48- PHẦN VẤN ĐẠO
(21:53) Phật
tử: Kính bạch Thầy! Con tu tâm bất động, con ở nhà tu tâm bất động,
con nghĩ rằng là con muốn tu thêm cái Định Sáng Suốt nữa thì có được hay không ạ?
Trưởng
lão: Con tu tâm
bất động mà không biết mình tu đúng hay là sai, rồi lại tu thêm một pháp nữa.
Coi chừng! Chưa đâu! Khi mà tu tâm bất động, nhiều khi con ức chế, con làm cho
nó bất động thì đó là con đã tu sai rồi mà con cứ nghĩ rằng bây giờ nó bất động.
Nghe nó bất động, thật sự ra Thầy giải thích cho mấy con biết:
Nói: Tâm
bất động, chứ sự thực ra không phải tâm bất động, tâm động! Bởi vì
Đạo Phật là đạo trí tuệ mà, trí tuệ nó động, tất cả chỗ nào nó cũng soi sáng hết.
Cho nên, nói nó bất động là vì nó không đem các pháp ác tới làm động chúng ta
được, gọi là tâm bất động. Nhưng sự thực ra nó động đủ thứ hết, cái tri kiến của
mình hiểu biết đủ mọi mặt hết, như vậy mới gọi là Đạo Phật.
Cho nên vì vậy
mà, khi tu tập cần phải hỏi kỹ lưỡng trong vấn đề triển khai trí tuệ của chúng
ta. Và khi tu tập chúng ta phải hiểu, tu hơi thở hoặc tu nhiếp tâm như thế nào
đúng, như thế nào sai, phải hỏi kỹ, nếu không khéo thì bị ức chế, vấn đề đó là
vấn đề rất là quan trọng.
Cho nên cái
người dạy đạo người ta dạy mình khoảng độ trong vòng 15 phút nhiếp tâm trong
hơi thở. Khi đã nhiếp tâm trong hơi thở 15 phút được người ta bảo bảo đình chỉ
ngay liền không có được tu nữa, phải triển khai qua một phương pháp khác tu liền,
chứ không được mà ở đó cứ nhiếp vô trong hơi thở được. Còn mấy con tu cứ nhiếp
hơi thở, và bây giờ chỉ biết có một hơi thở thôi thì trật à. Mình phải sáng suốt
hiểu chỗ đó thì tu mới chắc ăn mấy con.
(24:51) Phật
tử: Khi mà Thầy dạy tu tâm bất động, con bị cảm thọ, con đuổi mà nó
không đi được bao nhiêu. Thế nhưng mà con vẫn cảm thấy con không sợ về cảm thọ,
nó vẫn còn ở trong thân con, nhưng mà con không sợ nó thì nó đã bất động về cảm
thọ chưa ạ?
Trưởng
lão: Một là con
chỉ gan ruột thôi, chứ chưa phải là tâm bất động.
Tâm bất động,
thí dụ như cái đầu con đang nhức nè, phải không? Con đang cảm nhận, con biết
cái đầu con đang nhức. “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự, tất
cả những bệnh này hãy đi đi, ta không có sợ bệnh nào hết đâu!”. Thì con
chỉ tác ý một lần cho đến ba lần thì con thấy cái nhức đầu này nó hết thì đúng.
Còn một đến 3 lần mà còn nhức đầu, mà con cứ tác ý một câu đó: “Tâm bất
động, thanh thản, an lạc, vô sự” thì coi chừng con đã nhẫm lại, niệm
cái câu đó thì sao?
Phật tử: Vậy là con đi vào ức chế hả Thầy?
Trưởng
lão: Ức chế.
Phật tử: Con xin cám ơn Thầy!
(26:25) Trưởng
lão: Mấy con thấy chưa, tu nó không phải khó nhưng mà nó khó ở chỗ sai
một chút là không kết quả đâu. Nó vất vả, mình cực khổ, mình cũng quyết tâm tu
chứ không phải là mình tu chơi đâu, mà rốt cuộc rồi kết quả nó chẳng ra gì hết.
Cho nên, khi mình muốn tu một pháp nào đó thì mình phải thưa hỏi.
Bây giờ nói
pháp Thân Hành Niệm, tại sao viết ở trong sách, Thầy nói: “Muốn chứng
đạo phải tu pháp môn Thân Hành Niệm”?
Thân Hành Niệm,
mới tu tập thì mấy con phải đi kinh hành, nhưng một thời gian đi kinh hành như
vậy nó tỉnh giác, nó không bị hôn trầm, thùy miên rồi thì mấy con bỏ ngay liền
cái đi kinh hành chứ đâu phải đi kinh hành hoài. Phải thay đổi liền, để rồi
mình tiến tới tu chỗ khác nữa, chứ đâu phải chỗ đó đâu. Bây giờ nó tỉỉnh như vậy
rồi thì các con phải triển khai tri kiến giải thoát của các con, thì như vậy
con sẽ nối tiếp được, làm cho trí tuệ con sẽ hiểu biết rộng rãi, chứ đâu phải cứ
nhiếp tâm vô chỗ đó đâu. Cho nên càng ngày càng tu càng tiến bộ, chứ không khéo
nó sẽ không tiến bộ.
(28:18) Phật
tử: Mô Phật! Kính thưa Thầy! Con là Diệu Tâm, con có đứa con gái con là Diệu
Minh, vừa rồi nó có đưa cho các em ở trong trường làm bài tập của Thầy là đạo đức
làm người. Và cháu con nó học lớp 7, trong khi đó làm bài xong thì các em làm
được 38 bài thì thầy giáo chấm, trong đó có những bài các em nói rất là chân thật,
rất là dễ thương, thì có em nói rằng: Nếu nó là Chủ tịch nước thì nó sẽ đưa bài
pháp của Thầy dù là bất cứ người dân nào trên đất nước này nó cũng cho một cuốn
sách Đạo Đức Làm Người của Thầy, vì cuốn sách quá tuyệt vời! Về cái đức môi trường
và đạo đức hiếu sinh. Nhất là đạo đức hiếu sinh, nó sẽ ăn chay dần dần thưa Thầy.
Có nhiều giải,
nhưng em đó được giải khuyến khích, còn giải đặc biệt, em đó là gia đình của
công an, ông nội bị tai nạn chết, thì nó nói rất là dễ thương: Nó nói cuốn sách
này làm cho thay đổi một xã hội, làm cho con người mình trở nên tốt đẹp hơn, và
nó hứa là nó giữ cuốn sách đó mãi mãi, và nó sẽ cố gắng làm những điều trong cuốn
sách đó.
Và cũng có
em nói rằng, nó tưởng nó là một học sinh xấu, và bị nhà trường phê phán rất nhiều
lần, nhưng mà khi nó đọc được cuốn sách của Thầy thì nó bỏ thời gian nó coi ti
vi. Nó đọc cuốn sách của Thầy vì nó nghĩ rằng do nơi nó có lỗi lầm gì đó, nên
nhà trường, cha mẹ học sinh tặng nó cuốn sách Đạo Đức Làm Người như vậy. Khi nó
đọc cuốn sách nó mới hiểu rằng, tất cả mọi người đều cũng cần học cuốn sách của
Thầy dạy, và cuốn cuốn sách đó, nó hứa rằng, sau này nó sẽ đem suốt cả cuộc đời
nó, và nó giữ gìn như là của báu vậy thưa Thầy.
Vâng, con
cũng kính thưa Thầy! Vừa rồi, chị Vân có đưa thêm một cuốn gọi là Lòng Yêu
Thương, thì trong cái mùa hè này sẽ cho các em ở trong nhà trường để cho các em
lớp 7.1, để các em làm bài Thầy giáo sẽ chấm điểm cho các em. Con ước nguyện rằng,
cuốn sách của Thầy và các Thầy cô giáo ở trong các trường và nhất là những bạn
đồng tu với con gởi lên để nhờ Thầy cô giáo chấm bài để nhân rộng cái đạo đức
này ra tất cả đất nước Việt Nam, như vậy có đúng không thưa Thầy ạ? Con kính
thưa Thầy!
(31:26) Trưởng
lão: Sau khi còn một số Lòng Yêu Thương mà Thầy sẽ viết, mấy con đọc bằng
nước mắt. Nghĩa là đọc xúc động, làm cho lòng yêu thương của mấy con đối với mọi
người càng ngày càng sáng tỏ thêm, và nó nuôi lớn ở trong tâm của mấy con, lúc
bấy giờ mọi người sống ở trên hành tinh này chỉ biết yêu thương và tha thứ với
nhau mà thôi.
Mục đích của
Thầy là làm sao cho con người biết yêu thương và tha thứ nhau, để chúng ta sống
với một tình thương chân thật tự đáy lòng của chúng ta.
Thì trong vấn
đề các em đã đọc những sách đạo đức của Thầy, tuy rằng nó đơn sơ, nó chưa có được
thấm nhuần nhiều, nó chưa có đến nỗi mà đọc bằng nước mắt. Sau này sẽ có những
cuốn sách đọc bằng nước mắt, nghĩa là đọc tới đâu, nước mắt chảy tới đó. Nhân vật
ở trong đó, đem lại cho chúng ta một niềm yêu thương rất là sâu sắc. Thầy mong
rằng cái điều đó là những điều mà Thầy cần phải làm, chứ không phải là chỉ viết
sách để dạy tu, để mà chúng ta được tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự như
đức Phật không đâu, mà phải đem đạo đức cho đời bằng những tác phẩm như vậy mới
là xứng đáng của dân tộc Việt Nam của chúng ta.
(33:06) Cho
nên hôm nay, mấy em đó đem những tâm tư ngây thơ của chúng mà nói đến Thầy qua
sự đọc và hiểu biết của chúng, đúng như vậy chứ không sai chút nào đâu mấy con,
rất là đúng. Sau này còn tiếp tục đọc những tác phẩm khác nữa thì chúng sẽ đọc
bằng nước mắt với những điều mà Thầy đã nói ở trong những tập sách Lòng Yêu
Thương. Nhưng nó chưa xong, xong rồi mà Thầy đưa ra thì chắc chắn Thầy biết rằng,
nước mắt của mấy em, nước mắt của mấy con sẽ trải dài ở trên những hàng chữ
trên trang sách của Thầy. Nó làm cho mấy con rất là thấm nhuần cái tình yêu
thương đó ở trong cái tập sách. Cho nên, mấy con hãy cố gắng chờ đợi một thời
gian nữa sẽ có những cuốn sách đạo đức như vậy đó. Bây giờ giờ mấy con còn hỏi
Thầy gì thêm nữa không?
(34:19) Phật
tử(Tóm tắt): Con về tu viện tu tập, con thấy mọi người tu tập mất
căn bản, không biết tu cái nào trước, cái nào sau mà đức Trưởng lão đã dạy rất
rõ ràng.
(39:56) Trưởng
lão: Nhắc lại cho tất cả các huynh đệ, nghe thấy cho rõ.
Đạo Phật có
tám lớp học. Lớp Chánh Kiến mà Thầy đang chuẩn bị triển khai cái lớp để dạy các
con bước đầu của Đạo Phật, nhưng đâu phải là cái chuyện muốn mà được. Nếu mà Thầy
không rao giảng những cái bài pháp mà từ lâu tới nay, chắc mấy con hôm nay chưa
biết Thầy, có phải không? Cho nên vì vậy, bây giờ biết Thầy rồi, rồi bây giờ mới
chuẩn bị đi từng bước một, bắt đầu Lớp Chánh Kiến, Chánh Tư Duy, đi hết 8 lớp của
người ta mới được chứ. Còn bây giờ chưa có gì hết làm sao mà theo Thầy học!?
Cho nên vì vậy
mà Thầy đã biết tâm lý con người tham lắm, mà tham phải biết khéo léo thì tham
này nó sẽ tham tốt chứ đâu phải tham xấu. Cho nên vì vậy mà hôm nay mấy con thấy
Thầy dẫn dắt quá là đúng, không trật chỗ nào hết. Nhưng Thầy hồi nãy Thầy có
nói rằng, cái lớp Chánh Kiến sắp sửa sẽ mở ra tám cái lớp học của người ta đàng
hoàng chứ đâu phải cái chuyện mà không có ngọn, không có gốc đâu. Đạo Phật đâu
đó rành rành hết chứ đâu có sai đâu. Cho nên, con đừng có lo, để rồi từ từ tới
là nó sẽ tới à, nó không mất phần chỗ nào hết đâu. Chỉ có thì giờ đi học hay là
không đi học thôi. Chứ nó có lớp lang rồi thì nó có giờ khắc.
Bây giờ, thứ
hai, thứ tư, thứ bảy, ba ngày trong một tuần lễ phải có mặt vào buổi sáng, mỗi
buổi phải học mấy tiếng, đâu ra đó. Còn bây giờ học vài bữa trốn mất hết rồi
sao? Cho nên vì vậy mà chuẩn bị cho mấy con thấy đúng là Phật Pháp giải thoát
thật sự. Tâm nung nấu ở trong lòng các con ham thích tu, thì mấy cái lớp này ra
đời mới được chứ đâu phải dễ đâu. Ra đời mà không ai không thèm học thì thôi
quá uổng, quá tiếc, phải không? Cho nên vì vậy mà Thầy đang chuẩn bị và theo
dõi từng tâm ý của tất cả huynh đệ để rồi chuẩn bị cho những lớp học ra đời, chắc
chắn sẽ bảo đảm cho sự học của mấy con.
(42:37) Bây
giờ, những người mấy con không có công ăn việc làm này kia, hoặc có công ăn việc
làm, mấy con quyết tâm mấy con đến tu viện Chơn Như. Còn có những người, người
ta không quyết tâm, người ta nghe đọc chơi vui thôi, bỏ qua, kiểu gì nó cũng
không có ít đâu. Và đồng thời có những người tu bậy bạ, mà cũng không có hỏi tu
sao cho kỹ lưỡng nữa. Đó là những cái mà Thầy thấy rằng cần phải có những cái lớp
học đâu đó đàng hoàng, giờ khắc cũng đâu ra đó. Chấm điểm, phê bình, khen thường,
… đều phải có hết. Bởi vì tâm trạng con người phải vậy mới tiến bộ trên con đường
học đạo đức của Đạo Phật.
Đó là cách
thứ của Thầy đang tư duy, suy nghĩ để làm cho càng ngày càng tốt hơn và càng trở
thành những lớp học đạo đức cụ thể, rõ ràng, lợi ích cho mọi người. Phải không?
Con yên tâm đi! Đừng có la xa!
Thôi bây giờ
hết rồi phải không?
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét