Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2023

127- THẦY TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI NGẮN

 

127- THẦY TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI NGẮN

(1:00:54) Phật tử 1:

Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam mô Thầy Trưởng Lão Thích Thông Lạc

Con là Phật tử của Thầy chủ Phước Tứ, hôm nay có dịp con chỉ gặp được Pháp, nhờ Thầy dắt con Thầy chủ Phước Tứ, dắt cho con gia đình của con, với lại cho con cái, đem về đây nhờ Pháp của Thầy, gia đình con rất an lạc, con mong Thầy gia hộ cho gia đình con tiếp tục tu tập. Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Trưởng lão: Ừa, con yên tâm. Nếu mà có tâm huyết làm, thì Thầy sẽ luôn luôn lúc nào cũng ở bên mấy con giúp đỡ. Bởi vì Thầy giúp đỡ mấy con bằng những cái từ trường. Lời nói Thầy ra, nó phóng ra cái từ trường mấy con. Cái tâm niệm của Thầy nó phóng ra cái từ trường. Mà mấy con có tâm nguyện, thì cái từ trường nó sẽ đến với mấy con chứ đúng không? Đâu có gì. Con đường của chúng sanh đang sống là con đường khổ. Mà con đường Phật pháp là con đường giải thoát, mà Thầy đã biết con đường đó rồi. Mà với tâm tha thiết cầu, thì Thầy sẽ sẵn sàng giúp đỡ mấy con, chớ không bao giờ bỏ mấy con. Trừ ra mấy con bận bịu, gia duyên, mấy con tu không được thôi, chứ còn quyết tâm là có Thầy giúp đỡ.

Trưởng lão: Có gì không con ?

Phật tử 2: Kính bạch Thầy con là Thích Văn Tỉnh, à con gặp Pháp Thầy con cố gắng nương theo và con vào đường tu tập..(nghe không rõ) Tứ Chánh Cần sao mà con thấy cái việc gì mà ..(nghe không rõ)…​sáng ăn cơm , rồi con tập Thân Hành Niệm…​.xin Thầy chỉ cho con Pháp tu…​!

(1:03:14) Trưởng lão: Con hiện giờ đó, con nên tu Tứ Chánh Cần ngăn ác, diệt ác, sanh thiện, tăng trưởng thiện. Hàng ngày nếu tâm con khởi niệm thiện, thì con triển khai nó, thì làm cho trí tuệ con hiểu điều thiện. Mà nếu có điều, nó nghĩ điều ác, thì con ngăn và diệt chứ đừng có để trong lòng con. Con tu nội bây nhiêu đó, thì xong Tứ Chánh Cần. Nghĩa là, mình phải cần mẫn, siêng năng, để ngăn và diệt ác pháp đó, đó là điều cần thiết. Còn tu những cái pháp khác, bỏ xuống hết đi đừng có tu. Chừng nào mà, nó đến cái giai đoạn Thiền Định chỗ nào đó, thì Thầy hoặc là cái người nào người ta đi trước, người ta hiểu biết, người ta sẽ dẫn dắt con, có vậy thôi. Không có gì đâu mà khó đâu con. Ừa mấy con có gì cứ hỏi.

Phật tử 3: Dạ cho con thưa Thầy, con là một người tự nghiên cứu Phật pháp, con thấy đạo Phật là đạo trí tuệ, để đích đến, để thấy cái thực tướng cuộc sống này, nên con hỏi Thầy là có phải ý của Phật pháp đó là khi mà ta đặt ra được ý Phật đó, thì ta quên lời, đúng không Thầy?

Trưởng lão: Phải rồi!

Phật tử 3: Khi đặt ý Phật, thì quên lời, là ý con muốn nói là giữa con người chúng ta, giữa vạn vật của Trái Đất này, cũng như là mình nói trong phạm vi Trái Đất, thì giữa con người chúng ta có sự khác biệt về thân tướng, nhưng trong kinh Phật có nói một câu là sự khác biệt về thân tướng ở mỗi người. Nhưng giữa con người, Phật và Bồ Tát và phàm phu và những vật khác trong Trái Đất này, có sự đồng nhất thể với nhau và cái đồng nhất thể đó, đó là cái chủ nhân ông mà đạo Phật cần tìm đến phải không Thầy? (1:05:18)

Trưởng lão: À! Phải rồi. Chính cái chỗ đó. Đức Phật đứng ở trong cái góc độ của Phật là cái chỗ chủ nhân ông, của mọi người.

Phật tử 3: Um, theo con thì, theo cái nhìn của con thấy được cái chuỗi nhân ong đó, cái nhìn của con nó có cái giới hạn của mình, thì để làm sao mà con thấy cái tri kiến, mà thấy được thực tướng cuộc sống ở cuộc sống này. Nên nó có rõ rệt hơn ở các bậc giác ngộ, thì xin Thầy cho con một cái nhìn, hay là một cái pháp làm cho cái Phật tánh của mình nó có trở về cái cốt lõi của nó.

(1:05:59) Trưởng lão: À cái đó phải tu rồi con. Mình tu thiện bao giờ nó trở về cốt lõi được, con phải tu Tâm Bất Động -Thanh Thản-An Lạc-Vô Sự, đó là cái chỗ Phật tánh. Con hàng ngày, tác ý: "Tâm Bất Động-Thanh Thản-An Lạc-Vô Sự", từ trong cái chỗ bất động, rồi con tư duy suy nghĩ. Con tư duy suy nghĩ là động chứ gì, phải không? Mà con tư duy suy nghĩ, con triển khai ra cái trí tuệ đó, con sẽ hiểu thêm.

Cũng như bây giờ ngồi đây nè, mà một lát nữa có chuyện gì xảy ra con hiểu biết hết. Đó! Nó cứ như vậy, cái trí tuệ của con nó không có không gian và thời gian. Nó hiểu cái sự sắp sửa xảy ra nó biết. Còn cái quá khứ của con, thì bây giờ có cái nhớ cái quên. Còn khi con tu rồi đó, nó không bao giờ mà nó quên. Chớ không phải là tu cái quên hết, không có đâu, không phải điều đó đâu. Con cũng đừng nghĩ rằng mình tu rồi cái gì cũng bỏ qua, quên hết, ờ để giải thoát. Con đâu phải trở thành cây đá đâu, phải không? Toàn là một cái trí tuệ của con, triển khai rộng mở để mà hiểu biết. Thành ra nó khác, với hổng giống với cây đá, chớ đâu có giống cây đá đâu.

Cho nên con người phải triển khai trí tuệ, mà triển khai trí tuệ để làm gì? Để được giải thoát. Người ta giải thoát bằng trí tuệ. Đạo Phật là Đạo Trí Tuệ mà. Giải thoát bằng sự hiểu biết, chớ đâu phải giải thoát bằng thiền định. Bằng thiền định gò bó ý thức của con lại đó, con nằm đó một đống, nó có làm ích lợi gì cho con. Đó! Cho nên vì vậy mà con triển khai..

Phật tử 4:

Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam mô Trưởng lão Thích Thông Lạc

Con được duyên tới thì, qua một cái băng đĩa của Thầy dạy cho bậc thanh niên ngoài Hà Nội, thì con rất ngưỡng mộ lời dạy ngọt ngào và nhắc nhở thanh niên, phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc, thì con đã tìm về Tu viện, con được đọc, con xin sách Thầy và con xin đĩa để con đọc, thì trên cơ sở đó, thì con cũng đã nhìn thấy cái đường lối tu tập cho rõ rệt mà Trưởng lão đã vạch ra. Nhưng mà trong cái thực tế, mà con thực hành ấy, thì nhiều khi vì cuộc sống gia đình, nhiều khi con cảm thấy coi như nổi lên những cái buồn chán sao mà khổ thế thì con xin là Trưởng lão dựa theo đặc tướng, để cho con một lời khuyên, để đi sâu vào cái phương pháp hành.

(1:08:58) Trưởng lão: À! Theo Thầy thấy, bây giờ mấy con đều muốn tu hành để được giải thoát, thì nên trở về cái Tu viện Chơn Như sống độc cư một mình. Chỉ có sống một mình được, sau này tu pháp gì đó, thì Thầy sẽ triển khai cho tu. Chớ còn bây giờ Thầy dạy mà chưa sống một mình, mấy con tu mất công, mất thì giờ vô ích lắm.

Phật tử 4: Thưa Trưởng lão! dạ ý của con muốn vẫn trong cái giai đoạn, mà con vẫn còn đương ràng buộc, cái bổn phận trong gia đình. Mà trong tâm mình mà ham tu, mà nó cứ bộc phát lên những cái làm mình phải thốt lên, làm sao mà khổ thế, thì bây giờ, thì trong cái thực hành với cuộc sống hiện tại, thì theo con nên hướng tâm con như thế nào để con…​?

Trưởng lão: Ừa, con nên làm đúng bổn phận đạo đức của những người trong gia đình là tốt nhất. Con không nên lo tu giải thoát bằng cách này, bằng cách kia, điều đó bị sai. Bởi vì, cái vị trí của con là đang vị trí sống đạo đức. Cho nên con phải sống đạo đức làm người, sống sao cho đúng là đạo đức của con người, vậy đủ rồi.

Phật tử 4: Dạ, Con cảm ơn Thầy ạ!

Trưởng lão: Rồi, mấy con có hỏi Thầy gì nữa không?

Phật tử 5: Dạ con ạ! Thưa Thầy con hồi xưa lỡ, con không có biết nghiệp, con đã lỡ tạo, con bán rượu từ đó giờ, con làm phước như thế nào để con giải nghiệp gia đình, cho ông bà, cha mẹ và gia đình rảnh rang. Dạ!

(1:10:28) Trưởng lão: Trong giới luật của Phật, nó có năm giới. Con muốn chuyển biến thay đổi gia đình của mình, thì con luôn lúc nào, con cũng sống đúng những giới luật của Phật, năm giới của Phật. Thì cái ước nguyện của con, nó sẽ đạt thành những cái tâm nguyện của con, bằng không con nhớ con phải sống đúng năm giới, năm giới đức của Phật, rồi con ước nguyện điều gì, thì nó sẽ thành tựu . Ờ!

Phật tử 6: Dạ, Kính bạch Trưởng lão, dạ con có cái thắc mắc ở chỗ Trưởng lão chỉ dạy cho con!

Trưởng lão: Rồi con cứ hỏi !

Phật tử 6: Dạ con thấy trong sách đó thì Trưởng lão nói là không có cõi giới siêu hình, nhưng mà trên thực tế thì con thấy rõ ràng có, như vậy mà nó tác động vô mình thì như vậy là sao ạ?

Trưởng lão: À, như vậy là sao phải không con? Bởi vậy, Thầy nói đức Phật đã xác định quá rõ, thân người ta có năm uẩn mà : Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức. Tưởng của con, nó tác động lên con, mà con hổng biết, con cứ tưởng là thế giới siêu hình (Thầy cười vui vẻ). Bây giờ con thấy, con thấy ông thân của con chết lâu rồi, mà giờ con gặp đều qua tưởng không chứ có gì đâu. Tưởng con thể hiện chứ đâu có gì đâu. Cái tưởng nó thể hiện trong giấc mộng. Cái tưởng mà nó thể hiện qua cái sự tu tập sai của con. Con tu tập, con lọt vào tưởng, nó thể hiện. Con không hiểu.

Thành ra dẹp hết những cái này xuống, thì con có đi vào được Chánh pháp chứ không khéo tưởng nó nguy hại cho con. Cho nên phải biết rõ, con phải thấu cho rõ cái tưởng của con. Bởi vì trong thân của con nó có năm uẩn : Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức; mà tưởng nó hoạt động còn hơn cái thức của con nữa. Cái thức của con, thì nó chạy đông chạy tây, nó muốn cái này, nó muốn cái kia, nó làm cho con khổ. Thì cái tưởng của con nó cũng vậy, nó còn làm con khổ hơn, nó là cái thế giới siêu hình của con đó.

Phật tử 7: Dạ con xin quy y Thầy, dạ hai anh có tới mấy lần mà không được gặp Thầy, hôm nay gặp xin để quy y với Thầy. Cô Phật tử- Liên tâm

Trưởng lão: Vậy hả con?

Phật tử 7: Dạ con đảnh lễ quy y với Thầy!

Trưởng lão: Rồi, rồi, rồi, rồi.

Phật tử 7: Một chút nữa đưa tên tuổi ha Thầy!

Trưởng lão: Đưa tên tuổi con.

Phật tử 7: Dạ!

Trưởng lão: Lên đây rồi ráng cố gắng!

Phật tử 7: Dạ! Dạ con cảm ơn! Dạ!

(1:12:56) Phật tử 8: Dạ, dạ con đệ tử cũng ở xa với con cũng có đọc mấy cái bài của Thầy viết, con ở xa, nhưng mà cái hiểu biết về Pháp con còn hạn chế, thành ra là con thắc mắc, nhưng mà có cái gì Thầy tha thứ cho con !

Trưởng lão: Không có gì đâu con!

Phật tử 8: Dạ! Con có đọc qua thì con có nghe nói về cái việc mà khi mà cái thân tâm của mình đó nó đủ mạnh, cái chất lượng tâm của mình đủ mạnh, thì mình sẽ làm chủ được lục căn, làm chủ được ba cái phạm hạnh. Thầy lấy giả thiết, nhưng mà trong cái thực tế là cái chất lượng tâm của con chưa được tốt thì ý chí của con không, thì con cũng cố gắng làm như vậy, thì con có làm chủ được cái thân, khẩu, ý của mình thôi, làm sao mà mình cử động, mình làm sao để mình thanh tịnh được đó là dùng ý chí, thì có được không?

Trưởng Lão: Được chứ con. Mình phải tu đúng pháp, mình phải giữ gìn cho đúng, thì mình làm chủ được lục căn của mình. Chứ còn tu sai mà làm chủ hổng nổi nó đâu, coi vậy chứ nó không hiền đâu .

Phật tử 8: Dạ, thưa Thầy thì …​(nghe không rõ) …​

Trưởng lão: À, con đường tu mà thực hành thì con phải bắt đầu, con phải sống một mình. Con sống được một mình rồi, thì bắt đầu Thầy sẽ trao pháp cho con tu, như vậy mới được. Con sống có một mình, con mới tu có một bữa hai bữa, con chạy ra con nói chuyện nó lỡ mất thời gian lắm, con hiểu không? Cho nên phải tập sống một mình trước cái đã. Thấy sống một mình được rồi, thì giờ xin Pháp Thầy “con sẽ tu tập Pháp gì”. Con về sống cho con trước đã con thấy con vui vẻ sống một mình, thì chừng đó Thầy dạy tiếp.

Phật tử 8: Dạ, cám ơn Thầy!

(Một cô nói): Để cho Thầy nghỉ còn ai hỏi gì nữa?

(1:14:56) Phật tử 9: Dạ, con xin Kính bạch Thầy, mẹ con tuổi đã cao rồi mà chưa được gặp Chánh pháp của Thầy, con có thể làm gì để tạo duyên cho bà gặp được Chánh pháp?

(1:15:07) Trưởng lão: À, con để tạo cho mẹ gặp được Chánh pháp phải không con? Con giữ gìn năm giới cho trọn vẹn. Con ước nguyện cho mẹ con sẽ gặp Chánh pháp trong một đời nay. Thì mẹ con có sanh ở bất cứ ở đâu, thì mẹ con cũng sẽ gặp Chánh pháp. Dù là sanh con trùn, con dế hoặc là loài vật, bà cũng gặp được cái thiện pháp. Con hiểu không? Con phải giữ gìn năm giới cho trọn vẹn đó con .

Phật tử 9: Con phải giữ trọn 5 giới là con ước nguyện là cha mẹ con…​

Trưởng lão: Ờ, ờ con ước nguyện cha mẹ con. Cái gì mà báo hiếu không bằng giữ gìn năm giới mà ước nguyện cho cha mẹ mình là một báo hiếu lớn nhất đó con.

(Một cô nói) : À còn quý vị nào hỏi nữa hông để cho Thầy nghỉ.

Trưởng lão: Hết rồi phải không các con?

(Một cô nói): Dạ, chúng ta đứng lên đảnh lễ.

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

546-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  545-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như...