Bộ, Phật đã nêu bảy cái điều kiện mà chúng ta tu tập, từ tu tập tâm Từ, tâm Bi, tâm Hỷ, tâm Xả rồi cho đến thân bất tịnh, rồi thân vô thường, rồi hơi thở, thì tất cả những cái này Phật dạy luôn cho một người tu sĩ chớ không phải người cư sĩ.

Cho nên đến đây Thầy ngắt ra làm hai đoạn. Cái phần dưới này là cái phần của người tu sĩ, còn cái phần trên, bốn cái tâm Từ, Bi, Hỷ, Xả này là cái phần của người cư sĩ đang thực hiện trau dồi những cái Thập Thiện, vì vậy mà phải tu tâm Từ, Bi, Hỷ, Xả.

(01:58:36) Bây giờ mình có Từ Bi thì mình mới không giết hại chúng sanh, nó mới vào cái chỗ Thập Thiện chứ, các con hiểu không? Mình có Hỷ thì mình mới không có lòng ganh tỵ, mình có Từ Bi thì mình không có hung bạo, mình không sân hận. Các con thấy Thập Thiện thì nó có sân, rồi si, rồi tánh hung dữ của mình mới có những cái lời nói thô bạo đó, hung dữ đó.

Cho nên muốn áp dụng Thập Thiện, tu tập cho nó được kết quả đó, thì người ta phải tu Tứ Vô Lượng Tâm. Các con thấy không? Khi mà nói về Thập Thiện thì mình phải tu cái gì, rồi mình trau dồi cái gì, thì nó có những cái pháp để trau dồi.

Cho nên ngồi lại mà viết cái giáo án nó không phải là tầm thường, mà phải có sự suy tư chín chắn lắm. Bởi vì, nhằm để đối trị cái tâm sân, mà ở trong Thập Thiện thì có về ý của mình: tham, sân, si đó. Cho nên nếu không tu Tứ Vô Lượng Tâm thì làm sao mình diệt được cái sân? Các con hiểu không?

Do tu như vậy đó mình mới diệt trừ được cái tâm sân, thì cái tâm hận thù của mình mình mới xả được, cái tâm hung bạo của mình mình mới xả được, cái tâm ganh tỵ mình mới xả được, thì tham, sân, si ở trong đó, nó có ở trong cái ý hành của chúng ta. Cho nên chúng ta phải tu Tứ Vô Lượng Tâm là ở cái giai đoạn của người cư sĩ.

Nhưng mà tu về thân bất tịnh thì tức là trên thân quán cái nhân tướng của thân - cái tướng thân của chúng ta, mà đặt cái bất tịnh ra để mà chúng ta quán xét nó bất tịnh để trừ, đối trị cái tâm dâm.

Thì bắt đầu ở trên cái thân này, mình quán vô thường để thấy cái sự vô thường của nó, cho nên nó diệt trừ cái tâm ngã mạn của mình. Ngã mạn thì nó ở trong cái Ngũ Triền Cái: tham, sân, si, mạn, nghi; thì mạn là kiêu mạn đó.

Cho nên nếu mà mình không cái tu tập về cái thân vô thường thì cái tánh kiêu căng, ngã mạn của mình nó vẫn còn, mình hễ thấy mình tu học hơn một chút là mình có cái ngã mạn của mình trong đó rồi, cái tánh tự kiêu của mình ở trong đó rồi.

Còn về hơi thở thì Phật cũng dạy, nó sẽ dừng các hành ở trong thân, mình nương hơi thở thì mình dừng các hành trong thân, cho nên mình mới nhập định được, cho nên mới làm chủ được cái sống chết.

Đó cho nên các con thấy, ở đây Phật nêu lên bảy cái điều kiện, nhưng mà đây cho cái người tu sĩ. Còn Thầy ngắt ra làm bốn cái điều ở trên để cho người cư sĩ họ tu Thập Thiện, họ thực hành Thập Thiện.

Còn ba cái điều dưới này thì để cho cái người mà tu Tứ Niệm Xứ, họ trên thân quán thân, rồi trên thân quán vô thường, rồi trên thân quán nội thân về thân hành, thì do đó quán hơi thở, và hơi thở đó thì họ làm chủ sống chết, họ nhập Bốn Thiền.

Tất cả những cái này nó đều rất rõ, mà Phật nêu lên bảy cái điều kiện tu tập đây là để cho tu sĩ. Còn bốn cái điều kiện Từ, Bi, Hỷ, Xả này để cho cư sĩ người ta tu để người ta thực hiện được Thập Thiện.

Đó lần lượt những cái này thì các con sẽ phải…​ và đồng thời thì các con, không biết Thầy có ghi tới đây không?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

546-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  545-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...