93- TU HỌC CĂN BẢN THEO ĐÚNG TÁM LỚP
Trưởng
lão: …chưa
xong thì mình không có thể nào… chưa xong thì mình … xong rồi ..(không nghe
rõ).
Bát Chánh Đạo…
(không nghe rõ) nào mình tu cũng phải từ lớp một cho đến lớp tám chớ. Sao lại
ngắt ngang vô đây ngồi thiền?
(0:48) Phật
tử 1: Thưa Thầy con hỏi ngày xưa cái lớp Chánh Kiến Thầy, nó không
thành là vì các thầy các cô phá giới nhiều phải không Thầy?
Trưởng
lão: Phá giới.
Như lúc bấy giờ cái tổ chức của mình tổ chức, giữ gìn… Thầy không có thể nào
mà giữ gìn được hết.
Phật tử
1: Có mỗi mình
Thầy?
(1:12) Trưởng
lão: Có mỗi mình Thầy… chớ còn nếu có tổ chức đông người, cái ban quản
lý giới luật thì họ phải có sự điều hành, Thầy chỉ … dạy, thì nó mới dễ với Thầy.
Cho nên bây giờ mấy con thấy, lần lượt… cái ban này ra đời rồi thì sau đó mở lớp
dễ dàng lắm.
Phật tử
2: Có nhất thiết
phải qua tám lớp không hay bây giờ chúng con tu vẫn kịp, hay bắt buộc phải buộc
qua tám lớp?
Trưởng
lão: Nói chung
tám lớp nó căn bản. Còn nếu mà, trong khi đó mình có chưa xong… (không nghe
rõ) vào một cái chỗ giải thoát. Thí dụ như bây giờ con tu vậy đó… (không nghe
rõ), cái cây kia người ta bảo Chánh Kiến ở đâu? Trên cây này Chánh Kiến chỗ
nào? Dưới gốc, trên ngọn? Mình lúng túng.
(02:18) Phật
tử 2: Có nghĩa là phải qua lớp? Con nghĩ, không học là khó tiến bộ.
Trưởng
lão: Không học
là… Bởi vì đạo Phật là đạo trí tuệ mà, gò bó cái ý thức của mình không có cho
nó triển khai …(không nghe rõ) nhờ cái lớp học đó mà mình triển khai tri kiến
của mình… mình hiểu … thì mình phải xả tâm dễ hơn.
Còn cái kia
gò bó, thấy cái chuyện đó nó nghịch ý trái lòng cái ác pháp tới rồi. Không ngờ
mình gò bó không cho nó nghĩ, mình không cho mình khởi ý niệm gì hết, thì cái
đó là cái sai, không đúng mấy con.
(3:05) Cho
nên Thầy hiện giờ là triển khai Phật giáo, biết là nó đụng chạm Thiền Đông Độ.
Bởi vì thiền Đông Độ nó truyền qua Việt Nam mình, nhưng mà cái gì của Phật là của
Phật, không phải của Phật là phải dẹp! Tôi tu theo Phật chứ tôi không tu theo
Đông Độ.
Dù đụng chạm,
Thầy chịu đựng. Nhưng mà cái phải phải, cái đúng đúng hà. Không thể nào mà lấy
cái sai mà làm cái đúng được!
(03:33) Phật
tử 2: Đúng chớ con thấy nếu không học thì khó xả hết lắm Thầy! Để mình
xả thấu triệt thì ….
Trưởng
lão: Nói chung
là, còn học đó, là tuy rằng nó thêm vào cái tri kiến của mình, nhưng tri kiến
mình nhận ra thì những ác pháp mới xả, chỉ còn trong con là thiện pháp. Thành
ra thiện pháp nó không làm khổ con, không làm khổ người.
Phật tử
1: Ngày xưa cứ
thế Thầy … ?
Trưởng
lão: Ừ, cũng là
cái duyên. Lần lượt rồi cái duyên nó chậm chạp chút, mà nó hoạt động. Nên mấy
con thấy những cái nhà cửa đã xây dựng đó, cũng là cái cơ duyên đó thôi.
(4:29) Mình
bây giờ đó, thí dụ như mình giảng chung cho Phật tử, thì nó sẽ nằm chung trong
cái nhà giảng.
Nhưng mình dạy
riêng cho những người đệ tử bỏ hết, người ta vào đây người ta ở đây, thì dạy từng
lớp, không phải chung, như trường lớp đàng hoàng triển khai cái tri kiến của
người ta, từng cái … Thành ra mấy con bỏ hết mấy con vô đây là mấy con có căn
bản.
Còn Phật tử
người ta nghe đó thì người ta vô nhà giảng, được Thầy đến lớp thuyết giảng, người
ta nghe tổng quát Phật giáo rồi về. Người ta thấy hay, nhưng mà người ta làm được
vậy đó cũng không phải dễ. Chỉ có mấy con vào đây mấy con tu tập thì…

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét