Thứ Tư, 28 tháng 6, 2023

39- THÂN HÀNH NIỆM

 

39- THÂN HÀNH NIỆM

(57:51) Tu sinh: Dạ. Con còn câu hỏi nữa, không biết Thầy giảng rồi, xin Thầy chỉ cho con, trong cái tu thỉnh thoảng con có quán cái niệm khởi lên. Về cái niệm này thì hôm trước Thầy giảng sơ thì con chưa biết chính xác. Xin Thầy từ bi chỉ dạy cho con, xin Thầy dạy cho con cái lực tác động về cái Thân Hành Niệm, về cái pháp môn nào có cái lực. Thật ra con muốn ghi lại rõ ràng cái biết của mình để trình bày lên Thầy nhưng do là nội quy trong Tu viện không được ghi chép nhưng mà thôi con cũng ngại, xin Thầy chỉ dạy cho con được rõ. Con cũng triển khai nhưng mà nó không đâu vào đâu. Thưa Thầy chỉ dạy cho con.

(58:45) Trưởng lão: Con nghe trong một bài kinh mà Thầy viết “Muốn Chứng Đạo Phải Tu Pháp Môn Nào” đó. Thân Hành Niệm đó con.

Thành ra trong đó cái pháp môn Thân Hành Niệm là pháp môn đệ nhất pháp trong Mười ba pháp môn. Vì vậy mà mấy con bây giờ chỉ mới tu tập nó mà thôi. Cho nên khi mới tu tập thì có khi tu trúng, có khi tu trật chứ chưa phải trúng hết. Có khi tập trung dưới chân, có khi tập trung ở hơi thở, cho nên nó đủ thứ, lung tung chưa có chắc ở chỗ nào hết. Vì vậy mà sau thời gian tu tập cho mấy con quen, bắt đầu bây giờ phải tập trung chỗ nào, xác định cho rõ để rồi mấy con phải tập như thế nào thì đúng, như thế nào sai.

Nó là pháp môn chứng đạo mà, không phải dễ đâu. Cho nên như vậy mà tập từ từ, từ từ, những cái gì tập trước, những cái gì tập sau, đến cái gì mà chưa được tập thì không nên tập, pháp Thân Hành Niệm mà. Do đó cho mấy con về mấy con nhồi nắn đủ loại hết, cũng đi kinh hành, cũng pháp môn Thân Hành Niệm, đi đủ cách, nghĩa là mấy con muốn đi cách nào cũng được hết. Nhưng sau đó rồi thì Thầy kiểm tra lại kỹ lưỡng hẳn hòi hoàn toàn, phải đi như vậy mới đúng. Có người họ đi thụt lui để họ tập trung, đừng quên là họ chế ra làm trật cái pháp đức Phật mất đi, như vậy cũng sai pháp.

Cho nên đối với Thầy đó, Thầy cho mấy con cái pháp đó thì mấy con cứ tập, tập rồi sau này Thầy còn gặp riêng cá nhân từng người, chứ không thể dạy chung. Dạy chung người này, dạy chung người kia bắt chước nhau, nó trật lất với nhau hết. Tùy theo đặc tướng của mỗi đứa mà dạy chứ đâu phải dạy chung là không được. Con thì con có duyên như vậy mới đúng đó, mà người khác thì đi như vậy mới đúng cách, chứ không thể cùng đi giống nhau, y như nhau, rập khuôn như nhau thì cái đó chưa phải, chưa phải đâu.

(01:01:21) Tu sinh: Con có câu hỏi cuối cùng cho ngày hôm nay. Kính thưa Thầy con có được cái tập "Đường Về Xứ Phật" của Thầy ấy mà tập 9 có cái phần mà Thầy giới thiệu các Chi và ở cái phần Ba mươi bảy phẩm trợ đạo nó có Định giác chi. Đấy là các giác chi trong Đường Về Xứ Phật tập 9 thì nó diễn được cái Tứ Thiền, mà trong cái ngay chương của Ba mươi bảy phẩm trợ đạo thì không phải thế. Kính xin Thầy nói lại Thất Bồ Đề Phần trong tập 9, 10 của Đường về Xứ Phật. Cái này con rất là ưu tiên tư mà không phân tách ra được bởi vì Thầy dạy mỗi khi có một niệm thuộc về pháp…​ (. . .) thì xin Thầy…​

(01:02:29) Trưởng lão: Mấy con đọc mấy con lưu ý những cái phần viết sách. Cái phần đó là cái phần của người mới tu tập, còn cái phần của người mà đã tu, cao hơn và tu sâu hơn là nó cần Thất giác chi của nó rồi thì nó lại khác. Cho nên nó không thể nào mà, khi mà tu tập thì các con cần thưa hỏi Thầy về cái phần ở trên cao cho đến Tứ Thiền. Tất cả những cái pháp mà nó cao thì không thể nào mang ra đây mà dạy mấy con được, bởi vì cái trí của mấy con là cái trí không thể hiểu được cái Thánh pháp này được. Nếu mà hiểu theo kiểu của mấy con thì tập riết nó sai hết trơn hết trọi. Cho nên vì vậy mà ghi chép ra là ghi vậy thôi, để người đã tu tập đạt đến đó rồi thì người ta biết đi như thế nào thế nào. Vậy mới được chứ còn không khéo đi trật đường hết trơn.

Tu sinh: Như thế thì bắt buộc con, thắc mắc thì cứ phải hỏi chứ nó mà..

Trưởng lão: Mấy con còn hỏi gì nữa không? Nhớ về suy ngẫm lại cái gì cần hỏi thì mình xin gặp Thầy để mình thưa hỏi cho nó cặn kẽ, cho nó kỹ lưỡng, nó không uổng phí cái sự tu tập của mấy con. Vậy thì nó mới quý, mình mới thấy được Phật pháp là cao quý, đẹp đẽ giúp cho chúng ta thoát khỏi, chấm dứt được sanh tử luân hồi.

(1:04:29) Ngồi đây mà mình không biết ngày mai mình sanh đi về đâu thì là bây giờ là mình chưa có biết gì hết, còn mờ mịt. Còn ngồi đây mình biết để ngày mai tu cho xong, chồng con nhà ai, tên gì? Họ gì, bao nhiêu tuổi bị bệnh đau như thế nào? Sống hay là chết? Làm sao tu mà mình bây giờ ngồi cũng thân như người ta, cũng óc, cũng trí tuệ như vậy mà việc tương lai sao mình biết được những điều này? Đó là những cái điều mà sáng suốt của một người tu theo đạo Phật có trí tuệ. Bởi vậy, Thầy mới bảo mấy con phải triển khai cái trí tuệ của mình cái tri kiến của mình. Đạo Phật là đạo trí tuệ phải triển khai nó ra, triển khai ra, mỗi cái niệm gì là mình triển khai ra hết, thì làm cho cái trí tuệ hiểu biết của mình càng ngày càng sâu sắc hơn, càng ngày càng rộng rải hơn, như vậy thì mới là tu theo đạo Phật, làm cho cái trí tuệ của mình rộng lớn mênh mông, chứ không phải hạn hẹp. Ngồi đây mà biết có cái phòng này, ngoài phòng này không biết ai đứng ngoài đó hết thì như vậy là mình quá dở rồi. Ngồi đây mà bên ngoài cái phòng này, cách vách như này mà biết ai đứng ngoài đó. Cái đó mấy con đâu có thể thấy bằng mắt mấy con được, bằng trí tuệ của mấy con đó, bởi vì đạo Phật là đạo trí tuệ mà.

(001:06:11) Mà chỉ đi vô trong cái đạo này thì Tâm Bất động - Thanh thản - An lạc - Vô sự, có nhiêu đó thôi, không có cái gì khó khăn hết. Hễ nó động thì mình nhắc “tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, có vậy thôi rồi nó trở về cái bất động của nó, không gò bó, không ép buộc nó bất động mà để tự nó bất động thì nó sẽ tự mau đến với chúng ta. Chỉ có vậy. Chứ mà gò bó, ép cho nó bất động thì nó lại trật, trật đường là sai.

Khó là khó ở chỗ mình không biết đó, mình cứ mình ráng cho nó vào bất động, nhưng mà mình ép quá thì nó trào cử, gò bó nó quá thì sai đường. Cho nên vì vậy khi tu tập, cái trình bày qua sự tu tập của mấy con, được kiểm nghiệm từ trong cái trí của mấy con, xem xét được sự bất động của nó, có phải bất động hay bị ép bất động. Nhiều khi mấy con ép nó bất động mà mấy con không biết, mình tưởng đâu là mình bất động chứ sự thật ra là mình đã ép buộc nó bất động, thì đó là cái sai mà mình không biết.

Thôi, bây giờ mấy con còn hỏi Thầy gì nữa không hay là mấy con về?

(01:07:51) Thầy Mật Hạnh: Dạ thưa Thầy, cho con xin hỏi. Thầy nói về giữ cái tâm bất động thì con thấy cái hơi thở nó dính hoài liên tục như vậy?

Trưởng lão: Bây giờ mình ngồi đây thì tâm bất động chứ gì, thì tâm nó ở đâu? Nó ở trên hơi thở, nó ở trên thân của con, thân - thọ - tâm - pháp nó ở trên bốn chỗ, chứ giờ ở đâu bây giờ. Phải không? Nó đâu có đi tầm bậy tầm bạ đâu, nó đâu có được ra ngoài kia đâu. Nhưng con ngồi đây, nếu mà con tu để mà giữ cái tâm bất động của con, để tự nhiên nó bất động đó thì con sẽ giữ cái pháp đó.

Còn bây giờ con triển khai cái tri kiến, cái trí tuệ của con thì con ngồi đây con cũng làm vậy, mà cái trí tuệ con nó sẽ cùn nhục không phát triển nổi.

Vì vậy khi mà người ta gom tâm chưa được thì người ta ngồi lại, người ta thấy cái tâm bất động của mình nó ở trong hơi thở, thở ra thở vô nó vẫn biết, nó vẫn nhẹ nhàng, mà mình không tập trung trong hơi thở mà nó vẫn biết hơi thở, có phải vậy không? Khi mà vậy, mà con thấy lúc nào con muốn ngồi yên lặng thì tâm con nó vẫn biết hơi thở ra vô một cách rất tự nhiên thì biết rằng cái hơi thở của con, cái tâm con nó trụ trên hơi thở, vậy thì con dùng cái trí tuệ của con, con quán xét, con nhìn thử coi tất cả những sự việc xảy ra trong ngày, trong ngày qua thử coi những cái điều thiện đó là thiện, là ác, cái nào thiện cái nào ác.

Khi mà con quan sát cái chuyện xảy ra rồi mà con biết rõ thiện ác đầy đủ rồi, như vậy là mình dùng cái trí tuệ của mình phân biệt được cái thiện cái ác quá cụ thể, không còn cái gì che đậy mình được nữa thì tức là mình đã có trí tuệ. Do đó mình triển khai cái trí tuệ của mình.

Còn nếu mà mình ngồi đây, mà cái tâm của mình nó cứ chú ý hơi thở hoài, nó ôm hoài đó thì như vậy chưa phải. (TS: Như vậy phải bỏ?) Phải bỏ, phải bỏ xuống chứ không nó dính trong hơi thở hoài thì nó trật, nó không triển khai được cái trí tuệ của nó mà nó kẹt trong hơi thở của nó. Khi mà nó dính ở trong hơi thở được rồi thì mình thấy hễ ngồi yên thì bắt đầu thấy nó lắng đọng trong hơi thở, mà mình hễ sử dụng cái hiểu biết của mình đó thì bắt đầu nó hiểu biết ở bên ngoài tất cả mọi sự việc, cái gì nó cũng hiểu biết, cái chuyện hồi sáng này có gì nó cũng nhớ lại rất rõ ràng cụ thể không quên không gì hết, đó là cái trí tuệ của mình.

(1:11:13) Thầy mật Hạnh: Thưa Thầy sao có khi có lúc Thầy nói triển khai trí tuệ là cũng như có cái niệm gì là mình triển khai niệm thiện ác, mà sao hơi thở nó cũng dính kèm vô luôn, sao mà nó không đi?

Trưởng lão: Cái hơi thở với cái niệm thiện và niệm ác nếu nó không đi là tại vì cái hơi thở của con, tức là con không xả cái hơi thở của con, mà con thường hay để dính cái hơi thở của con với thân con. Cho nên vì vậy mà lúc nào con cũng thấy hơi thở với cái tâm của con, rồi kèm theo đó là niệm thiện niệm ác.

Thầy Mật Hạnh: Còn bây giờ mình xả thì mình dùng trí tuệ mình xả thì làm sao mình xả như vậy được? Hơi thở mình cũng có, rồi thân mình thì mình nghĩ trong thân mình chỗ này chỗ nọ, nó cũng tỉnh ra đó mà nó cũng biết hơi thở luôn rồi nó cũng biết luôn được cái niệm này thiện ác đặng mình xả như vậy. Sợ nhiều khi mình xả như vậy, mình hiểu rồi mà sao nó vẫn quay lại tới lui rồi làm sao mình gạt ngang như vậy được, không biết nó về đâu?

(01:12:18) Trưởng lão: Mình gạt nó, mình mở trí tuệ thì phải quan sát tất cả mọi sự vật chứ không phải là quan sát có cái hơi thở. Nghĩa là cái mà con đang biết hơi thở ra hơi thở vô đó là cái trí tuệ của con đang biết, cái Biết đó. Khi mà nó như vậy thì con hướng cái Tâm của con ra ngoài, cái trí tuệ thì phải ra ngoài biết mỗi sự việc xảy ra như đời bây giờ là trời sẽ không mưa, mà thấy nó u ám này kia thì con biết trời sẽ mưa. Mình nói trước những cái sự việc như vậy mà mọi người ai có trí đều nhận ra cái này đều thấy rất rõ ràng. Chứ không phải mình nhận ra trời mưa, người khác nhận ra không mưa thì đó là sai, mà mình nhận ra trời mưa, người khác cũng nhận ra trời mưa thì đó là đúng.

Còn cái nữa là mình nhận ra mà người ta không nhận ra, đó là cái về tương lai. Thí dụ ngày mai người ta không biết mà mình biết thì đó là mình hơn người ta ở chỗ trí tuệ mình biết là hơn người ta rồi. Còn cái trí tuệ của mình chưa có biết về tương lai của mình ra sao hết thì đó là mình cũng như mọi người. Bởi vì từ cái chỗ biết thân cho đến khi mà biết về tương lai cũng từ ở trên thân - tâm này mà biết về tương lai, mà biết rất rõ cũng như là chúng ta biết mọi vật trước mắt chúng ta xảy ra; cái đó là cái chỗ tu tập của chúng ta. Chứ không phải là chúng ta tu rồi mà ngày mai này chúng ta không biết cái gì hết thì như vậy không phải. Trí tuệ của chúng ta nó không có thời gian cho nên vì vậy mà ngày mai nó nhận biết rất rõ ràng cụ thể như hôm nay.

Tu sinh: …​ cái niệm khởi, cái vọng tưởng …​(. . .).

(1:15:24) Trưởng lão: Không, nó không phải phóng dật mà nó thấy biết tất cả sự việc xảy ra xung quanh nó. Thí dụ như thấy một bà cụ chống cây gậy đi mà té thì con lại con đỡ, đó không phải phóng dật, mà cái tâm sáng của con đã biết được sự việc, thấy biết được sự việc xảy ra trước mắt con, do đó con biết bà cụ đi qua đường mà không có bị té, đó là trí tuệ.

Tu sinh:…​ (. . .).

Trưởng lão: Khi mà con đang tu để mà nhiếp tâm thì con gạt cái niệm. Còn con triển khai cái tri kiến giải thoát, cái trí tuệ giải thoát thì con triển khai nó ra. Bây giờ cần phải giúp bà cụ như thế nào? Sao, ra sao? Thì cái tri kiến, cái trí tuệ của con nó sẽ vẽ cho con một cái vòng, tất cả những hành động con phải làm sao để giúp đỡ bà cụ này. Đó không phải là phóng dật, mà đây là trí tuệ của con nó phán xét như vậy về tương lai, chuyện tương lai sắp tới. Cho nên sáng suốt lắm, tu theo đạo Phật rất là sáng suốt.

Tu sinh: …​(. . .).

(1:18:11) Trưởng lão: Mình dừng liền. Mình hiểu cách thức rồi thôi mình dừng, con không nghĩ nữa. Để tâm thanh thản, an lạc vô sự, tốt nhứt. Có vậy. Chứ mình nghĩ nữa là bị tưởng rồi.

Tu sinh: …​(. . .).

Trưởng lão: Cứ nhắc bất động thì là nó sẽ bất động. Tất cả niệm đều lặng xuống hết.

Tu sinh: …​(. . .).

Trưởng lão: Được. Cái sự kiện xảy ra mình thấy thì cái niệm nó đi theo. Được, không sao hết. Chứ nếu sự kiện không xảy ra, bắt đầu mình khởi niệm về, mình nghĩ về cái vấn đề thì coi như là bị vọng tưởng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

546-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  545-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...