140- TU HÀNH PHẢI SỐNG ĐỜI SỐNG THIỂU DỤC TRI TÚC BA Y MỘT BÁT
(00:01) Cô
Thanh Như: Dạ! Bạch Thầy vừa rồi có cái bức thư - Tâm thư Thầy vừa ra - Rồi
một số vị cũng còn lấn cấn về cái vấn đề thiểu dục, tri túc đó bạch Thầy. Cho
nên vừa rồi có cái thơ của cô đó hỏi xin được mang dép thêm…
Trưởng
lão: Không được con!
Theo Thầy thiết nghĩ mình đi tu, mình xả hết thì càng tốt. Đừng có thêm giày
dép, đừng có thêm.
Cô Trang: Thơ cô ….Đức gửi cho Thầy.
Dạ! Cô xin
Thầy, đó là : “Thân nghiệp của cô nó khác với mọi người. Nên sức khỏe của cô
thì cũng khác người ta. Riêng cô, cô nói là cô nhiều thứ bệnh lắm, nên cô xin
Thầy có thêm dép; Dép thì cô phải hai đôi. Có nghĩa là cô phải mang đôi dép, cô
rất cần đôi dép để mang ở trong thất. Tại vì đi gạch thì cái chân lạnh, gạch lạnh,
gạch loại mát chân. Cơ thể cô lại bị dị ứng nên không thể đi chân không. Rồi trời
lạnh thì cô phải mang hai đôi vớ, hai đôi vớ một lần. Tức là mỗi một lần mang
là hai lớp vớ”. Đó! Ý cô nói là như vậy. Thì những điều kiện cô nghĩ là cô
cần thiết thì đại chúng cũng cần giống như cô vậy, xin Thầy suy xét và Thầy dạy
sao thì cô cố gắng sẽ vâng lời.
Trưởng
lão: Trong con đường
tu theo đạo Phật thì bỏ hết càng tốt. Đau bệnh thì ai không khỏi đau bệnh. Đau
bệnh mặc đau bệnh, chết bỏ! Sống thì phải tri túc, thiểu dục. Đừng có sống dép,
giày này kia nọ rồi người này phân bì, người kia phân bì, rồi kẻ nào cũng phân
bì hết. Thì cái Tu viện này trở thành cái chỗ ăn, ở chứ không phải là cái chỗ
tu.
Tu phải xả bỏ
hết, còn có ba y một bát. May là Thầy thấy cuộc đời này không có đơn giản cho
nên Thầy cho hai bộ đồ đó là may lắm rồi, bây giờ còn đòi thêm nữa. Tu được thì
tu mà tu không được thì về, chứ đừng có đòi hỏi thêm cái gì, vô đây thì chúng sống
sao thì phải sống y như vậy. Chứ đừng có người này đòi được, rồi người kia đòi
được, đòi như vậy riết rồi cái Tu viện nó trở thành cái chỗ ở tạp nhạp, nó
không có đúng cách người tu.
Cho nên nói
cô, bây giờ già yếu rồi thì ở nhà con cái nó nuôi. Chứ không phải vô trong chùa
người ta nuôi mình, tội chết! Nói cô vậy đó.
(03:06) Cô
Trang: Dạ! Có nhiều người, người ta xin muối để người ta tắm đó Thầy. Người
ta không tắm xà bông mà người ta tắm bằng muối. Thì mình có cho muối để họ tắm
không?
Trưởng
lão: Không! Bởi vì ở
đây, từ cái vật dụng như muối ăn hay hoặc là tất cả mọi vật dụng, đều do của
đàn na thí chủ. Mình vô đây mình tu hành thì mình dẹp bỏ, sống y như chúng ở
trong này. Chứ không có bày thêm muối này kia: “Ờ! tôi ở ngoài đời tôi vậy,
bây giờ vô trong này tôi xin thêm một chút, đặng tôi sống mới được, hay
hoặc này kia…” thì không được.
Ở ngoài đời
mình sống quen thì cứ ở ngoài đời đi. Còn hễ mà bỏ đời mà vô đạo thì phải theo
đạo, giống y mọi người theo đạo, chứ không có thể làm khác được. Mình không phải
gắt khó, mà làm cho đạo đúng cách của đạo, chứ không phải làm sai được!
Cô Thanh
Như: Dạ, Bạch Thầy!
Mà có một sư cô, cô là bên Tịnh Độ, giờ cô đi qua bên Tu viện mình tu. Vừa rồi,
nói về cái bát thì cô nói là hiện giờ cô đang, bát trong Tu viện của mình là đồng
như nhau. Nhưng mà cô nói cô có một cái bát ăn riêng đó bạch Thầy, thì cô có thể
ăn được cái bát riêng của cô không?.
Trưởng
lão: Nói chung bây
giờ vô trong chúng thì nó phải đồng giống nhau. Còn cái bát riêng đó dẹp đi, đừng
có xách cái bát đó ra. Hoặc cái bát đó kiểu cách này, kiểu cách khác thì không
có được.
Bởi vô đây
thì phải sống giống như nhau, chứ đừng có làm sai khác. Ngoài đời mình đi xin,
cái bát - mình ở Tịnh xá này hay hoặc Tịnh xá kia, cái bát của mình nó ra làm
sao thì ở cái tịnh xá đó người ta chấp nhận thì mình cứ mang bát đó mình đi.
Còn ở đây,
mình sống ở trong một cái Tu viện chứ không phải là một cái Tịnh xá. Cho nên,
vì vậy nó phải giống như nhau hết không có kẻ vầy, kẻ khác. Bát tất, kẻ thì bát
rồng, kẻ thì bát cây, nó lung tung đủ thứ. Như vậy nó không có đồng nhau. Nó phải
giống nhau, phải đồng nhau như vậy mới gọi là Tu viện, đã nói vào Tu viện chứ
đâu phải vào Tịnh xá.
Nhớ nhắc họ
như vậy!
Cô Thanh
Như: Dạ Bạch Thầy!
Còn một cái nữa là cô có một cái tọa cụ đem theo, cô nói cái tọa cụ này là khi
đi thọ giới là giới đàn người ta cấp cho cô, vậy là cái tọa cụ này phải suốt
theo bên mình cô. Cho nên là cô không thể rời cái tọa cụ này được.
Trưởng
lão: Ở đây nó khác.
Cô ở Tịnh xá thì cô không rời tọa cụ. Nhưng mà cô ở đây thì tất cả những cái gì
mà ở chỗ khác, cô phải giống theo ở đây, chứ còn giống chỗ khác không được. Cái
gì cũng phải bỏ xuống hết.
Ở đây, chúng
làm sao thì cô phải giống y như chúng vậy thôi. Chứ để rồi cô, ờ bây giờ ở đó
người ta nói tọa cụ này, nọ, kia… Rồi người này hai cái, người kia ba cái thì
trong đó không được. Ở đây chúng sao mình vậy. Cái Tu viện này thì nó phải giống
nhau, phải có tổ chức.
(06:48) Cô
Thanh Như: Dạ. Bạch Thầy! Còn cái vấn đề mấy cô nói giờ là, mấy cô viết thư
cũng nói là mấy cô đưa tay kiểu giống như múa vậy đó bạch Thầy, là mấy cô thấy
tỉnh thức, mấy cô thấy được, tốt. Trường hợp đó phải làm sao, bạch Thầy?
Trưởng
lão: Cái trường
hợp đó, cái pháp Thân Hành Niệm nhiều khi chế ra tầm bậy, tầm bạ thành ra múa
may, đồng bóng, làm tùm lum. Nó sai pháp của Phật.
Ở trong đó
pháp Phật dạy như thế nào thì chúng ta làm y như thế nấy. Chứ đừng có bày đặt
thêm để cho nó tỉnh thức; Múa tay, múa chân, đưa lên, xòe xuống làm nó kỳ cục lắm,
nó không đúng cách.
Thí dụ như
giờ buồn ngủ, thì trong đó nói Thân Hành Niệm thì mình đi kinh hành năm, mười
vòng. Chứ ai biểu ngồi đó mà múa. Ngồi đó múa tức là mình chế ra pháp, đặng cho
mình tỉnh. Nhưng mà cách thức đó là cách thức lười biếng.
Cô Thanh
Như: Dạ. Bạch Thầy!
Như có những sư cô ở hệ phái khác, họ cũng đến Tu viện mình tu. Thì sư cô có một
cái khăn cột ở trên đầu xỏa, xỏa ra; Rồi còn thêm cái mũ Ni nữa. Như vậy thì cho
các sư cô đó sử dụng được hai thứ đó không hay chỉ một cái nón, bạch Thầy?
Trưởng
lão: Coi như là
chúng ở đây, chúng Ni sống như thế nào, dù sư cô ở đâu mà đến đây cũng phải bỏ
xuống hết những cái thứ ở chỗ khác, mà phải giống ở đây.
Cô Thanh
Như: Dạ! Giống ở đây
thì là một cái nón. Vậy là không có xài cái khăn mà nó xòe, xòe ra đó.
Cô Trang: Giống ở đây thì là một cái nón len.
(08:41) Cô
Thanh Như: Bạch Thầy! Bây giờ ghế Tu viện mình cấp cho Tu sinh mỗi người một
cái ghế tựa có bốn chân. Thì quý vị lấy giấy hoặc là vải rồi lót, bọc bốn cái
chân đó để cho khi dời cái chân ghế đi, nó không có bị kêu, không bị khua. Như
vậy thì có được không bạch Thầy?
Trưởng
lão: Không! Ở đây
“chúng” làm sao, dù là “chúng” ở đây cho cái vật dụng gì thì mọi “chúng” đều để
y như vậy mà xài. Chứ không được sửa sang theo ý muốn của mình. Mình đến đây là
mình diệt cái ý muốn của mình. Mà mình còn muốn làm cái này, cái kia, cái nọ,
thêm thắt. Thì như vậy không đúng tinh thần của Tu viện.
Cô Trang: Thưa Thầy, là khi con ngồi ghế thì
bị muỗi nó hay chích. Nên con phải lót cái gì đó để cho khỏi bị muỗi chích. Như
vậy thì Thầy có cho lót cái ghế để ngồi không? Cái ghế mủ mà Thầy hay ngồi đó.
Trưởng
lão: Không! Nói
chung là, Thầy nói ở trong “chúng” mọi người sao thì mình y như vậy. Chứ không
có xin thêm, làm thêm. Nó đặc biệt thì nó không được, người vầy, kẻ khác coi nó
kỳ lắm!
Ở trong
“chúng” mà, ở trong khu Tu viện thì nó phải đồng giống nhau. Chứ đừng có ở một
thời gian rồi mình nghĩ cách này, mình nghĩ cách kia; Rồi mình chế ra, từ cái
ghế, cái võng, cái này, cái kia, mình xin, mình sử dụng, thì đâu có đồng với
nhau. Coi nó kỳ lắm!
Thà là mình
về gia đình của mình, mình sống sao cũng được. Chứ mình ở trong Tu viện thì
mình phải sống đúng giới luật, cách thức ở trong Tu viện. Chứ không sống theo
mình, theo ý muốn của mình được.
(10:38) Cô
Thanh Như: Bạch Thầy! Khi mà cái bức tâm thư của Thầy ra hai ngày rồi.
Nhưng mà con thấy cũng có một số cô cũng vẫn còn y vậy. Chưa có thay đổi gì được
nhiều. Cũng còn lót gạch, kê gạch. Ngồi kê chân thế này, thế nọ. Con định là
xin phép Thầy chiều nay với chiều mai, cho con họp mấy cô lại. Để con nói một lần
một.
Trưởng
lão: Được, cứ họp.
Cô Thanh
Như: Dạ. Bạch Thầy!
Con cũng định nói với mấy cô là bây giờ bức tâm thư của Thầy ra chủ yếu muốn
cho chúng ta là phải buông xả hết; Là phải sống có ý chí, nghị lực; Phải bền
chí, phải kiên gan, phải dũng mãnh. Chứ nếu mà bây giờ mấy cô cứ lèng èn, lèng
èn hoài thì cái nội quy, cái giới luật nó không đi tới đâu hết. Chủ yếu Thầy là
muốn rèn luyện con người mình như vậy đó. Như Thầy nói, quý vị hãy tự xét mình
cho kỹ đi, nếu được thì theo, còn không được thì cứ đi về.
Trưởng
lão: Phải rồi.
Cô Thanh
Như: Dạ! Con định
trình bày với quý cô là như vậy, con sẽ kê ra một loạt luôn đó bạch Thầy.
Trưởng
lão: Ừ. Đúng rồi.
Cô Thanh
Như: Con nghĩ là Thầy
có một cục đá, một mà thôi, Thầy nằm nghỉ ở trên đó; Còn bây giờ một cái thất
Tu viện cấp cho họ là bao nhiêu đồ đó.
Trưởng
lão: Hết rồi, thà là
không có người tu, còn hơn là tu cái kiểu này.
Cô Trang: Một cái thất là chứa bao nhiêu.
Cô Thanh
Như: Dạ! Là một cái
thất là con kê khai ra bao nhiêu đó. Mà mấy cô là còn sanh khởi thêm cái này,
cái nọ nữa. Là con thấy quá dư thừa đó.
Trưởng
lão: Ừ, nói ai tu nổi
thì tu, tu không nổi thì về. Chứ đừng có ở đây mà đồ đạc càng ngày càng chất đống
ra nhiều đủ loại, thì không được. Người ta đi tu, người ta bỏ, thậm chí như
thân của người ta, người ta còn bỏ. Còn mấy người tu riết rồi dung cái thân
lên.
(12:25) Cô
Thanh Như: Bạch Thầy! Bây giờ có một số cô lớn tuổi, có những người đau ốm,
bệnh hoạn, họ nói là: “ham tu quá. Bây giờ tôi muốn vô đây tu”. Nhưng mà
nếu theo như vầy, giống như cô hồi nãy, cũng xin thêm cái này, xin thêm cái
kia, như là “tôi bệnh, tôi già, tôi yếu”. Bạch Thầy! như vậy, trường hợp
đó thì con phải nói làm sao bạch Thầy?
Trưởng
lão: Con nói: “Bây
giờ ở Tu viện là tu. Thì cái người có sức khỏe thì đến đây tu. Còn cái người bệnh
đau thì cứ về gia đình, hồi nào mình ở. Mình đau, mình bệnh mình vô trong chùa,
mình vô chỗ tu, mình làm cực khổ người ta ở trong đó. Mà rồi mất cái nội quy,
cái giới luật của người ta ở trong đó. Cho nên là không chấp nhận mấy cái người
đó. Mấy cô cứ về, chứ còn ở đây không có nuôi bệnh”.
Con về cứ
làm thẳng, cho đúng y. Thà là Tu viện mình được một người, tốt một người; Mà
hai người, tốt hai người. Chứ đừng có để mà đông quá mà nó không ra cái gì hết.
Hôm nay người
này xin cái này, mai người kia đòi cái khác, như vậy nó không tốt. Tu không ra
tu, đời không ra đời, mà đạo không ra đạo. Cứ nói thẳng luôn. Thầy cho phép nói
thẳng.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét