Thứ Năm, 29 tháng 6, 2023

60- SỐNG ĐỘC CƯ CÒN RA DẤU, THÀ NÓI ĐẠI CHO RỒI

 

60- SỐNG ĐỘC CƯ CÒN RA DẤU, THÀ NÓI ĐẠI CHO RỒI

(27:45) Tu sinh: Dạ, bạch Thầy.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Nam Mô Bổn Sư Trưởng Lão Chơn Như A La Hán.

Kính bạch Thầy, theo nhận xét của con thì tất cả ai vào đây tu tập cũng từng đọc sách, nghe băng đĩa, xem trên mạng những kinh sách và bài giảng của Thầy, thế nhưng chẳng mấy ai nắm rõ được hạnh ăn - ngủ - độc cư.

Thậm chí đến những người tu lâu năm trong Tu viện, những người từng học lớp Chánh Kiến, thế mà cũng chẳng nắm được ba hạnh quan trọng này. Có người còn bảo: “Thầy dạy độc cư chứ không phải độc câm cho nên có quyền ra dấu ra hiệu. Ngày xưa ba vị tôn giả sống ở khu rừng Sừng Bò cũng nói chuyện, ra dấu ra hiệu vậy”. Vậy con kính xin Thầy giải thích?

Trưởng lão: Giải thích 3 vị tôn giả? Sống ra dấu, ba ông già điên mà cũng đem ra nói nữa.

Trong cái thời Đức Phật, người ta sống bất động tâm, còn ba cái người này đã sống riêng biệt trong một khu rừng sừng bò rồi thì mình có sống sao thì sống vậy! Bây giờ sống một mình thì lấy gì ra dấu? Còn này ba người sống, rồi còn ra dấu này kia, nọ nữa. Bởi vì đọc tới kinh chỗ này, Thầy thấy kinh chỗ này kinh viết tầm bậy, con hiểu không?

Viết vậy sai rồi, phỉ báng Phật pháp quá rõ ràng rồi! Cho ba vị tôn giả trong thời Đức Phật phá độc cư một cách rõ ràng. Vậy mà người sau cứ đọc tới đó nghe hay à, ra dấu đồ, câm hả mà ra dấu? Nói thì nói đại đi cho rồi, chứ ở đó mà ra dấu. Thầy không chấp nhận cái điều đó đâu! Làm gì thì làm, mình có miệng để nói chứ đâu phải là không miệng sao mà ra dấu. Mấy người câm người ta mới ra dấu, cho nên đó là cái sai, con.

Cái sai của người sau đã viết kinh làm sai. Chớ không phải là kinh Phật sai! Người sau viết sai, mà không ai chỉnh đốn lại. Thầy thì, nói chung là chỉnh đốn quá Đại Thừa ghét Thầy. Cho nên thôi thôi, Thầy nói ít ít thôi! Chứ mà Thầy nói nhiều chắc bây giờ Thầy không có ngồi đây đâu!

Cho nên mấy con nhớ, Thầy dạy sao ráng tu giải thoát. giải thoát dễ gần chết! Người ta chửi mình không giận là giải thoát chớ có gì đâu? Ai biểu giận? Giận có khổ không? Khổ! Vậy thì không giận có sướng không? Có nhiêu đó thôi, có một chút đó thôi! Không giận, không buồn, không phiền, thương yêu và tha thứ, đủ rồi.

Thì Đạo Phật Từ, Bi, Hỷ, Xả, Hỷ Xả là tha thứ chứ có gì?! Từ bi là thương yêu chớ gì? Thầy giờ Việt Nam, Thầy không có dùng ba cái từ ngữ của Trung Quốc, cho nên Thầy nói thương yêu tha thứ, còn Trung Quốc thì Từ, Bi, Hỷ, Xả, có phải không? Cho nên Thầy không phải là người Trung Quốc, cho nên không có Từ, Bi, Hỷ, Xả gì hết! Ở đây thương yêu và tha thứ à! Có thương yêu thì tha thứ, mà không thương yêu thì không tha thứ. Thì mấy con thử coi, mình thương người đó mình tha thứ, người đó có lỗi lầm mình tha thứ dễ lắm. Còn mình không thương, “Thấy ghét!” phải không?!

Cho nên vì vậy đó, kinh sách đọc khéo léo lắm mấy con! Người sau thêm thắt nhiều lắm, tam sao thất bổn. Thầy có lúc Thầy cũng sửa nhiều, nhưng mà Thầy nghĩ: “Một mình mình sửa chưa (được), phải được một số người tu chứng rồi sửa phụ với Thầy thì không ai dám nói”. Còn mình Thầy sửa, họ nói Thầy muốn sửa lại hết kinh Phật, cho nên nó khó khăn.

Tốt hơn, Thầy chờ mấy con tu chứng mình xúm nhau mình sửa lại kinh Việt Nam, không có xài kinh Trung Quốc nữa, xài kinh Việt Nam. Mình người Việt Nam xài kinh Việt Nam, phải không? Còn người Trung Quốc qua đây đọc kinh Việt Nam thấy hay quá, thì họ sẽ theo kinh Việt Nam họ tu.

(31:48) Tu sinh: Dạ, vậy kính bạch Thầy, như vậy là cái hành động ra dấu ra hiệu, gặp nhau cười với nhau cũng là phá độc cư đúng không ạ?

Trưởng lão: Cũng phạm nữa đó. Bởi vậy, Thầy nói không có hành động gì hết, nghĩa là phạm độc cư hết ráo. Ra dấu này, cười này, cái gì đi nữa làm cho người khác lưu ý mình đó là phạm độc cư hết. Không có được làm hành động gì hết, độc cư là độc cư; như vậy mới thật sự độc cư.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

546-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  545-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...