288- CHẤP NHẬN TRẢ NGHIỆP, CÁCH THỨC VƯỢT QUA CẢM THỌ
(3:24) Trưởng
lão: Mình có cái nghiệp, mình phải vui vẻ mình trả nghiệp. Còn bây giờ nó bỏ
ăn thì nó chết.
Phật tử: Tại vì vấn đề nó ung rồi, mà mổ
cũng chết.
Trưởng
lão: Chúng ta
coi như là mình cái phần nào mà mình uống thuốc được mình uống. Coi như là mục
đích của mình là trị bệnh.
Phật tử: Nó là ung thư gan. Uống cũng chết.
(3:59) Trưởng
lão: Trong khi đó theo Thầy…coi như nó uống nước mà nó có thể nó giảm bớt.
Mình sống bình thường vui vẻ. Bây giờ đó, mình phải lấy cái tâm của của mình để
đối trị bệnh đau. Cho nên khi đức Phật mà bệnh đau. Đức Phật nói: “Ông
có thấy cái thân là vô thường không? Thọ là vô thường.” Vị tỳ kheo
nói: “Vô Thường …. Như vậy thì chết sống ông có còn ngại
gì nữa không? có đau bệnh ông có còn ngại nữa không?” Ta chấp
nhận cái điều đó.
Cho nên vì vậy
đó, do vì vậy đó trong cái vấn đề mà tu tập, khi có cái thọ, mà biết cái bệnh của
mình sẽ không có sống được nữa, mình vui vẻ, chấp nhận hoàn toàn thì cái bệnh của
chúng ta. Đức Phật có nói mà: "Khi mà cái thọ nó tận cùng cái sức
sinh mạng chịu đựng của thân chúng ta, thì cái thọ sẽ hoàn toàn mát lạnh".
Chúng ta đừng sợ, tâm dao động thì bệnh nó tăng mà tâm không dao động thì bệnh
nó giảm. Dù là bệnh ung thư. Thầy nghĩ rằng, khi một cái cơn đau mà nó đến, người
ung thư khi mà họ đau, họ đau dữ lắm, cho nên khi mà đến, thì nhất định có những
cái pháp hướng: "Thọ là vô thường, ta không hề sợ". Thì
khi mình nhắc được cái tâm vậy, nó vững vàng lắm.
Sống chết là
cái sự vô thường, không phải là tôi, con người ai cũng có sống chết. Ta không
ngao ngán, đừng có sợ, cứ hướng tâm làm sao cho cái tâm nó bất động, nó đừng có
sợ, nó đừng có lo, đừng có nghĩ rằng phải uống thuốc này, phải ăn cái kia. Bây
giờ thấy nó không cần uống thuốc, không cần ăn. Thì cái tâm giữ cho vững, cái
tâm nó bình thường và pháp hướng: "Thọ phải đi", cứ
nhắc nó đi thôi. Nếu mà cái nhân quả chúng ta nó còn, tất cả các bệnh này sẽ
đi, ung thư cũng đi. Thầy nói cứ về đây mà Thầy dạy mà nghe lời Thầy bây giờ bệnh
ung thư nè cũng đi nữa, cũng hết chứ không phải.
Bởi vì cái
tâm lực của chúng ta, mà cái tâm không sợ hãi thì nó hết. Mà bây giờ chúng ta vừa
sợ hãi mà vừa dùng tâm lực thì không hiệu quả. Tại sao? tại vì vừa uống thuốc để
cho nó hết bệnh tức là sợ rồi, mà vừa lại dùng tâm lực tức là chúng ta kết hợp
hai ba cái, nó không có hiệu quả. Nhất định bây giờ sống chết, nhất định là lấy
tâm mình trị bệnh, chứ không lấy thuốc nữa. Bởi vì thuốc không thể trị hết được.
Cho nên đừng có uống thuốc nữa. Mà chỉ lấy tâm trị. Với cái bệnh ung thư là có
thể trị hết. Nhưng mà uống nó làm giảm đau hoặc khi nó đỡ vậy thôi. Chứ sự thật
ra.
Cho nên vì vậy
mà cứ dùng pháp hướng: "Thọ là vô thường, ta không sợ hãi nó".
Để nhắc như vậy, để tâm mình nó vững vàng, nó không rung động. Và đồng thời: "Thọ
là phải đi khỏi thân này đi", ta sẽ chuyển hoá tất cả những cái
nghiệp khổ này, nhất định phải giữ giới luật, không ăn phi thời. Khi đau như vậy,
bắt ăn nhiều bữa nhất định là không ăn, ăn chỉ một bữa mà thôi, giữ gìn giới luật
nghiêm chỉnh, không nghe ca hát, không giải trí để cho nó quên cái đau đó.
Không nói chuyện với ai hết, sống một mình. Hoàn toàn độc cư, bệnh nó hết. Thầy
nói nghe tin Thầy đi bởi vì Thầy đã có những trường hợp Thầy trị hết bệnh. Tâm
lúc nào cũng thanh thản để chiến đấu.
Phật tử: Nó đau nhức quá thì mình thì làm
sao thanh thản được Thầy?
(6:53) Trưởng
lão: Thì nó đau nhức quá mình có pháp hướng mà: "Thọ là vô
thường. Không có sợ hãi. Tâm phải thanh thản an lạc." Cứ nhắc
như vậy
Phật tử: Nhắc thầm hay lớn tiếng ạ?
Trưởng
lão: Mình nhắc thầm,
chứ không cần nhắc lớn tiếng.
Phật tử: Mình cứ định tâm, coi như là cái đó
nằm chứ đâu còn ngồi được hả Thầy?
Trưởng
lão: À lúc bấy giờ
mình bệnh, mình đâu có ngồi. Đây nè các con sẽ đọc tới cái cuốn 4, cuốn 3 của "Giáo
án tu tập của người tu sĩ", có cô Liễu Kim ở ngoài Hà Nội, cô ấy bị
ung thư mà bảy lần mổ đó. Mà mỗi lần mổ, tâm cô rất là tỉnh. Cô nhờ vô cái pháp
hướng của Thầy, tâm không hề sợ hãi, con không hề sợ hãi. Mà con vẫn sống, vẫn
sống bình thường, chồng con, nó thấy con sao mà gan dạ kinh khủng, cô nói thực
sự ra nhờ pháp của Thầy, mà con bình tĩnh trước mọi sự đau khổ, mọi sự sống chết
như là sợi chỉ mành treo chuông.
Bây giờ cô
viết cái bài ra cô gửi cho Thầy, bây giờ cô sẽ còn đi mổ một lần nữa, nếu nó hết
là nó hết, nếu nó không hết là cô sẽ vui vẻ mà cô sẽ bỏ thân cô đi, cô không sợ.
Thầy nhắc lại cái quá trình mà cô dùng Như Lý Tác Ý thì tâm cô bình tĩnh. Trước
khi đến ca mổ, ai cũng sợ, cô không sợ. Cô coi thường tất cả những cái điều đó.
Phật tử: Thưa hỏi. Thì Bây giờ cũng dùng
pháp hướng ạ?
Trưởng
lão: Thì cũng dùng
pháp hướng à, nó bình tĩnh. Cô nói coi như là cô chết mấy lần chứ không phải một
lần.
Phật tử: Một giây phút nào khi mình tỉnh
táo là cứ dùng pháp hướng hả Thầy?
Trưởng
lão: Cứ dùng
pháp hướng.
Phật tử: Đến khi nào hết biết thì thôi
Trưởng
lão: Hết biết
thì thôi. Cho nên…Ví dụ như cô chết mất đi, thì trong khi cô chết nhưng cô vẫn
ở trong cái tâm thanh thản, cho nên mọi người ở trong nhà mới chở cô đi vào viện
để mà người ta hô hấp, mà người ta cứu cô sống lại. Rồi cô sống lại. Hỏi cô lúc
bây giờ đến mà cái giờ phút mà nó đau đến cái mức độ như vậy đấy, thì cô vẫn giữ
cái tâm thanh thản, không hề dao động trước cái sự đau khổ, nhắc lại mà. Do đó
đến bệnh viện mà cứu thì khi mà cô thấy tỉnh lại cô cũng thanh thản, an lạc, vô
sự. Cô không thấy sợ hay mừng hoặc cái gì…
Phật tử: Mình tự lực chứ không cầu tha lực nữa
hả Thầy.
(8:53) Trưởng
lão: Không có cầu tha lực, không có… nghĩa là bây giờ coi như là không có
kêu Quan Âm mà cứu khổ. Con sẽ thấy là cô Liễu Kim, Thầy nói thật đúng là Thầy
bảo khi mà Thầy viết bức thơ ra đó, Thầy khuyên cô hãy sử dụng cái thanh Thư
Hùng Kiếm, mà cô sẽ thoát sạch tất cả những cái Thọ mà cô đã gánh chịu cái nhân
quả của cô. Bởi vì đây là nhân quả của cô, là không phải người nào gánh đâu mà
chính cô phải gánh. Mà chỉ có cái thư hùng kiếm là cái pháp hướng tâm sẽ giúp
cô đi trong an ổn đi trong sự sống chết của mình. Nếu cô sống thì cô cũng bình
an, mà cô chết thì cũng thanh thản. Và khi đó, cô sẽ gặp Thầy.
Nghĩa là lúc
nào mà tâm thanh thản an lạc là lúc bây giờ con sẽ gặp Thầy ở đó. Cho nên vì vậy
mà cái cô Liễu Kim này, cô rất vững tâm, là cô cái giờ phút cuối cùng mà cô, cô
sắp sửa mà cô chết, thì cô ấy nói như thế này, khi mà cô ….chết, cô kêu Thầy: "Con
sẽ sống mãi bên thầy". Nghĩa là tâm con đang thanh thản an lạc trước
cái thọ khổ nhất đời con mà con vẫn thấy an lạc là con sẽ sống bên Thầy. Thì cô
nói vậy cái cô đi mất. Rồi người ta đem cứu cô sống lại. Cô bây giờ cô viết lại
cô mới thuật như vậy. Nghĩa là cô đang sống ở trong lòng chư Phật chứ không phải
là riêng Thầy đâu. Thầy đã viết bức thư ra Thầy đã dặn cô mà, từ cái giờ phút
nào, này nào chứ không cần ai mà hộ niệm cho mình. Phải tự cứu mình.
Phật tử: Đó cũng là một phương pháp chuyển đổi
nhân quả.
Trưởng
lão: Một phương pháp
và cái bài này của cô sẽ giúp cho các con, là cách thức để các con sống được
trong lúc mà quá khổ đau. Mấy con biết cái bệnh ung thư mà, mà cô là ung thư ở
tử cung, ở buồng trứng.
Phật tử: Con bạch thưa Thầy, con…con bỏ hết
coi như là …. Xin Thầy hướng dẫn cho cuối cuộc đời còn lại của con.
(11:06) Trưởng
lão: Thầy nói bây giờ mấy con đừng có nghĩ gì hết, mà cứ từ cuộc sống các
con giữ được tâm thanh thản, ly dục ly ác pháp. Không ai làm được động tâm con,
không dễ giận hờn, mỗi mỗi vật chất nó không làm cho con ham muốn. Con giữ được
cái tâm đó. Cho đến khi cái giờ phút chết, con vẫn giữ được tâm thanh thản an lạc,
không hề sợ hãi bất động tâm, thì lúc bấy giờ các con bỏ thân này các con sẽ gặp
được chư Phật. Sẽ ở nơi chư Phật đang ở. Ở mãi mãi, không còn tái sinh nữa bởi
vì cái tâm đó là cái tâm không còn cái nhân để đi tái sinh.
Cho nên các
con đừng nghĩ rằng phải tu tới Tứ Thiền làm chủ được. Đúng là để chứng minh cho
chúng ta biết cái năng lực của tâm chúng ta có được sự màu nhiệm làm chủ được sự
sống chết như vậy, biết được Tam Minh, như vậy. Nhưng mà sự thật đó chứng được
Sơ Thiền là đủ, ích lợi chúng ta là tâm bất động.
Cho nên
chúng ta chỉ cần giữ được cái tâm bất động. Mà cái pháp hướng, cái pháp Như Lý,
thì nó giúp cho chúng ta giữ được tâm bất động mà, có cái gì đau khổ thì chúng
ta cứ nhắc nó thôi, thì nó vẫn giữ được sức bình thường, nó không hề sợ hãi
đâu. Mà nó không sợ hãi thì nó bất động. Nó bất động thì lúc bấy giờ chúng ta có
chết đi, thì chúng ta ở chỗ bất động đó. Tức là “Giới Bất Tử" đó,
Đức Phật gọi trong Kinh đó là "Giới Bất Tử". Cái chỗ cái
giới đó là nó giữ được nó là không có chết, không có sống chết nữa rồi. Gọi là
Giới Bất Tử, các con nghe cái Giới Bất Tử, thiện hạ hỏi: “Thầy cái Giới Bất Tử
là gì?”. Thầy nói: “Tâm bất động”. Có vậy thôi. Cái giới mà. Mà đã
Giới thì phải giữ. Giữ được cái tâm vô đó thì nó là bất động rồi, cho nên nó là
Bất Động Tâm Định
Phật tử: Con thưa Thầy, cái lúc mà nó cuối
cùng, nó đuối quá, không còn dùng pháp hướng được nữa thì…
(12:44) Trưởng
lão: Nó sẽ lạc vào, coi như đuối quá là nó lạc, tỉnh đến cái giờ phút mình
phải tập tỉnh cho tới cái giờ phút khi mà hơi thở dừng.
Phật tử: Đó nghe hơi thở ra vô hoài
Trưởng
lão: Được nhưng
mà điều kiện là phải luôn luôn phải có pháp hướng tâm.
Phật tử: Chứ nếu mà cái lúc mà hết hướng nổi
rồi mà thì còn nghe được hơi thở.
Trưởng
lão: Ờ! Nó còn cái
biết hơi thở là nó. Thực sự ra thì theo đúng là cái phương pháp mà cái tâm bất
động, đến khi mà hơi thở dừng, thì cái tâm thanh thản của nó vẫn biết, cái tâm
bất động của nó vẫn biết. Còn mình chỉ còn tập trung ở trong hơi thở. Thì đó
cũng là cái biết ở trong hơi thở. Cái biết hơi thở thì nó cũng tốt đó nhưng
không tốt bằng cái chỗ giữ tâm sức tỉnh. Nghĩa là mọi người xung quanh, và đồng
thời mình vẫn giữ được cái tâm của mình. Bởi pháp hướng đó là pháp giữ tâm bất
động. Mà mình lìa cái pháp đó thì mình nương vào cái chỗ nào để bám trụ vào chỗ
đó? Định cái chỗ hơi thở là định vào Thân của mình chứ gì, cái Tâm… Khi mà cái
hơi thở mất thì nó mất Định rồi là nó tan hoại.
Cái đó cũng
tốt nhưng mà khi đó thì chúng ta còn cái giờ phút cuối, ví dụ như bây giờ chúng
ta vừa hướng cái câu tâm: "Tâm nhiếp vào hơi thở". Nhắc
nó thêm để nó vào hoặc là "Tâm bất động, không có dao động trước
cái thọ". Mình còn biết, vừa nhắc rồi thì biết hơi thở ra vô chừng ba,
hai, ba hơi thở thì nó tắt thở. Thì đó là cái pháp hướng đó kèm theo với cái
tâm đó thì nó hay nhất. Còn bây giờ mình kéo dài mình nằm 1 ngày 2 ngày, mình
biết hơi thở ra vô thì coi như là cái sức tỉnh của mình nó còn trong hơi thở,
nhưng mà mình bị mê. Sợ nó lọt vào cái định tưởng rồi. Nó mê, nó không còn nhớ
tác ý ra nữa.
Phật tử: ở nhà con tập chết …. Bây giờ con
gặp được Thầy, con hết sợ chết nữa.
Trưởng
lão: Bởi vậy, Thầy
căn dặn cho mấy con là cái chỗ cho mấy con biết chỗ bám chặt, đừng có để cái
tâm dao động. Sớm muộn rồi mình cũng chết, cái đau nhức thì ai cũng đau nhức.
Mà điều kiện của mình phải thọ cái đau nó quá tận cùng. Còn cái nghiệp người ta
đau sơ, giống như người ta bị cảm rồi người ta chết. Còn mình bị ung thư nó đau
quá, quá sức. Nhưng mà đau tối đa cách nào nó cũng là Thọ. Mà nó đau sơ nó cũng
là Thọ. Cái đó là cái Thọ thôi. Cho nên đau ít cũng Thọ, đau nhiều cũng là Thọ.
Nhất định là tâm bất động. Có vậy thôi. Không có sợ hãi nó. Thì như vậy đức Phật
đã xác định cho chúng ta biết là: "Thọ là vô thường mà".
Mà vô thường là khổ cho nên vì vậy mà chúng ta không có ngại, không có sợ Thọ.
Do đó, mà chúng ta lấy cái chuẩn đó. Cuộc đời chúng ta đối với Thọ, cứ vững
tâm. Thành ra lúc bây giờ chúng ta yên tâm ra đi với cái trạng thái tâm đó
không còn tái sinh luân hồi, chấm dứt đi để nó khổ lắm.
(15:35) Nó
còn tái sinh là còn khổ. Mà nó còn cái nghiệp thiện, nghiệp ác của nó, nó còn
cái nghiệp mà ham muốn của nó, thì tức là nó phải tái sinh, còn mình bất động
trước các cái ham muốn, trước các đau khổ này, thì nó không tái sinh. Bị Nghiệp
đi tái sanh chứ đâu phải mình đi tái sanh đâu. Mà cái Nghiệp nó còn là nó phải
đi tái sanh. Mà bây giờ cái Nghiệp đó nó hết thì nó làm sao tái sanh. Mà bây giờ
Nghiệp nó hết thì nó tạo ra thành cái Nghiệp, cái Nghiệp không tái sanh, là
Nghiệp không tham, sân, si, cái Nghiệp tâm thanh thản thì cái này vẫn còn cho
mình, chứ đâu phải là cái thân hay linh hồn mình còn đâu.
Hai cái này,
một cái thì tham, sân, si thì nó luôn luôn nó mãi đi tái sanh luân hồi; một cái
nghiệp không tham, sân, si, thì cái này nó chấm dứt tái sanh luân hồi. Cái này
cũng phải còn chứ. Cho nên mà Thầy tu thì Thầy cũng phải có chứ không lẽ Thầy
tu thì Thầy bị đơ sao.
Mà có là có
gì đây. Không lẽ giờ có Phật tánh được ở trong này sao? Hoặc có cái kia. Nhờ
cái pháp hướng này mà Thầy huân thành cái nghiệp không tham, sân, si. Phải
không? Cho nên cái này nó còn. Cho nên làm sao, cho nên đức Phật nói: "Một
cái cây mà chúng ta gọt vỏ, bỏ cái vát đi thì nó còn cái lõi chứ".
Nhưng mà cái cây mới mọc có lõi được không? Nếu nó không do cái công phu mà đối
trị với cái ác pháp thì làm sao có cái lõi này được, phải không?
Nó thành ra
cái này là cái Nghiệp đi tái sanh, còn cái này là cái Nghiệp không tái sanh.
Thì bây giờ mình muốn cái Nghiệp không tái sanh thì phải huân tập Nghiệp không
đi tái sanh thì nó mới không đi tái sanh chứ. Cái nào nó cũng còn chứ. Cái này
thì nó tái sanh, nó khổ hoài; còn cái này nó không tái sanh thì nó không khổ.
Mà mình không có tạo ra cái nghiệp này thì phải có cái nghiệp này.
Hai cái, bây
giờ hai con đường, nếu con đường tái sanh luân hồi thì cứ đi theo cái nghiệp
này thì nó sẽ tái sanh luân hồi; mà cái đường này là không tái sanh luân hồi,
thì cứ huân cái nghiệp này đi. Thì cái nào nó cũng còn chứ đâu phải mà nó mất.
Cho nên tu vẫn còn.
Phật tử: Con bạch Thầy con có một ước nguyện,
ý chí như vậy. Bổ sung cho con đầy đủ
(17:26) Trưởng
lão: Ờ! Bây giờ con nghĩ một điều nhưng còn cái hiểu pháp là một điều, rồi
còn cái tu là một điều nó đòi hỏi. Bây giờ mình hiểu mà không tu tới chừng đó,
cái Nghiệp lực mình, nó lôi cuốn ra, nó không có đủ cái năng lực chống lại nó
đâu. Cho nên trong cái đời sống, mình hiểu rồi, thì mình nỗ lực mình biết tu,
biết tu. Thành ra từ cái Nghiệp tham, sân, si nó sẽ trở thành cái Nghiệp không
tham, sân, si. Mà cái Nghiệp không tham, sân, si này có rồi nó mới đối trị được
Nghiệp tham, sân, si.
Do đó chừng
mà mình sắp sửa mà mình chết, cái Nghiệp tham, sân, si này nó rất mạnh, nó lôi
mình đi, mà mình có cái lực của Nghiệp không tham, sân, si này, nó mới chống lại.
Do đó mình mới hoàn toàn mình giữ được cái này. Còn cái này nó mới tan hoại, mất
hết. Tức là nó chuyển hết rồi cái khổ đau rồi, không tái sanh.
Phật tử: Con nghe lời Thầy để con cố gắng
con tu.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét