Thứ Năm, 29 tháng 6, 2023

98- THẾ NÀO LÀ TÂM BẤT ĐỘNG

 

98- THẾ NÀO LÀ TÂM BẤT ĐỘNG

(5:15) Phật tử 1: Nói theo Thầy như vậy thì con hiểu cái chỗ, thí dụ mà tâm bất động thường thường mình không có nghĩ, mình không làm những cái gì. Như con hiểu là bất cứ tâm thiện hay ác gì, ý nghĩ tâm hướng về điều đó đều là cái niệm khởi hết.

Trưởng lão: Nói Tâm bất động chứ thật sự ra tâm động - bởi vì, trí tuệ của mình - mà cái động của nó là cái động đúng, còn cái động sai, nó làm cho khổ mình, khổ người. Cho nên cái động sai thì dẹp mà cái động đúng thì được phát triển. Cho nên cái người tu không phải ngồi ức chế ý thức của mình mà phát triển ý thức của mình theo hướng rộng rãi. Thành ra càng tu con người càng trí tuệ, càng sáng suốt.

Nhưng nó muốn tu thì nó lồng cho mình một cái khung, một cái khung mình sống một mình. Để từ đó, những cái tâm niệm của mình: nhớ, nghĩ, thương, ghét - một mình mình - nó hay nghĩ, cái niệm nó hay hiện ra lắm. Từ đó, mình mới chặn đứng từng niệm của nó. Mình chặn bằng cái trí tuệ của mình, bằng cái đúng của sự suy nghĩ của mình và cuối cùng mình giải thoát. Bị những cái chuyện lặt vặt, những sự việc xung quanh mình từ nhỏ chí lớn, nó chồng chất trong đầu của mình, bây giờ nó hiện ra, không làm cho mình bận tâm tới nó.

Phật tử 1: Cái nữa, Thầy nói cho con rõ cái vấn đề mà sách Tây Tạng cũng có nói vấn đề ánh sáng, âm thanh. Khi mà mình tự nghe được, nếu những người họ có khả năng tự nghe được những cái âm thanh, ánh sáng trong con người của mình.

Trưởng lão: Được chứ con. Tại vì cái đó là cái lẽ tự nhiên rồi, tự nhiên của con người tu hành. Họ - bởi vì Thầy nói - chuyện ngày mai mà bữa nay họ ngồi đây mà họ biết. Thành ra với mỗi con người thì tâm niệm làm sao là biết hết. Nhưng mà nhất định mấy con hỏi Thầy, Thầy không làm Thầy bói, không nói ai hết, ai sao thì nó là nhân quả của người đó. Chứ bây giờ mà đi làm thầy bói ăn tiền lắm, bởi vì nói trúng.

(7:50) Phật tử 1: Những người mà họ tu như vậy, họ thấy ánh sáng như vậy nhưng đó chỉ là một giai đoạn trên con đường đi thôi hay là nó chưa phải là cái cứu cánh?

Trưởng lão: Giai đoạn thôi, chưa phải Tứ Thần Túc - bốn cái lực như thần - nó chỉ một giai đoạn, hai giai đoạn chứ chưa đủ bốn cái đâu. Định Như Ý Túc - khi nào Định Như Ý Túc thì ngồi đây mà tâm bất động hoàn toàn thì lúc bây giờ đó nó đạt đủ rồi; Cái Định như ý túc - cái sau cùng của Bốn Cái Thần Túc - cho nên gì vậy mà nó muốn biết cái gì thì nó cũng biết hết.

Phật tử 1: Mà cái biết đó là tự mình biết được?

Trưởng lão: Tự mình biết được. Hễ khi mà mình muốn thì ở trong người mình nó biết được. Chẳng có ai nói, ai nhắc, tự nó sáng ngay cái công chuyện. Ví dụ như muốn biết ông cố của mình là ai, hồi đó chết mình không biết. Thì mình nói rồi, thì mình thấy ngay trong tâm của mình, mình thấy gương mặt thế này thế nọ kia, mình thấy rõ hết trong tâm. Bởi vậy Thầy nói không uổng, tu! Chứ tu cũng cực lắm mấy con!

(9:25) Mấy con lên hòn Sơn, mấy con thấy cái chỗ Thầy ở, tu. Trời ơi! lên đó ai thấy cũng sợ hết. Thầy ở trên đỉnh hòn Sơn xung quanh là biển không à. Lên trên đó ăn lá cây mà sống đó chứ không có cơm gạo, ai mà đem tới cho mình. Hôm đó Thầy có dẫn một số người đến đó thăm lại Hòn Sơn, mới thấy ghê thiệt! Chỉ có Thầy mới dám lên cái Bạch Vân Am ở đó. Tức là lúc nào mây trắng cũng bay ngang Thầy, Thầy ngồi ở đây vậy, nó bay ngang ngang Thầy, gọi là "Bạch Vân Am". Mà Thầy nói chắc là trên đời này chỉ có Thầy mới dám làm liều như vậy chứ chắc không ai dám.

Phật tử 1: Con thấy trong những người bạn bè mà con biết, họ cũng nói chuyện những vấn đề đó nhưng mà chỉ là nói, nói chuyện chơi thôi, nhưng mà khi mà đưa ra thì không dám; Khi mà đề cập, gặp mấy Sư, mấy Thầy thì họ không dám tại vì mình không đủ lý luận; Tại vì Thầy, Sư đó họ đã tu tập, họ đã nghiên cứu quá kỹ, quá nhiều rồi, nếu mà so ra những gì họ đưa chứng cứ thì đương nhiên là họ đầy đủ hết tại vì họ đã đọc nhiều. Tụi con là những người mà không có nghiên cứu những vấn đề đó, không có tu tập thì đương nhiên nói, mình hiểu theo kiến thức của mình thôi, ý thức của mình thôi. Đúng hay sai mình cũng không có xác định là đúng hay sai nhưng mà mình thấy có cái gì đó lấn cấn nó không có rõ ràng lắm, mà để dẫn chứng cho cái điều đó thì không có. Thành ra không ai dám cãi, bàn luận, tranh luận về vấn đề đó, chỉ chấp nhận nhưng mà không phục.

(11:20) Các em có gì thắc mắc muốn hỏi Thầy không? nếu mà không có thì nhờ Thầy nói sơ sơ ngắn gọn về cái tâm bất động cho nhóm tụi con một cái cơ bản thôi để cho “tâm” từ đó coi như một cái nền nho nhỏ để bước tới một bước nữa, nếu ai được bước xa thì điều đó tốt, nếu mà không thì có nền tảng nào đó để mà thực hiện đời sống tốt đẹp hơn.

Trưởng lão: Mấy con có hỏi Thầy gì không? Cứ hỏi đi rồi Thầy sẽ nói cho mấy con nghe cái Tâm bất động. Chứ nghe “cái Tâm bất động” mấy con hiểu chữ “bất động” là ngồi cứng ngắc.

Phật tử 1: Hai em có muốn hỏi Thầy cái gì không? có hỏi gì cứ hỏi, Thầy trả lời. Nếu có gì thắc mắc trong quá trình tu tập hay cái gì mà em nghĩ rằng đó là đúng hay không đúng hay là còn nghi ngờ gì đó.

Trưởng lão: Nói chữ Bất động chứ sự thật tại vì nó bất động đối với các ác Pháp. Ác pháp tác động nó không được, nó không bị ác pháp làm cho nó bị dao động. Ví dụ như là người ta chửi nó, nó thản nhiên lắm, vui vẻ chứ nó không phải vì đó mà nó buồn hay hoặc nói nó cái này, cái kia, nói xấu nó cái này kia gì đó, nó thản nhiên chứ nó không tranh cãi. Cái đó là nó bất động. Chứ còn nếu mà mình hiểu chữ Bất động là cái gì cũng không động hết thì nó không đúng. Nó bất động mà bất động trong ác pháp chứ còn thiện pháp thì nó sáng suốt vô cùng. Đó là phần chữ nghĩa, mình nắm cho vững thì bất động chứ không phải không động.

Thành ra mình tu, là mình triển khai - đầu tiên người ta hướng dẫn cho mình tu - bắt đầu mình gom được cái tâm của mình, ý thức của mình, mình gom lại, đừng cho nó đi lang thang, đừng cho nó khởi niệm này niệm kia khoảng độ chừng mười lăm phút, ba mươi phút thôi, người ta không cho mình hơn cái đó. Hơn cái đó mình lạc vào con đường thiền khác, con đường của ngoại đạo. Thành ra khi được mười lăm phút gom tâm, tức là mình chủ động mình điều khiển: “À bây giờ, cái ý thức của mình gom lại vậy, thì tới đó thôi, xả ra”.

Bắt đầu triển khai trí kiến của mình cho nó hiểu rộng rãi ra, đạo Phật là đạo trí tuệ mà, triển khai trí tuệ của mình ra. Do đó mình giải thoát bằng sự hiểu biết của mình, bằng cái trí tuệ. Cho nên cuối cùng trí tuệ của mình đủ lớn cho đến khi ngồi đây mà ngày mai xảy ra chuyện gì mình cũng biết, trí tuệ của mình đã vượt không gian và thời gian rồi. Như vậy là mình đã tu đúng hướng rồi.

(14:17) Do đó thì mình phải chịu sống độc cư, sống một mình trong một hoàn cảnh nào đó. Lúc bấy giờ, thời gian nó không lâu, từ ba tháng đến sáu tháng là mình hoàn tất được con đường tu tập của mình, chứ nó không phải tu lâu - ba tháng đến sáu tháng, khoảng thời gian đó. Nhưng mà nó ở trong môi trường tu tập chứ còn môi trường động thì nó không tu được. Sau đó mình mới ra khỏi thất của mình, mình mới tiếp giao với tất cả mọi sự việc bên ngoài thì bây giờ mình mới thấy được cái trí tuệ của mình, nó linh động, nó đối xử với tất cả mọi người không làm khổ mình, khổ người một cách rất rõ ràng - người đó chửi mắng mình mà mình không bao giờ phiền não mà luôn thương yêu và tha thứ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

546-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  545-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...