259- SỐNG GIỚI LUẬT ĐỂ GIẢI THOÁT
(37:28) Trưởng
lão: Đạo Phật là đạo như thật, không có dối trá, chỉ ráng lo mà tu tập
mấy con. Tập luyện hằng ngày, sống hằng ngày, những ác pháp luôn luôn nó tác động,
mình sống trong một cái môi trường nhân quả. Hồi sáng trời khác bây giờ trời
khác, nhân quả mà, nó vô thường nó thay đổi đó, rồi lát chiều nó khác mấy con,
cái thời tiết của nhân quả, chứ đâu phải có ông trời làm thời tiết!
Các con nhớ,
cái quy luật của nhân quả nó xuyên suốt cả vũ trụ, nó không phải chi phối có
cái hành tinh chúng ta không mà cả cái vũ trụ, các con biết cả vũ trụ như thế
nào!
Cái hành
tinh này nó đi trên quỹ đạo của nó chứ nó không bị đặt theo quỹ đạo khác. Thì
ai điều khiển nó như vậy, thì không phải là quy luật của nhân quả sao? Cho nên
nó không bao giờ đi trật cái quỹ đạo của nó, nếu mà nó đi trật quỹ đạo thì cái
hành tinh này nó sẽ đụng cái hành tinh kia tan nát hết, quy luật của nó rất là
kỹ lưỡng.
Thầy nói cái
quy luật của nhân quả, một người ở một xứ thôi, mà nó tập trung vào trong một
cái xe hơi để tai nạn giao thông chết cả đám với nhau trong đó. Người ở xứ mà
nó dám tập trung lại một chỗ để cho nó lên một cái chiếc xe mà nó đưa đi đúng
ngay cái chỗ đó, cái thời điểm đó phải chết không?
Các con có
nghe cái việc làm từ thiện, nó tập trung bao nhiêu người lên xe đó đi làm từ
thiện vào để chết! Nó nhiều cái việc mà chúng ta không ngờ là cái luật nhân quả
của nó, nó tính rất là kỹ lưỡng từng li, từng hào của thời gian. Phải không?
Cho nên
chúng ta sống chúng ta phải hiểu được luật nhân quả của chúng ta, không làm một
điều gì đau khổ cho mình, cho người, điều ác để đem lại sự đau khổ.
Cũng như bây
giờ các con thấy, làm một món thực phẩm mấy con ăn thấy ngon, nhưng ngon ở
trong cái dục của mấy con, nhưng mà cái tai họa của mấy con sẽ đến trong gia
đình của mấy con, không biết được.
Rồi cái thân
mấy con cũng thọ lấy những cái đau khổ khi mấy con nuôi những cái đau khổ trong
thân mấy con, mấy con có biết không? Mấy con trốn khỏi cái quy luật của nhân quả
đó không? Mà hở ra đau khổ thì mấy con sợ hãi, mà ăn uống thì mấy con lại, thì
mấy con thấy cái này, giết hại chúng sanh để các con ăn sao? Cho nên đó là một
cái đau khổ vô cùng!
Cho nên giới
luật của Phật dạy 5 giới, chúng ta phải cố gắng sống đúng 5 giới. Từ đó, người
nữ cũng như người nam, chúng ta sống đúng giới, không rượu chè, bài bạc, không
hút sách, không bị nghiện ngập bất kỳ những cafe, thuốc lá, tất cả mọi cái nghiện
ngập, trà cũng không uống nữa!
Mấy con thấy
Thầy bây giờ trà cũng không uống nữa, uống nước lạnh thì uống, chứ không nghiện
trà. Không uống trà có chết Thầy chỗ nào đâu mà Thầy khỏi phải tốn tiền nữa hả
trời! Người ta nói trà đạo, sự thật ra ghiền trà rồi mới trộn trà đạo, ngồi đó
mà nhâm nhi từng ly trà gọi là trà đạo! Đạo gì, có giải thoát không? Bỏ tiền ra
mua trà chứ không lý mà ra kia hốt cỏ vô mà nấu uống được sao!
(40:11) Cái
thẳng thắn thì nói, cái không thẳng thắn thì Thầy không nói, Thầy nói thẳng thắn.
Cho nên lại có một cuốn sách gọi là “Trà đạo” thì Thầy thấy họ viết trà đạo để
làm gì? Người ta rất sợ những người uống rượu, mà người ta không sợ những người
uống rượu, mà người ta sợ những người uống trà!
Người uống
trà là người làm chính trị, người ta ngồi lại uống trà người ta bàn tính cái
chuyện phá phách chỗ này, phá phách chỗ kia làm cho náo động lên, làm như mấy
người quýnh trận. Còn mấy cái ông uống rượu say rồi nói bậy, nói bạ ra, cái gì
mấy ổng cũng nói ra hết, cho nên mình không sợ mấy ông uống rượu.
Mấy ông uống
rượu không có bao giờ mà làm việc chính trị được hết, hở ra mấy ổng nói ra người
ta biết, nó bắt cùm đầu hết chứ ở đó! Còn mấy cái ông uống trà người ta sợ lắm.
Cho nên thực sự ra thì cái trà đạo nó không phải đạo đâu mấy con, mà nó cũng là
cái ghiền.
Cho nên ông
bà của chúng ta, nó ghiền trà rồi mấy con biết không? Trà, cây trà Huế trồng vậy
nó chặt vô cái cây khô, hoặc là lấy cái lá nó nấu, rồi đem nước chát chát uống
vậy chứ nó quen miệng rồi, không có nước chát chát uống, nhiều lúc uống nước lạnh
vậy nó không có uống được, phải có cái gì chát chát trong miệng. Tức là họ bị
ghiền, họ ghiền.
Cho nên
trong thân của chúng ta không cần mấy cái đó mà chúng ta vẫn sống. Sống chúng
ta ăn cơm, thực phẩm, những cái rau cải tương dưa đơn giản nhất thì chúng ta sống
được rồi, không có lo gì hết. Ngày xưa trên Hòn Sơn, Thầy 9 tháng, Thầy ăn toàn
lá cây không, Thầy vẫn sống như thường, chứ con bò ăn cỏ cũng sống chứ nó có chết
bao giờ!
Mà các con
thấy con bò nó còn có sữa, nó còn gọi là sữa bò, nó còn bổ phải không? Cỏ chứ
đâu có thịt cá đâu mà nó bổ trong đó, mà sao nó có sữa bò nó bổ vậy, rõ ràng là
cỏ có chất bổ chứ!
Cho nên Thầy
cũng là con người như mấy con vậy chớ bây giờ bắt mấy con ăn lá cây vô mấy con
sống nổi không? Muốn ăn sống được phải tập chứ đâu phải dễ đâu, cái bao tử của
mình nó không phải bao tử của bò, cho nên mình tập dần dần, dần dần rồi nó quen
đi, rồi mình sống được, sống khỏe lắm mấy con.
(42:07) Người
mà ăn được cỏ là không có … Khỏe, cỏ để tự nhiên vậy chớ ra chỉ việc cắt vô để
một thau vậy đó ăn rồi đi chơi, khỏi có làm gì, khỏi có chiên xào nấu, mấy con
thấy giải thoát không mấy con? Giải thoát thật sự mấy con. Ăn phải nuốt, phải
nhai, phải nuốt, phải không? Rồi phải nấu nướng, rồi cơm gạo nấu nướng, rồi ăn
rồi mới đem rửa, trời đất ơi cực khổ muốn chết! Mà ăn 3 ngày còn khổ nữa.
Còn mấy con
thấy bữa nay mình ăn có một bữa, trưa mình ăn rồi mình rửa mâm cái dẹp, trời ơi
ngồi sướng, từ sáng tới chiều ngồi chơi khỏe re! Các con thấy cuộc đời người
nào giải thoát mấy con? Đạo Phật thực sự ăn ngày một bữa giải thoát thật mà mấy
con.
Nhưng mấy
con chưa quen, mấy con ăn ngày một bữa, mấy con: “Trời đất ơi, sao bây
giờ chiều đói quá!” Các con ghê phải không? Nhưng mà đối với Thầy, Thầy
thấy có đói chỗ nào đâu, nó sung sướng ngồi nó thanh thản, an lạc, vô sự. Không
còn lo, không nghĩ đói, không còn lo cái ăn này, cái kia nữa, không còn nghe
cái mì gõ nó gõ cóc cóc ở đằng kia đó mà trong này nó đói bụng rồi, ở đây gõ gõ
bể cái ống tre của nó, nó cũng không kêu được, chào thua!
Thầy có đói
có thèm đâu mà mua. Còn mấy con mà nghe nó gõ cóc cóc cái bắt đầu bụng nó muốn
ăn rồi, thì tức ra kêu nó. Cho nên vì vậy mấy con thấy khổ lắm mấy con. Cho nên
cuộc đời tu hành thật sự nó quen rồi, thì ăn có ngày một bữa sống, trưa ăn một
bữa rồi, thế mà lại không có cần nữa.
Mấy con để
trong một cái nồi vậy phải không, bây giờ đây là đồ chiên, đây là đồ xào, đây
là canh, Thầy chỉ sắm cái bát thôi, đợi Thầy múc cái này bỏ vô trong cái bát,
Thầy ăn rồi rửa, không có bát, không có rửa chén rửa bát. Rửa, nào là dĩa, bát,
tộ đủ thứ trời đất ơi, cực khổ!
Các con dọn
một cái mâm phải không, nào là cái đĩa đồ chiên, nào là cái đĩa rau, nào là cái
tô canh phải không. Ăn rồi vừa rửa cái bát của mình rồi vừa rửa ba cái đĩa nữa,
vất vả gần chết! Thôi ngồi ngay thẳng, ngồi, Thầy múc bao nhiêu đó Thầy ăn bấy
nhiêu, rồi Thầy còn có rửa có cái bát, mà Thầy thấy còn cực chứ, có phải không,
mấy con thấy!
(44:05) Ở
đời mình phải tiết kiệm từng cái thời gian để cho mình sống được cái sự giải
thoát, mình ngồi cho nó thanh thản, an lạc, hoặc là mình làm lợi ích cho người
khác. Cái thời gian mình còn lại, mình làm cho lợi ích cho người khác, mình
giúp đỡ người khác. Chứ mình cứ lo ăn, lo này kia, tối ngày lúp xúp ở trong bếp,
rồi ở bên ngoài không biết thứ gì hết!
Nghĩa là đâu
có, mấy con mà phụ nữ mà nội trợ thì thật sự ra, chỉ có đi chợ lo về làm đồ ăn
rồi này kia cho chồng, cho con rồi cuối cùng ở ngoài không biết chuyện gì nữa hết!
Thành ra trong cái cuộc đời của mấy con bị chi phối rất nhiều các con, mà không
có được cái thời gian rảnh rang ngồi (…)
Còn Thầy ngồi
chơi thôi các con. Nhưng Thầy cực khổ là hiện bây giờ cái nền đạo đức, viết lại
thành sách đạo đức chưa có người làm, chứ cỡ có người làm rồi thì chắc Thầy sẽ,
Thầy ngồi chơi suốt ngày. Nghĩa là ngồi chơi suốt ngày, ngồi thanh thản, an lạc.
Ngồi mà
không mỏi, không mệt chứ không phải như mấy con ngồi từ 5, 10 phút cái bắt phải
đầu đứng dậy đi, chứ im nó mỏi. Thầy thì ngồi suốt ngày được. Thầy ngồi trên ghế
mà Thầy ngồi vầy, Thầy ngồi suốt ngày không mỏi, cái thân nó an ổn mấy con, nó
không có gì. Bởi vì tâm bất động, thanh thản, an lạc, mấy con nghe chữ “thanh
thản, an lạc, vô sự”, hoàn toàn nó an ổn vô cùng.
Còn mấy con
thì ngồi không được, nó chưa quen. Mà tâm thì nó chưa thanh thản, nghĩ này kia
cho nên cái thân của mấy con bị động liên tục, nó không có yên, nó mỏi chỗ này,
nhức chỗ kia. Còn Thầy thì đó, không mỏi, không nhức nữa. Cho nên vì vậy mà Thầy
thấy tu hành rồi sướng thiệt, còn mấy người này khổ ghê, ngồi chút mà thấy tê
chân cóng giò. Còn Thầy thì không tê chân, cóng giò.
Đó thì mấy
con thấy cái nào lợi ích? Mà lại ngồi chơi, ngồi cái tâm không nghĩ ngợi, nó an
lạc nó thanh thản, nó không phải Thiền Định, nó ngồi như mọi người mà nó bất động,
nó không nghĩ cái gì, nó không lo cái gì hết, ngồi im. Mà mấy con giữ được cái
tâm đó như vậy là chỉ 5, 3 giây, 1 phút là cao, chứ không thể nào hơn được nữa.
(46:00) Cho
nên ở đây ráng cố gắng mấy con, Thầy sẽ dạy mấy con tập, tập thì sẽ được như Thầy,
Thầy cũng nhờ tập luyện chứ khi không mà Thầy có được như thế này đâu! Phải tập
luyện hết công, hết sức của mình.
Nhiều khi mà
Thầy nói, mà nản chịu không nổi, ăn lá cây mà sống! Bởi vì nghĩ ăn cơm thì phải
đi xuống trên núi mà xin, rồi mang lên trên Hòn Sơn, ở trên đỉnh Hòn Sơn, chứ
đâu phải ở trên Hòn Sơn đâu, rồi phải xuống Hòn Sơn mà xin gạo rồi mang lên, rồi
cứ như vậy cực khổ. Cho nên thôi tốt hơn ở trển cứ lá cây rừng mà ăn đi, ăn riết
nó quen rồi thôi khỏi mất công đi, ở trển mà ngồi đó mà tu cho nó sướng!
Đến cuối
cùng Thầy sướng, Thầy tập nó quen, Thầy khỏi có lo ăn lo uống gì hết. Cho nên
bây giờ cuối cùng Thầy về Thầy sống như thế này, Thầy ăn ngày một bữa, Thầy thấy
ngon cũng được mà dở cũng được không chê gì hết, ai cho gì ăn nấy. Chứ không
đòi họ phải làm như thế này, làm thế kia, thế nọ, ai cho gì ăn nấy, không chê.
Dở ăn dở, ngon ăn ngon, miễn là ăn sống, sống để làm việc, để có ích lợi. Đó là
cách thức của một người tu mấy con.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét