376- LỘ TRÌNH TU HỌC THẬP THIỆN
(01:38:37) Đó
thì hôm nay Thầy dạy cho các con biết được: trong con đường nhân quả, nghiệp nó
đã chi phối mình, để rồi mình sẽ tu tập cái gì đây?
Người
cư sĩ muốn chấm dứt hoàn cảnh khổ đau đời sống của mình, vượt thoát cảnh tù tội
ở thế gian, những tai nạn hiểm nghèo, bệnh tật nan y, những xung đột, những
lòng tỵ hiềm ganh ghét, tánh ích kỷ nhỏ mọn, hẹp hòi và tâm dối trá, xảo quyệt
v.v… trước tiên phải thông hiểu Thập Thiện.
Nghĩa là cái
người cư sĩ mà muốn xa lánh được những cái tâm của mình, những bệnh tật, những
tai nạn, những sự xung đột với nhau, những lòng tỵ hiềm ganh ghét, tánh ích kỷ
nhỏ mọn của mình thì mình phải hiểu Thập Thiện.
Thập
Thiện tức là mười điều lành mà Phật đã dạy.
Mười cái điều
lành đó, nếu mà chúng ta làm ngược lại nó tức là mười cái điều ác.
Sau
này, lần lượt chúng ta phải trau dồi thân tâm trong mười điều lành này để dứt
trừ mười điều ác.
Nghĩa là,
khi mà cái người cư sĩ bước vào tu theo đạo Phật thì trước tiên chúng ta phải
tu tập Thập Thiện để trau dồi cái đức hạnh và cái oai nghi tế hạnh của chúng
ta, phải trau dồi thân tâm của mình trong mười cái điều lành này.
Vậy thì trau
dồi như thế nào?
Cho nên nó
có bốn điều mà Thầy nhắc ở trước, khi người cư sĩ mà bắt đầu vào đạo Phật là phải
tìm hiểu những gì mình cần phải hiểu, rồi trau dồi những gì mình cần phải trau
dồi, thì bây giờ đây là mình trau dồi Thập Thiện đây. Rồi dứt bỏ những gì mình
cần phải dứt bỏ. Đó là những cái điều mà mình cần phải biết được từng cái giai
đoạn tu tập của mình.
Khi mình tìm
hiểu, thông hiểu được Thập Thiện rồi thì bắt đầu mình phải trau dồi Thập Thiện
cho thân tâm của mình. Rồi mình trau dồi nó thì trong sự trau dồi đó mình biết
cái nào đúng, cái nào sai, cái nào mà mình phải dứt bỏ, cho nên đến cái giai đoạn
thứ ba là mình phải dứt bỏ. Và khi đến cái giai đoạn thứ tư thì mình phải tu tập.
(01:40:54) Vậy
thì muốn thực hiện mười cái điều lành này thì có lúc mình phải trau dồi, trước
tiên là mình phải tìm hiểu, sau đó mình phải trau dồi. Rồi trau dồi rồi thì còn
phải có lúc phải dứt bỏ những cái gì mà mình cần phải dứt bỏ. Cái đó không được
trau dồi mà phải dứt bỏ.
Nhưng có cái
mình phải cần tu tập nó mới thực hiện được, nó mới sống được ở trong mười cái
điều lành này. Chớ không phải nghe mười điều lành này là chúng ta nghe suông
thôi mà chúng ta còn phải hành, còn phải tập luyện, còn phải trau dồi, còn phải
tu tập hàng ngày, còn phải dứt bỏ hàng ngày.
Mà khi dứt bỏ,
chúng ta phải làm pháp gì, tu tập pháp gì để mà chúng ta dứt bỏ? Khi trau dồi,
chúng ta phải tu tập pháp gì để mà chúng ta trau dồi? Chớ đâu phải đơn giản,
đâu phải nghe nói trau dồi rồi chúng ta nghe nói như vậy…
Như một cái
ông thợ vót tên, họ bào chuốt cây tên cho suôn và cho trơn, thì lúc bấy giờ họ
trau dồi làm cho cái cây tên đó cho bóng, cho láng lên. Cũng như một ông thợ mộc,
ổng trau dồi cái bàn này cho nó bóng, cho láng lên, rồi ổng đánh vecni lên làm
cho cái bàn nó tốt lên. Đó là sự trau dồi một vật dụng làm cho cái vật dụng đó
được tốt đẹp.
Còn bây giờ,
chúng ta muốn trau dồi cái đạo đức của con người thì chúng ta phải trau dồi như
thế nào để thân tâm của chúng ta có những cái đạo đức? Đó là sự trau dồi.
Mà bây giờ chúng ta trau dồi trong mười cái điều lành này, nó rất rõ ràng, chớ không phải chúng ta trau dồi một cách thông thường, một cách nói chung chung, mà đây nó rõ ràng phân ra mười điều lành, mà chúng ta lấy đó để mà trau dồi, rèn luyện, tu tập, dứt bỏ để chúng ta thực hiện được mười cái điều lành của Phật dạy.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét