313- ĐỊNH CHÁNH NIỆM TĨNH GIÁC - TỈNH THỨC XẢ TÂM BẰNG PHÁP HƯỚNG
(01:20:54) “Trên
thân quán thân”, tu về hành tướng ngoại: đi, đứng, nằm, ngồi, mang
bát, mặc y, ăn cơm, nhổ cỏ, quét sân, rửa bát, vân vân. Tất cả những hành động
thân của chúng ta, đều tỉnh thức ngay hành động, để rồi trong mỗi hành động đó
chúng ta dùng pháp Như Lý Tác Ý. Tác ý như thế nào? Luôn chúng ta nhắc nhở tâm
mình, tức là dẫn tâm vào chỗ giải thoát của Đạo, chỗ giải thoát của Đạo là gì?
Chỗ đó là chỗ không tham, sân, si, phiền não, đau khổ, bất toại nguyện, dẫn tâm
vào chỗ không có những pháp ác đó, đó gọi là dẫn tâm vào đạo. Vậy thì pháp hướng
dẫn tâm vào Đạo như thế nào?
Hằng ngày
chúng ta biết rằng bản chất của đất không bao giờ có tham, sân, si, giận hờn. Đất
ai đá qua, đá lại vẫn tự nhiên. Đất dù ai có đổ vật bất tịnh, đất cũng không buồn.
Dù ai có đổ vàng bạc, châu báu, ngọc ngà trên đất, đất cũng không mừng thế nên
chúng ta biết đất không còn tham, sân, si.
(01:22:24) Vì
thế chúng ta lập pháp hướng: “Tâm như đất, không có tham, sân, si”.
Như vậy hàng ngày chúng ta làm tất cả công việc hành động thân của chúng ta, mọi
việc đi đứng, nằm ngồi, mang bát, mặc y, ăn cơm, đều hướng tâm nhắc: “Tâm
như đất, không giận hờn ai nữa hết, tất cả các pháp đều không thật, đều vô thường.”
Do hằng ngày
chúng ta dùng pháp hướng nhắc tâm như vậy, để dẫn tâm vào Đạo giải thoát như vậy,
lâu ngày thuần thuật thành một đạo lực. Do đạo lực đó mà tâm ly dục, ly ác pháp
hoàn toàn. Đây là Pháp Chánh Niệm Tỉnh Giác Định mà Đức Phật dạy về Pháp Thân
Hành Niệm.
Đức Phật
ngày xưa nói: “Ta có một pháp tu hành giải thoát đệ nhất đó là Thân
Hành Niệm”. Thân Hành Niệm tức là Tỉnh Giác Chánh Niệm Định. Định Chánh Niệm
Tỉnh Giác giúp ta ngăn được các pháp ác. Ngăn ngừa các pháp ác, không cho sinh
khởi trong tâm chúng ta. Hàng ngày sống biết tỉnh thức trong hành động của mình
và đồng thời lúc nào chúng ta cũng nhắc tâm để xả ly tham, sân, si, ngũ triền
cái và thất kiết sử.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét