Thứ Ba, 4 tháng 7, 2023

272- ĐẠO ĐỨC CỦA ĐẠO PHẬT LÀ ĐẠO ĐỨC NHÂN BẢN

 

272- ĐẠO ĐỨC CỦA ĐẠO PHẬT LÀ ĐẠO ĐỨC NHÂN BẢN

(3:37) Như chiếc áo của các cư sĩ, thì hầu hết là chúng ta phải sống đạo đức, vì chúng ta một loài động vật. Là 1 loài động vật như muôn loài động vật khác, nhưng chúng ta hơn chúng là chúng ta có đạo đức. Nếu một, hai người đó đánh lộn, sân, giận dữ nhau, thì hai người này là một con thú vật, chứ không phải là con người. Vì con người không thể nào, không thể nào đánh lộn, không thể nào chửi lộn như vậy được. Nó có cái đạo đức, nó không làm khổ mình, khổ người, thì nó không thể nào là con thú vật.

Cho nên đạo đức của đạo Phật là đạo đức nhân bản, nó thoát ra khỏi cái bản chất của thú vật. Con người chúng ta hiện còn đang mang bản chất của loại thú vật. Vì vậy mà chúng ta không học đạo đức, chúng ta là con thú vật. Con thú vật nó có thể nó trở thành ác thú, nó có thể giết hại biết bao nhiêu loài thú khác. Con người độc lắm, cho nên nó là con ác thú. Cho nên đức Phật xác định, xác định con người rất khó. Khó là vì con người phải có năm cái điều thiện.

Hiện giờ chúng ta thấy con người rất đông chứ gì? Đâu có khó đâu. Người ta sanh con người rất nhiều chứ gì? Nhưng con người mà sống 5 điều thiện không có. Người mà không sát sanh, chúng ta thấy không có. Người mà không trộm cắp, chúng ta thấy không có - không tham lam đó. Người mà không nói vọng ngữ chúng ta thấy không có. Người mà không tà dâm, chúng ta thấy không có, phải không? Người mà không uống rượu, không say sưa nghiện ngập rất là ít, rất là hiếm. Vậy mà tìm được con người mà năm cái điều thiện này, mà là con người thật sự đó, thì chúng ta không thấy có ở trên hành tinh trong thế gian này, phải không? Rất khó tìm con người đó.

Cho nên đức Phật nói khó, con người khó, khó như con rùa mù tìm bọng cây giữa biển, có đúng không?

Bây giờ chúng ta thấy con người quá đông, nhưng mà ai sống được 5 điều thiện này? Không! Như vậy con người quá khó.

Vậy thì hôm nay chúng ta muốn làm con người thật sự là con người, để thoát ra cái bản chất loài động vật, thì chúng ta hãy sống 5 cái điều lành này. Vậy thì 5 cái điều lành này đó là với tiêu chuẩn để chúng ta xây dựng được cái Đạo Đức Làm Người. Từ 5 cái điều lành này, mà chúng ta sống đúng thì chúng ta không làm khổ mình, khổ người. Từ 5 cái điều lành này chúng ta suy ra, chúng ta trở thành 1 cái bộ đạo đức, đạo đức nhân bản. Nhân bản tức là cái gốc làm người mà. Cho nên cái đạo đức này nó mới giúp chúng ta là con người thực sự con người. Không khéo con người chúng ta sẽ trở thành là con thú vật.

Hôm nay học đạo Phật thì chúng ta phải học đạo đức, chứ đâu phải nói Nho giáo mới có đạo đức. Đạo đức của Nho giáo là đạo đức phong kiến: Nhân, nghĩa, lễ, trí, tín, tam cang ngũ thường. Còn đạo đức của đạo Phật là đạo đức không làm khổ mình, khổ người, đạo đức nhân bản. Bất kỳ cái giai cấp nào trong xã hội đều thực hiện được cái giai cấp này, đều thực hiện được cái đạo đức này. Còn cái đạo đức của Nho giáo là chỉ thực hiện cho giai cấp của sĩ phu. Chứ còn con người bình dân chúng ta với không nổi, vì chúng ta không thể hiểu được. Còn trái lại, cái đạo đức của đạo Phật, mọi con người là cái người cùng đinh, người tôi tớ, người hèn mạt nhất trong thế gian này vẫn sống, vì sống lợi ích cho họ. Nếu họ không sống lợi ích cho bản thân họ thì họ trở thành một con thú vật.

(6:23) Cho nên cái đạo đức này là đạo đức của đạo Phật để giúp cho con người giải thoát, vì vậy mà đạo Phật gọi là đạo giải thoát. Mà giải thoát bằng cái gì? Bằng trí tuệ. Cho nên đức Phật nói: "Trí tuệ ở đâu thì đạo đức ở đó, đạo đức ở đâu là trí tuệ ở đó". Người có trí mà không có đạo đức, thì người đó không phải là người có trí. Một người có bằng Tiến sĩ, có học thức giỏi, có hiểu biết, kinh điển thông suốt, mà sống hoàn toàn không đạo đức là người đó không có trí tuệ. Người đó chỉ nhẩm lại, nhai lại đờm dãi, tích luỹ lại cái sự hiểu biết một cách rất cạn cợt của thế gian. Không có đạo đức, không có giải thoát cho mình.

Cho nên đạo Phật rất đơn giản, rất dễ dàng. Vì chúng ta sống đúng đạo đức là chúng ta sẽ giải thoát. Cho nên ở đây, Thầy nói có tu hành gì đâu? Như nãy giờ Thầy nói, bây giờ chúng ta bắt buộc mình phải tập trung trong hơi thở, phải đi kinh hành, phải tập trung cho biết đi, biết đứng. Làm cho chúng ta lại thêm những cái công việc làm. Thành ra chúng ta, thay vì chúng ta phải được nghỉ ngơi, phải được an ổn, phải được khoẻ khoắn. Bây giờ chúng ta lại tu tập thêm những cái pháp, làm chúng ta phải quá nhọc nhằn, phải không?

Chúng ta chỉ cần giữ tâm mình thanh thản, an lạc và vô sự. Thấy nó thanh thản, an lạc, vô sự thì nó không chướng ngại pháp, nó không ác pháp, thì nó là đạo đức không làm khổ mình, khổ người. Bây giờ có người khác chửi mình, bây giờ đó mình mới có đủ chuyện mình làm việc nè. Bây giờ người ta chửi mình, thì mình đừng có giận, thì như vậy mình không giận, thì tức là mình đạo đức chứ gì? Mình không chửi lại người, tức là mình đâu có làm ác pháp. Mà mình không làm cho mình giận thì tức là mình đâu có ác pháp. Còn người ta chửi mình, mà mình tức giận, tức là mình mang ác pháp. Thì rõ ràng là mình đang ở trong ác pháp.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

546-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  545-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...