Thứ Tư, 28 tháng 6, 2023

37- TÂM SẮC DỤC

 

37- TÂM SẮC DỤC

(37:50) Trưởng lão: Kính thưa Thầy, con có niệm này con muốn hỏi Thầy, nhưng mà con không biết có nên hỏi hay không? Vì con sợ là Thầy, phải chi cái niệm này kia nó, mình nói ra sợ nó động làm những người hiểu sai ảnh hưởng đến người khác, ảnh hưởng tác động đến người ta mà không muốn hỏi cũng không được.

Trưởng lão: Con cứ mạnh mẽ hỏi con. Nó tùy duyên trong cái số mà các con đang ngồi trước mặt Thầy, đó là cái duyên để được nghe những cái kinh nghiệm trong cái sự tu tập của các con. Thì các con mạnh mẽ cứ hỏi, không có lo gì cái sự việc như thế nào cả hết. Chỉ mình có cái tâm niệm mà mình hỏi nó là để giúp cho các bạn của mình rút tỉa qua kinh nghiệm mà tu tập cho nó kết quả tốt đẹp. Có vậy thôi, con yên tâm thưa hỏi để sẵn có Thầy, Thầy trả lời cho nó hiểu biết một cách cụ thể hơn để trên con đường tu tập không còn sai nữa. Con cứ hỏi đi con!

(39:13) Tu sinh: Dạ! Con không biết là có điên đảo tâm, điên đảo tưởng, điên đảo tình hay không? Mà con có cảm tưởng như là có nhiều người nhìn con với con mắt dục và hướng cái tâm dục tới với con. Bởi vì nhiều lúc con đang ngồi rất là bình thường thì con thấy, tự nhiên thấy chim chóc là kêu náo loạn hết cả lên đuổi nhau, rồi là thật sự thì nó kêu rồi nó ngoắc đuôi. Rồi là có lúc con còn thấy có những cái con côn trùng nó kiểu nó động dục với nhau thì con không biết là, thì lúc đấy thì con, tâm con, con tự xét thấy tâm con thì con vẫn bình thường. Cái thân thì phân tán, xét phân vân thì con thấy cũng không đến nỗi, thì con bình thường, nhưng mà bởi vì là con hay ngồi con nghĩ thì con mới thấy đáng thương cho những người mà họ có cái tâm dục ấy, mình thì giải thoát, họ cứ huân tập như thế thì họ sẽ ở trong cái lửa địa ngục thiêu đốt đúng không, thì con thấy như thế con hỏi xem Thầy có thể chỉ cho con những bước nào mà bản thân con, con có thể được. Tại vì con nghĩ là trong con vẫn còn chưa diệt được cái niệm sắc dục ấy. Thì nó thuộc về thân là nó là nghiệp lực lâu đời, mà trong con vẫn còn, nó vẫn thu hút, nó vẫn có từ trường hút, đấy. Con kính xin Thầy giảng thêm cho con và chỉ thêm cho con. Con vẫn tác ý và quán thân bất tịnh nhưng mà thời gian con nghĩ nó vẫn còn ngắn quá nên là nó chưa có nhiều tác dụng. Kính xin Thầy từ bi giảng thêm cho con.

(41:20) Trưởng lão: Con phải tiếp tục quán thân bất tịnh chừng nào nó thấm nhuần, nó thấm tới mà con khởi nghĩ đến cái sắc dục là nó nhàm chán, nó ớn, nó ghê tởm thì lúc bấy giờ thì thôi. Còn nó chưa thì tập quán. Bởi vì cái đó là cái phương pháp của Phật dạy để đối trị cái tâm sắc dục, mà mình biết rõ mình đang ở trong cái trạng thái đó thì nên ôm cái pháp diệt cái tâm sắc dục đó bằng lời Phật dạy. Thầy tin rằng các con nỗ lực một ngày nào đó tâm các con rất thanh tịnh. Nhìn thấy sắc dục nhờn gớm, ớn lắm các con ạ!

Khi mà quán thấm nhuần rồi thì người ta thấy hình ảnh sắc dục người ta sợ lắm, ghê tởm, bẩn thỉu, ghê lắm mấy con. Nhất là cái đối tượng của thân, của người nam, của người nữ. Người ta mình nhìn vào mình thấy toàn là bất tịnh, toàn là dơ bẩn hôi thối, người ta ghê gớm lắm mấy con. Phải tập quán thân bất tịnh cho thấm nhuần, cho rốt ráo thì nó mới đạt được kết quả, chứ không thì không thể đạt được kết quả của nó đâu. Cứ cố gắng tu tập, bởi vì cái đó chính là đời đã mang cái gốc khổ cho loài người. Mà đức Phật ra đời giúp cho chúng ta diệt trừ cái khổ đau, cái gốc khổ đau đó bằng cách là giúp chúng ta thoát khổ. Thì như vậy mình phải cố gắng quán thân bất tịnh để thấm nhuần, rất là thấm nhuần thì chúng ta mới thoát khỏi tâm sắc dục. Nhớ cố gắng về tu tập cho kỹ thì con sẽ thoát khổ.

(43:38) Tu sinh: Thưa Thầy cho con hỏi thêm, trước khi con ngủ, con có nằm con tác ý về cái thân này, thì ra con thấy thì con nằm thì con có lúc thì con ngủ quên mất thì như thế nó có ảnh hưởng không Thầy?

Trưởng lão: Không sao hết! Bởi vì lần lượt mình vẫn còn đang tu tập chứ không phải là mình đã tu xong, mình còn đang tu tập cho nên vì vậy mà nó có ngủ quên thì cũng không sao hết, không lỗi lầm gì hết. Nhưng mình tập dần dần, giờ nào ra giờ nấy để tập làm chủ nó, mà ở trên cái phương pháp tu tập thì càng ngày nó càng tốt hơn. Còn bây giờ thì nó tức là nó ngủ một hai giờ hay hoặc năm, mười giờ không có sao hết.

(44:27) Tu sinh: Không, đấy là cái lúc mà trước khi đi ngủ, trước lúc mười giờ xả ra xong con ngủ, con đi ngủ thì con nằm, trước khi ấy thì con tác ý, thì lúc ấy con ngủ quên. Thì con sợ cái đấy nó tập dần thành thói quen đấy. Ban ngày, thí dụ như ban ngày con vừa đi con vừa quán hoặc là con ngồi con quán, nếu mà ngồi lờ mờ quá con vừa đi con vừa quán hết cả một dọc ấy xong con mới ngồi lại. Nhưng mà con cố gắng, về quán thân bất tịnh con cố gắng con tưởng tượng ra, mà con không hình dung ra được nó như thế, không hình dung ra được thân nó trương phồng hôi thối xong xanh đen lại như con trâu trương trương ấy, lúc nào con cố gắng hình dung cái thân của con nó như thế, nhưng mà con không làm như vậy được. Con sợ nếu mà con cứ hình dung như thế sau này nó thành cái thói quen tưởng trong con ấy. Tưởng như vậy, giống cái tưởng đi.

(45:28) Trưởng lão: Thật ra thì ngay bây giờ con phải dùng tưởng, con phải dùng cái tưởng con phải quán tập để cho thấy thật sự là cái thân bất tịnh của mình. Lời đức Phật dạy nói thân bất tịnh là nói thật chứ không phải là tưởng ra mà nói đâu. Còn chúng ta hiểu nhầm thấy nó còn sạch chứ chưa phải thấy nó bất tịnh. Cho nên chúng ta nói tưởng chứ sự thật ra chúng ta nói thật đó chứ chứ không phải là tưởng đâu. Nhưng mà coi như bây giờ chúng ta đang tưởng chứ chưa phải là chúng ta biết thật, biết thật như Phật. Vì vậy mà con phải luôn luôn lúc nào cũng quán tưởng về thân bất tịnh để đối trị. Giờ nào cũng nhớ về cái thân bất tịnh của chúng ta.

Quán có nghĩa là phân tích từng li từng tí ở trong thân của chúng ta, từ cái răng cái miệng hôi thối như thế nào, nước mắt, ghèn cháo như thế nào? Chứ không phải bất tịnh sắc dục không đâu, mà toàn bộ đều là bất tịnh làm chúng ta nhàm chán, làm chúng ta gờm nhớm cái thân của chúng ta, ghê gớm lắm. Có như vậy mới gọi là quán thân bất tịnh. Phải tập quán cho thấu suốt cho nhuần nhuyễn thì nó mới xong.

(47:03) Tu sinh: Thì con cũng đi tình tiết. Tức là cái thân này là bị dòi mốc, trùng ăn miếng thịt. Con cắt đầu, mặt, chân, tay, thân hình. Con nhìn tay, con tưởng tượng ra là có dòi, có trùng nó bò hoặc là nó hình dung ra như thế thì con sợ là sau này nhìn đâu thì cũng thấy hình ảnh dòi bọ, trùng này nọ các thứ.

Trưởng lão: Cái đó là một cái mới đầu của tưởng thôi chứ chưa thấm đâu. Con quán bất tịnh còn nữa. Quán cho đến khi mà con nhìn cái thân, toàn bộ cái nào cũng là bất tịnh hết, không có còn cái nào là không còn bất tịnh; nghĩa là nhìn vào cái thân của mình là mình thấy ghê gớm quá. Thì những người mà, tại sao có người mà người ta không cần quán thân bất tịnh, mà mình lại phải quán thân bất tịnh? Thì tùy theo mỗi người, một người mà tâm hay bị sắc dục thì người ta phải sử dụng quán nó cho thâm sâu, nhuần nhuyễn làm cho nó nhàm chán, làm cho nó nhờm gớm thì nó mới thấm được, còn mà sơ sơ thì không thấm nổi đâu. Cho nên nó đòi hỏi công phu chúng ta dữ lắm, chứ nó không đơn giản đâu. Thí dụ như chúng ta đang ngồi trước mặt Thầy, có người tâm này, có người tâm kia, có người tâm sắc dục nhiều, nhưng mà có người ta tâm sắc dục ít thì người ta đâu cần phải tu tập nhiều đâu, tu cái khác. Còn mình tâm sắc dục nhiều thì mình phải tu theo cái tâm sắc dục nhiều để cho mình quyết chí diệt trừ nó, thì nó mới là diệt. Cho nên phải nỗ lực, rất là nỗ lực mấy con. Chờ mà tu lơ mơ là không có hết đâu. Tu thật tu, phải dẹp, dẹp cho được.

Tu sinh: Con sẽ cố gắng, dạ.

Trưởng lão: Rồi! Bây giờ mấy con có hỏi gì nữa hay không?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

546-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  545-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...