Thứ Năm, 29 tháng 6, 2023

70- KHI NÀO ÔM PHÁP THÂN HÀNH NIỆM, KHI NÀO BUÔNG?

 

70- KHI NÀO ÔM PHÁP THÂN HÀNH NIỆM, KHI NÀO BUÔNG?

(58:14) Tu sinh 2: Kính thưa Thầy! Cho con hỏi thăm: trong cái bài Thân Hành Niệm Thầy mới dậy đây đó, thấy nó có hai cái điều mà con chưa được rõ lắm, kính xin Thầy hướng dẫn thêm. Con thấy trong những cái bài Thân Hành Niệm Thầy dạy trước là nó có động tác “Lưng thẳng lên”, trong bài này không thấy có động tác đó? Thì không biết nó có khác gì không? Hay là thiếu?

Trưởng lão: Không khác gì hết! Cái này con. Nó có thể có giảm bớt một cái hành động của thân. Nhưng mà còn tất cả những hành động khác của thân nữa chứ đâu phải bỏ hết đâu!

Thân Hành Niệm tức là cái thân động dụng của nó, gọi là Thân Hành Niệm. Cho nên bắt đầu vô tu Thân Hành Niệm, thì người ta nói muốn chứng đạo phải tu pháp môn nào? Thân Hành Niệm! Thì lấy cái hành động của thân để mà nương vào đó, để mà nhiếp tâm thôi! Đó là cái khởi sự bắt đầu chớ không phải là pháp môn Thân Hành Niệm là chứng đạo. chứng đạo là giải thoát, là trí tuệ mới chứng đạo chứ không phải Thân Hành Niệm mà chứng đạo. Các con hiểu không?

Nhưng mà trước khi mà cái tâm mình bất động, thanh thản, an lạc, vô sự, ngồi bất động được, thì không tập Thân Hành Niệm thì mấy con không bất động được, phải không? Người ta biết cách thức người ta dạy cho mình đi từng bước, từng bước, từng bước một để cho mình tu tập.

(59:39) Cho nên, thí dụ mấy con cứ nghĩ mình đi kinh hành mình nhiếp tâm không có niệm nào khởi, đó là đúng. Sai! Đâu phải, nhiếp tâm để diệt ý thức của chúng ta sao? Không. Chúng ta phải triển khai cái tri kiến của chúng ta. Ý thức của chúng ta phải hiểu biết mọi cái. Không ai làm gì động tâm chúng ta được. Ác ra ác, thiện ra thiện. Cái gì ra cái nấy chúng ta biết hết, không có gì mà che dấu chúng ta được hết. Người nào ra sao chúng ta hiểu biết hết.

Thậm chí như triển khai cái tri kiến như hồi nãy Thầy nói, hôm nay chúng ta ngồi đây, nhưng chúng ta sẽ biết ngày mai nó, cái phòng này sẽ xảy ra cái gì? Có người hay không người? Hay là hoặc ngày mai nó đông hơn, hoặc là ngày mai cái nhà này nó sẽ sụp đổ như thế nào người ta biết được cái thời gian sắp tới của nó! Đó. Như vậy người ta mới triển khai được cái tri kiến của chúng ta chớ.

Mấy con tu làm sao mà triển khai cái tri kiến của mấy con, ngày nay mấy con biết được ngày mai thì đó là cái tri kiến phát triển rồi. Còn bây giờ cái tri kiến của mấy con ù lì, nó không biết cái gì hết! Nói ngày mai nó mù tịt, nó không biết. Ngày mai không biết cái phòng này ra sao mấy con cũng không hiểu sao hết.

Ở đây Thầy thấy hầu hết cái tri kiến của mấy con đâu có chịu triển khai, người nào cũng ù lỳ cái tri kiến của mình. Mà Thầy bảo triển khai tri kiến, đạo Phật là đạo giải thoát bằng tri kiến giải thoát. Chứ đâu phải đạo Phật bằng Thiền Định. Mà tri kiến giải thoát nó là Thiền Định. Bởi vậy không có cái gì mà làm động tâm được nó, thì nó thanh tịnh. Mà nó thanh tịnh thì nó là Thiền Định.

Tu không khó mấy con, mà khó là sợ mấy con không hiểu. Thầy hỏi Thầy, Thầy không biết là Thầy nói tiếng Campuchia không ta? Nói tiếng Việt mà sao tụi nó nghe mình dường như nói tiếng Campuchia không à! Mới chết đó chứ! Thành ra Thầy cứ nghĩ mình là người Campuchia, chứ không phải là người Việt Nam. Nói vậy mà, nói tu vậy mà sao tụi nó tu kỳ vậy!

Thành ra Thầy mới nghĩ cái lỗi lầm của mình: Tại có lẽ là mình người Campuchia chăng? Rồi mình nói nó lộn xộn, nó không có ra Việt Nam, thành ra người ta không hiểu. Chắc mai mốt phải đi học một khóa tiếng Việt mới được!

(01:02:21) Tu sinh 2: Thưa Thầy, trong cái bài Thân Hành Niệm đó, chỗ Thầy thay thế hơi thở bằng cánh tay đưa ra, đưa vô đó; thì Thầy dạy là: “Tay trái đưa ra, tay trái đưa vô, 1; tay phải đưa ra, tay phải đưa vô, 2” thì con không biết là tiếp tục như vậy rồi: “tay trái đưa ra, tay trái đưa vô, 3; tay phải đưa ra, tay phải đưa vô, 4”; tức là mình xen kẽ nhau, có phải vậy không Thầy? Hay là mình đưa mỗi bên 5 cái hết luôn?

Trưởng lão: Không có. Xen kẽ, tay này rồi tới tay này, tay này rồi tới tay này. Đó là cái giai đoạn đầu mới tu. Nhưng mà không phải cứ ôm pháp đó hoài mới thành Phật. Dẹp!

Tu một thời gian nhiếp tâm được trên thân hành của mình rồi. Bây giờ thí dụ, bây giờ mình tu 5 phút: “Đưa tay này ra biết đưa ra, đưa tay này vô biết đưa vô” mà nó không có sanh một cái niệm nào hết, tôi thấy tôi nhiếp tâm được trên thân hành. Dẹp! Không tu cái này nữa, tu cái khác.

Phải tiến tới chớ! Không lẽ tôi tu cứ đưa ra, đưa vô, đưa ra, đưa vô hoài. Năm này, năm kia sao tôi thấy ông thầy này kỳ vậy ta?! Sao cứ đưa tay ra, đưa tay vô hoài vậy. Không được! Dẹp đi!

Phải không? Cũng như con bây giờ, thí dụ bây giờ con thấy nhiếp tâm đi kinh hành thấy nó không có niệm gì hết, “Thôi mình vậy mình cứ đi kinh hành cho nó hết niệm”. Dẹp đi! Chứ ở đó mà tu cái kiểu đó chắc là riết mình khùng chứ ở đó.

Đâu có phải vậy đâu! Khi mình nhiếp tâm trên bước đi kinh hành của mình mà không niệm, đây ra tới ngoài đường ngoài kia không niệm. Dừng lại, không tu pháp này nữa, ta tiến tới chớ! Ta nhiếp được pháp này rồi, khoảng thời gian này đủ sức ta nhiếp tâm rồi thì ta phải tiến tới ta tu pháp khác. Chớ Phật pháp đâu phải có tu một pháp đó đâu! Một pháp làm sao đưa ta tới giải thoát được. Thành ra dẹp!

Cho nên cái tật của mấy con là phải tu một pháp, pháp nào tu được cứ ôm pháp đó tu hoài, không biết buông, người ta bỏ xuống chứ!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

546-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  545-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...